Thượng tướng Nguyễn Văn Hưởng thăm Hoà thượng Thích Huyền Quang

Chủ Nhật, 13/05/2007, 14:07
Hoà thượng Thích Huyền Quang rất ngạc nhiên, và tỏ sự bất bình vì việc ông Quảng Độ làm di chúc giả của cụ, rồi mới đây ông này còn lợi dụng danh nghĩa cụ soạn thảo Thông điệp Phật đản Phật lịch 2551, với nội dung sai sự thật, kích động chống chính quyền...

Gần đây, một số kẻ phản động lưu vong ở nước ngoài luôn rêu rao rằng Việt Nam "đàn áp tôn giáo", và một trong những người mà chúng luôn lấy để làm "ví dụ" là Hòa thượng Thích Huyền Quang, rằng Hòa thượng đang bị quản thúc tại tu viện, rằng Hòa thượng đi đâu cũng bị theo dõi, bị ngăn cản cả việc... đọc sách. Nhưng sự thực thì là thế nào?

Được thông báo là nhân dịp kỷ niệm 32 năm ngày Chiến thắng 30-4, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và kỷ niệm Phật đản Phật lịch 2551, Thượng tướng Nguyễn Văn Hưởng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an sẽ đến thăm Hòa thượng Thích Huyền Quang tại Tu viện Nguyên Thiều, tỉnh Bình Định, Hòa thượng rất cảm động.

Thật ra, từ lâu nay, ông luôn được sự quan tâm chu đáo của Chính phủ và lãnh đạo tỉnh Bình Định, trong đó có Lực lượng Công an. Sự chăm sóc này được hiểu theo đúng nghĩa tốt đẹp nhất bởi Hòa thượng là người có uy tín trong Phật giáo Việt Nam nói chung và đặc biệt là ở các tỉnh miền Trung.

Nhớ lại hồi trung tuần tháng 11/2004, cụ Huyền Quang bị xuất huyết dạ dày, máu chảy nhiều, bệnh viện thì không còn nhóm máu O. Một số đệ tử cũng được thử nhóm máu, nhưng không ai cùng nhóm máu với cụ, nếu không có máu tiếp kịp thời thì rất nguy cho tính mạng của cụ.

Ngay lúc đó các cán bộ, chiến sĩ của Công an tỉnh Bình Định đã xung phong hiến máu cho cụ. Khi thử máu thì rất may có một số sĩ quan đã cùng nhóm máu O với cụ, là Thiếu tá Lê Thị Hồng Hà, Trung úy Ngô Hồng Phước và Thiếu úy Nguyễn Thị An Hoài và nhờ có số máu của các sĩ quan này mà cụ đã được cứu sống.

Sau khi ra viện ngày 8/12/2004, cụ Huyền Quang đã viết thư cám ơn Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Tôn giáo, Giám đốc Sở Công an và Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định.

Thư cảm ơn của Hoà thượng Thích Huyền Quang.

Nhắc lại chuyện cũ, đồng chí Đại tá Chế Trường, Giám đốc Công an tỉnh nói đùa với cụ Huyền Quang thế là bây giờ trong người cụ có máu của Công an đấy, cụ Huyền Quang cười  và nói “đúng vậy”.

Trong không khí cởi mở và đầm ấm, Thượng tướng Nguyễn Văn Hưởng đã ân cần hỏi thăm sức khỏe, việc nghiên cứu, dịch kinh sách của Hòa thượng trong thời gian qua ở Tu viện Nguyên Thiều.

Hòa thượng cám ơn cá nhân ngài Thượng tướng và rất cám ơn Chính phủ Việt Nam đã tạo điều kiện trong suốt thời gian ở Quảng Ngãi, vì thế Hòa thượng đã đọc hết bộ Đại Tạng kinh. Quả thật, sức đọc của Hòa thượng là đáng kính nể, hơn nữa lại là đọc bằng chữ Hán, điều đó cho thấy Hòa thượng còn rất minh mẫn. Đọc hết bộ Đại Tạng kinh trong 18 năm, có lẽ cụ là một trong số những người đọc nhiều và nhanh nhất ở Việt Nam.

Thượng tướng Nguyễn Văn Hưởng mời cụ Huyền Quang ra thăm Hà Nội thì sẽ thấy hết được sự phát triển của đất nước. Vừa qua nhiều nguyên thủ quốc gia đã đến thăm Việt Nam nhân Hội nghị APEC 14 được tổ chức tại thủ đô Hà Nội, họ đều đánh giá cao sự cởi mở và khâm phục sự phát triển của Việt Nam, đặc biệt Tổng thống Mỹ đánh giá Việt Nam là đất nước phát triển hòa bình và ổn định, tự do về tôn giáo. Tổng thống đã có ý định khi về nghỉ hưu, thì nơi  chọn đến đầu tiên sẽ là Việt Nam.

Về những thông tin mà Võ Văn Ái, Chủ tịch cái gọi là “Ủy ban Nhân quyền cho Việt Nam”, Giám đốc Phòng Thông tin Phật giáo hải ngoại và ông Quảng Độ nói là Hòa thượng vẫn còn bị quản thúc, bị giam cầm, 20 năm gần đây  không được đi khám chữa bệnh, không ai được đến thăm, Thượng tướng Nguyễn Văn Hưởng khẳng định cụ muốn đi đâu, kể cả trong và ngoài nước, cụ không phải xin phép, bây giờ cụ có muốn ra thăm thủ đô Hà Nội, vào TP HCM hay ra nước ngoài cụ cứ việc đi.

Hòa thượng Huyền Quang còn kể  là năm 2005 đã ra thăm thủ đô Hà Nội, được gặp Thủ tướng Phan Văn Khải và cuối tháng 9/2006, lại vào TP HCM chữa bệnh, được các cấp chính quyền và đội ngũ các giáo sư, bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Việt - Pháp tại TP HCM và cả ở tỉnh Bình Định rất quan tâm, chạy chữa. Hiện nay sức khỏe của Hòa thượng đã bình phục.

Thời gian vừa qua ở Tu viện Nguyên Thiều cũng có rất nhiều phật tử, kể cả các đoàn khách nước ngoài đến thăm và mới đây (ngày 14/3/2007) Tổng lãnh sự Mỹ Seth Winnick tại TP HCM cũng tới Tu viện Nguyên Thiều thăm và trong thời gian  nằm viện tại TP HCM, Tổng lãnh sự Mỹ còn cử người tới thăm Hòa thượng.

Vừa qua, ông Minh Tuấn, ông Đồng Thọ (đệ tử của cụ Huyền Quang) có thể lo cho sức khỏe của cụ, nên không muốn cụ đi xa, nên mới nói là chính quyền không muốn cho cụ đi, thực ra nói như vậy là sai sự thật.

Còn nói như ông Quảng Độ hay Võ Văn Ái và một số người khác là sai và có dụng ý xấu, họ không nắm được hoặc cố tình xuyên tạc tình hình, họ chỉ muốn lợi dụng uy tín và tiếng nói của cụ, để thực hiện các ý đồ đen tối là chống phá Nhà nước Việt Nam, đi ngược lại trào lưu phát triển đất nước và hủy hoại uy tín của nền Phật giáo nước nhà.

Về một số người lợi dụng danh tiếng của Hòa thượng để thực hiện những mục đích cá nhân, nhằm phá hoại khối đoàn kết toàn dân và sự đoàn kết trong Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Thượng tướng Nguyễn Văn Hưởng thẳng thắn cho cụ Huyền Quang biết:

Ông Quảng Độ không phải là nhà tu hành thuần túy, ông ta luôn lợi dụng tôn giáo, để che đậy mục đích hoạt động chính trị của cá nhân. Vừa qua, ông ta đã câu kết với Võ Văn Ái và một số tên trong các tổ chức phản động lưu vong người Việt ở nước ngoài, với số đối tượng cơ hội chính trị, chống đối ở trong nước và với một số thế lực thù địch khác ở nước ngoài để hoạt động chống phá chính quyền. Ông Quảng Độ còn táo tợn làm giả cả di chúc của cụ, với mục đích để cụ chuyển giao chức Tăng thống cho Quảng Độ....

Cụ Huyền Quang rất ngạc nhiên, và tỏ sự bất bình vì việc làm di chúc giả, rồi như mới đây ông Quảng Độ còn lợi dụng danh nghĩa cụ soạn thảo Thông điệp Phật đản Phật lịch 2551, với nội dung sai sự thật, kích động chống chính quyền và còn chỉ đạo chỉ gửi Thông điệp từ Quảng Trị trở vào.

Thượng tướng cũng nói với cụ rằng, ở Bình Định, nếu cụ thấy có vấn đề gì về luật pháp, thấy có gì khó khăn cụ cứ điện cho Thượng tướng. Thời gian tới chuẩn bị Đại hội Giáo hội Phật giáo Việt Nam, với uy tín của cá nhân, đề nghị cụ nên cùng các bậc cao tăng đóng góp ý kiến để đoàn kết và chấn hưng nền Phật giáo Việt Nam, góp phần phát triển đất nước.

Hòa thượng Huyền Quang tỏ ra rất vui vẻ, khi chia tay, cụ cám ơn Thượng tướng đã đến thăm, và cho cụ gửi lời cảm ơn các nhà lãnh đạo Việt Nam và cụ không phải là người  đi ngược lại lợi ích của dân tộc, của Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Cụ mong muốn sớm ra thăm thủ đô Hà Nội và  được đến gặp Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

Mạnh Tuấn
.
.
.