Thực hiện thành công 2 ca ghép van tim đầu tiên từ người chết não

Thứ Năm, 03/06/2010, 12:05
TS Dương Đức Hùng, Phó Trưởng khoa Phẫu thuật Tim mạch, Lồng ngực - Bệnh viện Việt Đức cho biết, bệnh viện vừa thực hiện thành công 2 ca ghép van tim từ người cho chết não đầu tiên tại Việt Nam.

Từ một người cho chết não, các bác sỹ đã lấy 2 van tim động mạch chủ và động mạch phổi, sau khi xử lý theo quy trình tiệt trùng, nuôi cấy… phức tạp trong vòng 1 tuần và cho kết quả tốt.

Sáng 31/5, 2 van tim đã qua xử lý đạt chuẩn này được thực hiện ghép song song cho hai bệnh nhân. Bệnh nhân thứ nhất là nam, 35 tuổi, ở Hà Giang, bị hỏng van tim động mạch chủ. Thông thường, nếu bệnh nhân này được phẫu thuật thay bằng van cơ học thì sẽ phải sử dụng thuốc chống đông, rất khó khăn và nhiều rủi ro.

Bệnh nhân thứ hai là một bé trai, 11 tuổi, bị teo van động mạch phổi. Nếu không có ca ghép này, bệnh của bé sẽ tiến triển tới suy tim và tử vong. Sau một ngày ghép, kết quả siêu âm cho thấy 2 van tim ghép đều hoạt động tốt. Hai bệnh nhân có tiến triển sức khoẻ tốt, đã được chuyển ra khỏi phòng chăm sóc đặc biệt.

Dự kiến sau một tuần, hai bệnh nhân có thể xuất viện. Sau đó, bệnh nhân có thể sống và sinh hoạt như người bình thường, không cần dùng thuốc hay chế độ chăm sóc đặc biệt

Thanh Loan
.
.
.