Thực hư thiết bị tiết kiệm xăng trên thị trường Bình Phước

Thứ Sáu, 12/05/2006, 08:24

Anh Lê Hữu Tâm - một người chạy xe ôm ở xã Tiến Thành, thị xã Đồng Xoài cho biết: "Nghe nói có loại bugi đi đỡ hao xăng, anh em chúng tôi rủ nhau đi gắn. Trước kia, chở khách từ Đồng Xoài đi Chơn Thành, đi về mất 2 lít xăng. Gắn bugi mới mất 2,5 lít, đã vậy máy lúc nổ lúc không".

Thiết bị tiết kiệm xăng là chủ đề nóng ở nhiều nơi, trong đó có thị xã Đồng Xoài (Bình Phước), sau khi Nhà nước điều chỉnh tăng giá xăng dầu. Với mong muốn tiết kiệm nhiên liệu, người dân đổ xô đi mua trong khi đó để bán được hàng, các “nhà cung cấp” đua nhau quảng cáo.

Tại cơ sở bán xe gắn máy Châu Vinh, gần chợ Đồng Xoài đang chào bán một loại bugi có tên là Hodaka Supper G-power. Theo lời quảng cáo của người chủ tiệm thì sử dụng loại bugi này, khỏi phải bận tâm khi giá xăng lên vì tiết kiệm tới 30% nhiên liệu. Không những thế, nếu sử dụng loại bugi này còn làm tăng tuổi thọ của máy và tăng sức mạnh của động cơ. Điều đáng phải lưu tâm là trong khi có nhiều tính năng ưu việt đến như vậy mà giá của loại bugi này chỉ có 17.000 đồng/cái, thấp hơn cả loại bugi thường.

Tại cửa hàng bán xe gắn máy Tùng Lâm nằm trên đường Phú Riềng Đỏ (thị xã Đồng Xoài) đang chào bán một loại thiết bị tiết kiệm xăng có tên là Economax. Theo lời chủ cửa hàng, nếu lắp loại thiết bị này trước bộ chế hòa khí hoặc trước bơm nhiên liệu sẽ tiết kiệm được từ 20-25% đối với động cơ chạy xăng và 15% đối với động cơ chạy dầu diesel. Ngoài ra, nếu sử dụng thiết bị này, sẽ giảm được 40% lượng ô nhiễm môi trường, phương tiện vận chuyển khoảng 400.000km - 500.000km mới phải thay.

Chỉ vào một hộp giấy nhỏ đặt trong khung tủ kính ở giữa quầy, ông Mai Văn Tạo - một chủ tiệm sửa xe gắn máy có tiếng ở phường Tân Xuân (Đồng Xoài) khoe: "Đây, loại điện áp điện tử ở khắp thị xã này chỉ có chỗ tôi có. Nhãn hiệu độc quyền, kinh doanh cũng độc quyền. Sử dụng loại điện áp này tiết kiệm được 30% mức tiêu hao nhiên liệu, đã vậy còn giúp các thiết bị điện trong xe phóng điện nhanh hơn, mạnh hơn. Do là đại lý độc quyền nên tôi sẵn sàng ký bảo hành thiết bị này với khách hàng từ 1 - 1,5 năm. Nếu hư mang đến tôi thay cái mới". Điều đáng ngạc nhiên là loại thiết bị "độc quyền" này có nhiều công năng và hữu hiệu như thế mà giá cả lại quá phải chăng, chỉ có 50.000 đồng kể cả công lắp ráp thì thật là điều… kỳ lạ?

Trao đổi với chúng tôi, anh Lê Hữu Tâm - một người chạy xe ôm ở xã Tiến Thành, thị xã Đồng Xoài cho biết: "Nghe nói có loại bugi đi đỡ hao xăng, anh em chúng tôi rủ nhau đi gắn. Trước kia, chở khách từ Đồng Xoài đi Chơn Thành, đi về mất 2 lít xăng. Gắn bugi mới mất 2,5 lít, đã vậy máy lúc nổ lúc không".

Anh Trần Văn Tài - một chủ xe tải ở phường Tân Đồng, thị xã Đồng Xoài bức xúc kể: "Nghe nói gắn điều áp điện tử đỡ tốn 30% xăng, tôi mua gắn vào xe của mình. Thường chạy xe không lên đến huyện Bù Đăng, xe của tôi ăn 13-14 lít. Nay gắn vào đổ thử 15 lít chỉ chạy đến xã Minh Hưng (cách Bù Đăng 7km). Lời quảng cáo gắn điều áp điện tử sẽ kích hoạt điện trong xe mạnh hơn, dễ nổ. Đúng là điện có mạnh lên thật, mạnh đến nổi xe tôi suýt bị cháy dọc đường. Nhờ phát hiện kịp nếu không, giờ chắc chỉ còn... đống sắt”.

Mang câu chuyện về những thiết bị có tác dụng tiết kiệm xăng dầu đang lưu hành trên địa bàn tỉnh Bình Phước của chúng tôi trao đổi với kỹ sư chế tạo máy Nguyễn Văn Tình - tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội - đã nghỉ hưu và đang là chủ tiệm sửa chữa xe gắn máy tại phường Tân Xuân, thị xã Đồng Xoài. Anh Tình cho biết: "Thời gian gần đây, qua một số người đến sửa xe, tôi có nghe chuyện và đều giải thích với họ đừng có vội tin những lời quảng cáo thiếu cơ sở khoa học. Theo tôi, mức tiêu hao nhiên liệu chủ yếu tùy thuộc vào công suất của động cơ lớn hay nhỏ. Điều này, các kỹ sư chế tạo xe đã tính toán hết rồi. Theo tôi được biết, tất cả các loại thiết bị này đều không có nhãn mác, không có cơ quan kiểm định chất lượng. Khi chưa hiểu biết, tốt nhất là không nên tin, không nên sử dụng kẻo tốn tiền vô ích"

Anh Ngọc
.
.
.