Tích cực tìm kiếm thông tin về 3 lao động Việt Nam mất tích tại Libya

Thứ Sáu, 15/08/2014, 09:39
Thông tin về 3 lao động Việt Nam mất tích tại Libya vẫn được các gia đình ngóng chờ từng ngày. Tuy nhiên đến thời điểm này các cơ quan ngoại giao và ngành LĐ-TB&XH vẫn chưa tìm ra thêm được thông tin liên quan.
>> Một trong 3 điện thoại của lao động mất tích vẫn đổ chuông

Ngày 14/8, trao đổi với PV Báo CAND về hai trường hợp lao động mất tích do Công ty CP Nhân lực và Thương mại Vinaconexmec đưa đi, TGĐ Nguyễn Văn Hiệp cho biết: 2 lao động mất tích của công ty là anh Vũ Văn Hiệp ở Thái Nguyên và anh Trần Văn Thứ ở Hòa Bình. Đây là hai lao động đã từng đi làm việc ở Libya đợt trước. Lần trước họ đã có thời gian làm việc từ 2 đến 3 năm, làm việc cho cùng nhà thầu tại công trình ở TP Benghazi như lần này.

Trước tình hình diễn biến phức tạp ở Libya công ty cũng đã chỉ đạo cho cán bộ quản lý đang ở cùng công nhân bên đó thông báo đến từng người lao động không được rời khỏi nơi ở và nơi làm việc để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, vào ngày 26/7, là ngày nghỉ, hai lao động trên cùng với lao động Nguyễn Văn Nhâm (Thạch Hà, Hà Tĩnh) do Công ty Simco Sông Đà đưa sang, vẫn tự ý rời bỏ nơi ở ra ngoài.

Ông Hiệp cho biết thêm, ngay sau khi nhận được thông tin từ người quản lý là số lao động trên không trở về nơi ở, công ty đã thông báo ngay cho sử dụng lao động tại Libya, các cơ quan chức năng, Đại sứ quán Việt Nam  tại Libya và gia đình lao động để phối hợp tìm kiếm. “Thông thường lao động Việt Nam hay tranh thủ đi làm thêm, khi đi họ cũng không mang theo hành lý gì”, ông Hiệp nói. 

Liên quan đến lao động Nguyễn Văn Nhâm (Thạch Hà, Hà Tĩnh) mất tích, ông Đỗ Văn Hải, Phó Giám đốc Trung tâm XKLĐ Simco Sông Đà cho biết: Từ ngày lao động Nguyễn Văn Nhâm cùng với 2 lao động của Vinaconexmec rời khu tập trung rồi mất liên lạc đến nay công ty vẫn chưa tiếp nhận được thông tin nào về lao động Nhâm. Qua số điện thoại của anh Nhâm, công ty có điện nhiều lần thì thấy có lúc điện thoại đổ chuông nhưng không thấy ai nghe máy. “Chúng tôi cũng rất lo lắng và hy vọng anh Nhâm chỉ bị giữ tạm ở chỗ nào đó. Hy vọng sau khi tình hình lắng xuống, anh Nhâm sẽ được thả ra”, ông Hải nói.

Ông Hải cũng nói thêm, ngày sau khi Đại sứ quán Việt Nam tại Libya có khuyến cáo về tình hình chiến sự tại Libya thì ngày 22/7, công ty đã khuyến cáo anh em lao động phải bám theo chủ sử dụng lao động, tuyệt đối không được đi ra ngoài. Tuy nhiên, ngày 26/7 (ngày đầu tiên nghỉ lễ kết thúc tháng ăn chay Ramadan), bất chấp khuyến cáo, anh Nhâm và 2 lao động của Vinaconexmec vẫn đi làm thêm rồi không thấy quay về.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Ngọc Quỳnh Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐTB&XH) cho biết: Ngay sau khi mất liên lạc với 3 lao động các công ty đã báo cáo lên Cục Quản lý lao động ngoài nước và Cục đã thông tin cho Đại sứ quán, chủ sử dụng lao động và đề nghị các cơ quan chức năng tại Libya hỗ trợ tìm kiếm. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có thông tin gì. Cục Quản lý lao động ngoài nước cũng đã yêu cầu các công ty thông báo cho gia đình 3 lao động mất tích biết và phối hợp với các cơ quan chức năng có manh mối thông tin phối hợp tìm kiếm các lao động.

Ông Quỳnh cũng cho hay, khu vực 3 lao động Việt Nam mất tích ở Benghazi giáp với khu vực xảy ra chiến sự, trong số này có người nói tiếng Arab rất thành thạo. Cục Quản lý lao động ngoài nước cũng đã chỉ đạo Simco Sông Đà và Vinaconexmec cần phối hợp vơi các cơ quan chức năng tiếp tục tìm kiếm thông tin để sớm tìm ra 3 lao động bị mất tích.

Hiện theo thông tin từ hai DN trên, họ vẫn thường xuyên liên hệ với gia đình lao động cùng các cơ quan chức năng để phối hợp tích cực tìm kiếm thông tin của 3 lao động trên

Thu Uyên
.
.
.