Thực phẩm chay không có nguồn gốc

Thứ Hai, 16/04/2007, 10:09

Sáng 14/4, đoàn kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm liên ngành thành phố Hà Nội đã lập biên bản thu giữ một số thực phẩm chay đóng gói không có nguồn gốc xuất xứ tại chợ Hôm Đức Viên.

Đây là số thực phẩm của ki- ốt 78  tại khu vực bán đồ ăn sẵn trong chợ Hôm. Chủ hộ kinh doanh tên Nam cho biết những loại thực phẩm chay bán ở đây, như mề, nem, chả, giò....đều được lấy lại ở một đại lý khác nhưng không có hoá đơn, chứng từ gì.

Xem trên mặt bao bì của các loại thực phẩm chay này thì chỉ thấy in các hình quảng cáo về sản phẩm và một vài chữ Trung Quốc nhoè nhoẹt. Đặc biệt, hầu hết các loại sản phẩm chay này đều rất khó tìm thấy hạn sử dụng hay ngày sản xuất hoặc có thì thường được in nhoè nhoẹt.

Được biết đây cũng là mặt hàng thực phẩm bán khá chạy vào các dịp đầu tháng, ngày rằm.

Trước đó, Sở Y tế Hà Nội cũng đã lập biên bản xử phạt hành vi bày bán các sản phẩm (trong đó có thực phẩm chay) không có nguồn gốc, xuất xứ và quá hạn sử dụng đối với một số hộ kinh doanh tại chợ Thành Công.

Theo TS. Lê Anh Tuấn, giám đốc sở Y tế; tất cả các loại thực phẩm đóng gói nếu đã là hàng ngoại nhập thì phải có tem phụ và giấy tờ đầy đủ về nguồn gốc nhập hàng. Tuy nhiên, hiện trên thị trường vẫn có không ít loại thực phẩm trôi nổi từ Trung Quốc được bày bán và  vẫn được người tiêu dùng chấp nhận, ví dụ như một số loại xì dầu, thực phẩm chay… mà Sở Y tế đã tìm thấy tại chợ Hôm.

TS. Tuấn, cũng đưa ra lời cảnh báo về nguy cơ ngộ độc của những loại thực phẩm không có nguồn gốc này và khuyên người tiêu dùng nên lựa chọn những sản phẩm có xuất xứ rõ, hạn sử dụng rõ ràng

Theo Phạm Thanh (Dân trí)
.
.
.