Thực hư cây hóa đá được phát hiện ở Duy Xuyên, Quảng Nam

Thứ Hai, 24/04/2006, 15:14

Chiều 22/4, chúng tôi tìm đến nhà người đàn ông có biệt danh Bảy "cơ khí" ở xã Duy Châu, huyện Duy Xuyên (Quảng Nam), để tìm hiểu thực hư tin đồn về việc anh Bảy tìm thấy một cây gỗ có hàng triệu năm tuổi đã hoá thạch.

Đi cùng chúng tôi có Thiếu tá Lê Tư, cán bộ Công an huyện Duy Xuyên. Anh bảo: "Mấy ngày qua, thông tin về cây hoá đá đã được đồn thổi khắp nơi làm cho những người tò mò rủ nhau kéo về xem rất đông. Trước tình hình đó, lãnh đạo Công an huyện đã triển khai lực lượng bám sát địa bàn giải thích cho mọi người hiểu được đây là sự việc bình thường, ngăn chặn kẻ xấu lợi dụng tung tin thất thiệt, mê tín dị đoan".

Nhà anh Bảy "cơ khí" ở thôn Tân Phong, trên đường về khu di tích Chămpa - Mỹ Sơn. Anh tên là Võ Văn Bảy, song vì làm nghề cơ khí nên được người trong làng đặt biệt danh như vậy. Cây gỗ hoá thạch được anh Bảy đưa về và lắp ráp lại 3 khúc gãy từ gốc lên đã cao khoảng 2m, đem dựng trước hiên nhà. Xung quanh vẫn còn rất nhiều khúc gỗ hoá đá chưa được lắp lại...

Chúng tôi quan sát kỹ cái cây hoá đá thì thấy nó hiện rất rõ hình thù một cây có gốc, rễ, nhánh, đường xoắn mắt cây... Khác với bên ngoài, đá mềm có màu vàng, trắng, nâu lẫn lộn, dễ vỡ vụn thì giữa lõi cây là chất đá xanh, cứng chắc. Nhiều người đứng xem xác định kích thước cây to khoảng 3 người ôm, phần hoá thạch được anh Bảy đem về dựng ở đây chỉ là một phần ba thân cây. Anh Bảy cho biết, cách đây ba bữa, anh lên xã Duy Phú ráp máy cưa đá ốp lát cho cơ sở chuyên kinh doanh vật liệu, đá xây dựng của ông Chín Nguyện thì nhìn thấy cây hoá thạch bỏ lăn lóc trong sân nhà một người hàng xóm. Người này cho hay đã tìm thấy cây trên đoạn đường vào Khu di tích Mỹ Sơn. Vì thấy cây đẹp nên anh quyết định mua rồi thuê xe công nông chở về. Ý định của anh Bảy là sẽ bán lại cây cho những người chơi đá thiên nhiên.

"Tui làm nghề cơ khí phải nuôi gia đình nên bỏ tiền ra mua cái cây hoá đá này cũng phân vân lắm. Nhưng bây giờ thì tui không lo nữa rồi, vì có người từ TP HCM ra hỏi mua lại với giá 20.000 USD". "Với giá đó sao anh không bán?". "Tui không bán vì ông này bảo mang ra nước ngoài. Tui tuy nghèo nhưng không ham tiền mà làm chuyện dại dột đó...". Ngừng một lát anh Bảy nói tiếp: "Nếu có tổ chức hay cá nhân nào trong nước mua lại cái cây này để triển lãm cho nhân dân mình xem thì dù giá rẻ, hoặc cần thiết tui sẽ tặng không, chứ không bán ra nước ngoài".

Theo chúng tôi cây hóa thạch là điều hết sức bình thường, không có gì kỳ lạ cả, lại càng không mang màu sắc mê tín dị đoan. Bởi vậy, mọi người nên đề cao cảnh giác với những tin đồn thất thiệt

Long Vân
.
.
.