Thuê dài hạn hệ thống siêu máy bơm chống ngập nước

Thứ Sáu, 20/04/2018, 07:58
Sau 9 tháng đưa vào thí điểm hệ thống “siêu” máy bơm chống ngập trên tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh, ngày 19-4, TP Hồ Chí Minh đã tổ chức sơ kết việc chống ngập trên tuyến.

Theo đánh giá của Trung tâm chống ngập nước thành phố, sau 13 lần vận hành với lượng mưa lớn nhất lên đến 125mm kéo dài trong nhiều giờ, máy bơm đã giải quyết tốt tình trạng ngập nghiêm trọng trên tuyến Nguyễn Hữu Cảnh.

Chỉ có một lần vào ngày 19-10-2017, dù lượng mưa ở mức 40mm, nhưng máy bơm không hút nước được do hệ thống cống thoát nước bị tắc nghẽn, lượng rác được vớt lên từ tuyến cống trên đường này sau đó đã lên tới 28m3.

Ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng, Phó giám đốc Trung tâm chống ngập nước cho biết, người dân ven tuyến đường đánh giá cao thành công bước đầu với hệ thống chống ngập này. Tuy nhiên cần phải theo dõi trong thời gian dài để đánh giá hiệu quả nên Trung tâm chống ngập nước đã quyết định sẽ thuê công nghệ của chủ đầu tư trong thời gian 7-10 năm.

Dù máy bơm hoạt động hiệu quả, nhưng ông Nguyễn Tăng Cường, chủ DN đầu tư hệ thống máy bơm này đề nghị thành phố cần sửa chữa lại hệ thống cống trên đường Nguyễn Hữu Cảnh do đã bị hư hỏng, võng lún khiến việc thoát nước gặp khó khăn.

Ông Cường cũng kiến nghị thành phố cho thí điểm áp dụng hệ thống bơm “khủng” này tại một số địa điểm ngập khác dưới hình thức cho thuê dịch vụ. Ghi nhận sự táo bạo và quyết tâm của chủ đầu tư khi cam kết với thành phố nếu không hết ngập sẽ không lấy tiền; tự bỏ tiền túi để sản xuất và lắp đặt hệ thống, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Vĩnh Tuyến yêu cầu chủ đầu tư cung cấp thông tin cho các sở, ngành để tham mưu đơn giá thuê công nghệ này cho UBND thành phố.

Đồng thời chỉ đạo các sở, ngành cần tiếp tục phối hợp với chủ đầu tư để hoàn thiện và đưa vào hoạt động hiệu quả hệ thống máy bơm trên. Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến cũng lưu ý, tới đây khi tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh được thành phố đầu tư nâng cấp, sửa chữa, với tính linh động hệ thống máy bơm chống ngập này, chủ đầu tư và Trung tâm chống ngập nước cần xem xét việc  tháo dỡ, lắp ráp ở địa điểm khác phục vụ việc chống ngập cho thành phố.

Bảo Sơn
.
.
.