Ẩn họa khôn lường từ việc lấn chiếm lối thoát hiểm trong khu dân cư

Thứ Sáu, 02/01/2015, 13:40
Thời gian gần đây, một số địa phương trong cả nước đã xảy ra nhiều vụ hỏa hoạn nghiêm trọng làm chết và bị thương nhiều người. Qua điều tra của các lực lượng chức năng, các nạn nhân tử vong đều trong tình trạng tuyệt vọng do không tìm được lối thoát hiểm khi hỏa hoạn xảy ra.

Trong các nguyên nhân có việc lối thoát hiểm khu dân cư, chung cư phục vụ cho công tác cứu nạn và chữa cháy, nhưng bị người dân lấn chiếm làm nơi buôn bán, kinh doanh.  

Tại các khu đô thị mới trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi cũng rơi vào tình trạng này. Điển hình, khu dân cư Trường Xuân, TP Quảng Ngãi, khi xây dựng chủ đầu tư đã quy hoạch các lối thoát hiểm.

Song, hiện tại các lối thoát hiểm đều bị người dân sống trong khu vực lấn chiếm làm của riêng. Nhiều con đường phục vụ cho công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đã bị người dân rào chắn; thậm chí còn làm cả cửa sắt dùng khóa để bít lại làm nơi sinh hoạt của gia đình…

Nhiều lối thoát hiểm tại khu dân cư Trường Xuân, TP Quảng Ngãi bị người dân làm cửa sắt rào và khóa bên ngoài.

Trung tá Nguyễn Xuân Dũng, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu hộ cứu nạn Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đơn vị anh đã nhiều lần đi kiểm tra lập biên bản và nhắc nhở các hộ lấn chiếm tháo dỡ rào chắn, cửa sắt để trả lại hiện trạng ban đầu cho các lối thoát hiểm.

Tuy nhiên, sau khi lực lượng kiểm tra đi thì mọi việc đâu lại vào đấy. Người dân vẫn vô tư và thản nhiên lấn chiếm lối thoát hiểm. Trong khi đó, do không có chế tài để xử phạt nên lực lượng chức năng chủ yếu là vận động, nhắc nhở người dân thực hiện trả lại mặt bằng các lối thoát hiểm.

Thêm một nguyên nhân nữa là đơn vị thi công đường thoát hiểm làm không đúng thiết kế ban đầu mà cơ quan chức năng đã thẩm duyệt nên dẫn đến kích thước đường nhỏ, khó đưa thiết bị chữa cháy đến tận hiện trường…

Hỏa hoạn xảy ra thường gây hậu quả nghiêm trọng mà vụ cháy tại TP Hải Phòng vào rạng sáng ngày 29/12/2014 là một điển hình, khi tất cả 6 người trong gia đình bị tử vong do không tìm được lối thoát hiểm.

Anh Thư
.
.
.