Liên quan đến tình trạng quấy rối tình dục trên xe buýt tại Hà Nội:

Tích cực ngăn ngừa hành vi lợi dụng xe buýt để vi phạm

Thứ Năm, 18/12/2014, 14:40
Theo số liệu cập nhật trong 8 tháng gần đây (từ 1/4 cho đến 31/11/2014) đường dây nóng của Tổng Công ty vận tải Hà Nội Transerco nhận được 43.012 cuộc gọi phản ánh của khách hàng; trong đó: Tư vấn dịch vụ xe buýt chiếm 89%, phản ánh chất lượng dịch vụ 3%, khen ngợi 1%, góp ý chất lượng dịch vụ 5%, thông tin khác 2%...Trong các cuộc gọi trên, số vụ khách hàng phản ánh liên quan đến quấy rối tình dục là 5 vụ, chiếm tỷ trọng 0,4% trong số vụ phản ánh về chất lượng dịch vụ và chiếm tỷ trọng bằng 0,01% trong tổng cuộc gọi khách hàng gọi đến đường dây nóng của Hanoibus.

Như vậy, cứ 10.000 lượt khách hàng phản ánh thì mới có 1 lượt khách phản ánh về tình trạng liên quan đến quấy rối tình dục. Mặc dù vậy, để đảm bảo an toàn cho hành khách khi đi xe buýt, ông Nguyễn Việt Triều, Phó tổng Giám đốc Tổng công ty vận tải Hà Nội (Transerco) cho biết, mục tiêu của Transerco trong những năm gần đây là nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, phục vụ nhiệm vụ vận tải của thành phố, văn minh đô thị. Để đạt được mục tiêu này, Transerco phải tạo dựng được môi trường tốt nhất cho hành khách.

Theo ông Triều, thời gian qua, sau khi tổ chức thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp: đào tạo, tuyên truyền vận động, kiểm tra xử lý, động viên khen thưởng… thì chất lượng dịch vụ của lái, phụ xe buýt đã có chuyển biến.   Tuy nhiên, lãnh đạo Tổng công ty vận tải cũng thừa nhận, những khó khăn trong công tác ngăn ngừa phòng chống việc quấy rối tình dục trên xe buýt. Cụ thể, nhận thức của người dân còn mơ hồ về các hành vi quấy rối tình dục (theo báo cáo của Bộ LĐ&TBXH với sự giúp đỡ của tổ chức lao động quốc tế ILO – nguồn báo điện tử Dự thảo online) thì có tới 80% trong số các nạn nhân không hiểu rõ hình thức nào coi là quấy rối tình dục (nhiều khi hành vi liếc mắt đưa tình, vỗ vai cũng được coi là quấy rối tình dục …).

Nhiều hành khách đi xe buýt bị quấy rối ngại phản ánh đến đường dây nóng

Về chế tài xử lý, hiện nay trong hệ thống luật pháp của chúng ta chưa có một hình phạt cụ thể nào dành cho hành vi quấy rối tình dục mà chỉ có những tội danh cụ thể như hiếp dâm, cưỡng dâm. Trong một số trường hợp, nếu việc quấy rối tình dục xúc phạm nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm của người khác thì có thể xử lý về tội làm nhục người khác, nhưng bản thân hành vi của việc quấy rối lại không đủ yếu tố để cấu thành tội làm nhục người khác theo điều 121 Bộ luật Hình sự. Do đó, hành vi này tuy có nạn nhân, có “tội” rõ ràng nhưng hình phạt cho nó thì vẫn còn bỏ ngỏ.

Hành khách thì “ngại” phản ánh, chế tài xử lý vẫn thiếu, trong khi đó, đặc thù của xe buýt là rất đông, đồng thời phải vận hành trong điều kiện đường xá giao thông khó khăn, ra vào điểm đỗ liên tục. Do vậy việc có sự va chạm tiếp xúc về cơ thể giữa hành khách này và hành khách khác là tương đối phổ biến, rất khó khăn trong việc phân biệt hành vi tiếp xúc cơ thể là có chủ ý hay vô ý để nhà xe có thể nhắc nhở khách hàng. Dù khó khăn, song đại diện phía vận chuyển buýt cũng chia sẻ: thời gian tới Tổng công ty sẽ tiếp tục tục công tác tuyên truyền trong đội ngũ CBCNV nói chung, đặc biệt là đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ của Tổng công ty về việc phòng chống ngăn ngừa việc quấy rối tình dục. Nghiên cứu và tổ chức thực hiện việc tuyên truyền về công tác phòng chống quấy rối tình dụng trên xe buýt (thông qua âm thanh hoặc dán panô hình ảnh tuyên truyền …). Tiếp tục tăng cường phối hợp với cơ quan công an để xử lý hành vi khách hàng vi phạm trên xe buýt: trộm cắp, gây mất trật tự trên xe cũng như sự việc quấy rối tình dục. Trong những trường hợp cụ thể, nếu hành khách có vấn đề "nọ kia" thì có thể bị từ chối phục vụ.

T. Huyền
.
.
.