Vụ va chạm dẫn đến đắm tàu du lịch trên vịnh Hạ Long:

Thuyền trưởng tàu chở hàng phạm luật

Thứ Hai, 04/05/2015, 09:41
Như Báo CAND đã đưa tin, vào hồi 11h20 trưa 2/5, tại khu vực Hòn Rom gần hòn Đỉnh Hương và hòn Trống Mái trên vịnh Hạ Long, tàu du lịch mang BKS QN 5762 chở 48 khách tham quan vịnh Hạ Long đã va chạm với tàu vận tải chở đá xây dựng BKS QN 6926, khiến tàu QN 5762 bị vỡ mạn, nước tràn vào thân tàu.

Đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến đường thuỷ nội địa, đặc biệt đối với các tàu chở khách tham quan vịnh Hạ Long luôn là mối quan tâm hàng đầu của tỉnh Quảng Ninh. Tuy nhiên, tình hình tai nạn giao thông trong khu vực này vẫn luôn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ. 

Ngay sau khi vụ va chạm xảy ra, thuyền trưởng tàu du lịch QN 5762 đã nhanh chóng di chuyển tàu về đảo đá gần nhất, các tàu trong khu vực cũng kịp thời tiếp cận làm công tác cứu hộ đối với tàu bị nạn nên toàn bộ hành khách và thuỷ thủ đoàn đã được an toàn trước khi tàu QN 5762 bị chìm.

Tàu du lịch BKS QN 5762 bị chìm trên vịnh Hạ Long.

Trao đổi với chúng tôi về vụ việc này, ông Lê Hồng Thắng, Giám đốc Cảng vụ Thuỷ nội địa thuộc Sở Giao thông vận tải Quảng Ninh cho biết: “Căn cứ vào Luật Giao thông đường thuỷ nội địa, về Quy tắc giao thông, cụ thể là quy tắc tránh nhau khi phương tiện đi đối hướng nhau thì bước đầu có thể xác định, vụ va chạm khiến tàu du lịch chở 48 khách bị chìm, lỗi thuộc về tàu hàng chở đá”.

Cũng theo ông Thắng, vụ va chạm xảy ra thuộc tuyến đường cảng thuỷ nội địa. Tuyến đường này cho phép tàu hàng và tàu du lịch đều được đi qua, tàu chở hàng đang chở đá có trọng tải lớn nên chỉ cần xảy ra va chạm nhỏ cũng đủ làm bục lớp vỏ gỗ thân tàu du lịch, dẫn đến chìm.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, tỉnh Quảng Ninh hiện có trên 500 tàu chở khách du lịch tham quan vịnh Hạ Long thường xuyên hoạt động với tần suất cao từ 600 đến 700 chuyến mỗi ngày, ngày cao điểm tới 800 chuyến, số lượng các tàu chở hàng lưu thông trên vịnh cũng khá cao. Điều đáng nói, tất cả các tàu du lịch đều có luồng hoạt động chung, giao cắt cùng với tàu chở hàng. Anh Nguyễn Hồng Minh, chủ một tàu chở khách du lịch tham quan theo tuyến nói với chúng tôi, thông thường mỗi khi chở khách qua luồng chung, các thuyền trưởng, người lái phương tiện đều phải hết sức chú ý quan sát và nhường đường cho các phương tiện thì việc xử lý là rất khó khăn.

Thực tế trên cho thấy, việc đảm bảo an toàn cho hoạt động của các phương tiện thuộc các tuyến thuỷ nội địa trên vịnh Hạ Long cần phải được triển khai quyết liệt hơn nữa.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã có công điện chỉ đạo “Tăng cường quản lý hoạt động vận tải khách du lịch trên vịnh Hạ Long” yêu cầu Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng có liên quan khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn và xử lý nghiêm minh đối với các vi phạm theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, đẩy mạnh tuần tra lưu động, tập trung xử lý vi phạm liên quan đến phương tiện thuỷ nội địa có nguy cơ gây tai nạn cao.

Sở GTVT tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác quản lý vận tải, đào tạo, cấp giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, đăng ký, đăng kiểm tàu biển, phương tiện vận tải thuỷ nội địa, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với chủ tàu, chủ phương tiện không thực hiện công tác đăng ký, đăng kiểm theo quy định, để xảy ra tai nạn đường thuỷ nghiêm trọng…

Công điện của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cũng nhấn mạnh, chỉ đạo công tác điều tra, làm rõ nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, khởi tố để sớm đưa ra xét xử một số trường hợp vi phạm điển hình trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông đường thuỷ nội địa trên địa bàn.

Trịnh Mạnh
.
.
.