"Tiền mất, tật mạng" vì vào cơ sở cai nghiện ma túy "chui"

Thứ Bảy, 15/01/2011, 14:40
5 đối tượng nghiện ma túy ở Bình Định vào cai nghiện tại cơ sở Thành Đô do ông Tiêu Vĩnh Ngọc tự ý mở tại khu du lịch sinh thái trên đường Quy Nhơn - Sông Cầu thuộc tổ 1, KV1, phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn, Bình Định, sau khi về đều có điểm chung giống nhau, đó là quay lại ngay với ma túy và sử dụng ma túy nhiều hơn.

Tháng 4/2010, ông Tiêu Vĩnh Ngọc (45 tuổi, ở phường 22, quận Bình Thạnh, TP HCM) thuê mặt bằng tại khu du lịch sinh thái trên đường Quy Nhơn - Sông Cầu thuộc tổ 1, KV1, phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn, Bình Định để mở cơ sở Thành Đô, tổ chức cai nghiện tự nguyện cho những người nghiện ma túy. Điều ngạc nhiên là cơ sở này chưa được các cơ quan chức năng cho phép và hoạt động có nhiều vi phạm nghiêm trọng, nhưng chưa bị đóng cửa.

Kiểu cai nghiện "đặc biệt"

Một ngày cuối năm 2010, chúng tôi có mặt tại cơ sở cai nghiện ma túy tự nguyện Thành Đô. Trao đổi với ông Hoàng Vũ Mạnh Lâm Điền (46 tuổi, ở Biên Hòa, Đồng Nai) anh rể của ông Tiêu Vĩnh Ngọc - đang quản lý, điều hành cơ sở Thành Đô, chúng tôi được biết, đó là số thanh niên từ các nơi đến cai nghiện. Ông Lâm Điền cho biết thêm, số cai nghiện hiện có 6 người, chủ yếu ở ngoài tỉnh...

Quy trình cai nghiện cũng khá đơn giản, người nghiện được những nhân viên phục vụ cho uống khoảng 200ml nước có màu đen, đựng trong những chai nhựa. Đây là thuốc Nam do ông Tiêu Vĩnh Ngọc pha chế và theo ông nói đã gửi đi kiểm nghiệm và được cơ quan chức năng Trung ương  kết luận không có độc tố gây chết người. Trong 6 ngày ở đây, người nghiện chỉ một lần uống loại nước màu đen đó và được người phục vụ của cơ sở cai nghiện xoa bóp một ngày vài lần cho đến hết 6 ngày cai nghiện.

Đoàn công tác liên ngành kiểm tra hành chính cơ sở Thành Đô.

Từ tháng 4/2010 đến nay, cơ sở Thành Đô của ông Tiêu Vĩnh Ngọc đã nhận cai nghiện cho 175 lượt người, trong đó có 5 người ở Bình Định. Theo địa chỉ trong giấy cam đoan tự nguyện cai nghiện, chúng tôi đã tìm gặp 2 người trong số 5 người ở Bình Định. Anh Lê Q.T. (26 tuổi, ở phường Lê Lợi, TP Quy Nhơn) đã hai lần vào cơ sở Thành Đô, nộp cho cơ sở này 6,1 triệu đồng. 3 tháng sau, gia đình anh thấy vậy đã đưa anh vào cơ sở Thành Đô lần nữa với thời gian 7 ngày, tốn thêm 3,1 triệu đồng, nhưng cũng không mang lại hiệu quả gì. Và bây giờ anh T. vẫn còn lệ thuộc vào ma túy. Cũng như anh T, anh Võ Q.T. (34 tuổi, ở KV5, phường Lê Hồng Phong, Quy Nhơn) hối hận vì đã vào cai nghiện tại cơ sở Thành Đô.

Quan điểm của các cơ quan chức năng tỉnh

Làm việc với lực lượng chức năng về công tác phòng, chống ma túy, chúng tôi được Thượng tá Nguyễn Đức Phúc - Phó trưởng Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Bình Định cho biết: 5 đối tượng nghiện ma túy ở Bình Định vào cai nghiện tại cơ sở Thành Đô sau khi về đều có điểm chung giống nhau, đó là quay lại ngay với ma túy và sử dụng ma túy nhiều hơn.

Thượng tá Phúc nói thêm, đây là cơ sở cai nghiện trái phép, nhiều lần kiểm tra nhưng chủ cơ sở chưa trình được một thứ giấy tờ gì theo NĐ 147/2003/NĐ-CP ngày 2/12/2003 của Chính phủ quy định về điều kiện, thủ tục cấp giấy phép và quản lý hoạt động của các cơ sở cai nghiện ma túy tự nguyện.

Tuy nhiên, việc xử lý thuộc thẩm quyền cơ quan khác, do đó với chức năng, nhiệm vụ  được giao, đơn vị sẽ phối hợp với Công an TP Quy Nhơn phòng ngừa, nhằm phát hiện ngăn chặn không để các đối tượng (cả nhân viên phục vụ và người nghiện) lợi dụng việc cai nghiện để mua bán, chích hút ma túy trái phép, đồng thời tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng tham mưu UBND tỉnh xử lý kiên quyết theo hướng buộc cơ sở này ngưng hoạt động trên địa bàn Bình Định cho đến khi có giấy phép theo quy định

Xuân Linh
.
.
.