Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2008:

Thực hiện 5 nhóm giải pháp cấp bách ngăn chặn suy giảm kinh tế

Thứ Tư, 03/12/2008, 14:07
Trong hai ngày 1 và 2/12, Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 11-2008. Tại phiên họp, Chính phủ dành phần lớn thời gian để tập trung thảo luận, cho ý kiến về Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 11 và 11 tháng của năm 2008; các giải pháp cấp bách ngăn chặn suy giảm cho nền kinh tế, ngăn chặn sự trì trệ của sản xuất kinh doanh, bảo đảm duy trì tăng trưởng kinh tế.

Từ kết quả kinh tế tháng 11 và 11 tháng của năm 2008, các thành viên Chính phủ thống nhất cho rằng: Thực hiện Kết luận số 22-KL/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết số: 20/2008/QH 12 của Quốc hội và Nghị quyết số: 10-NQ/CP của Chính phủ, với việc thực hiện 8 nhóm giải pháp của Chính phủ cùng với cố gắng của các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương và cơ sở, lạm phát đã được kiềm chế, sản xuất nông nghiệp tiếp tục phát triển, chỉ số giá tiêu dùng giảm liên tục trong hai tháng 10 và 11 (tháng 10 giảm 0,19% so với tháng 9, tháng 11 giảm 0,76% so với tháng 10)... ước tăng trưởng GDP năm 2008 đạt mức từ 6,5 đến 6,7%.

Tuy nhiên, từ tháng 10 đến nay, tình hình kinh tế nước ta diễn biến rất phức tạp và khó lường. Khủng hoảng tài chính toàn cầu, đặc biệt ở Mỹ, đã tác động trực tiếp đến kinh tế nước ta, làm cho sản xuất kinh doanh lâm vào khó khăn, xuất khẩu và dịch vụ giảm sút... ảnh hưởng tiêu cực đến việc làm và đời sống nhân dân.

Trước tình hình đó, Chính phủ xác định nhiệm vụ cấp bách là phải tập trung mọi nỗ lực để ngăn chặn đà suy giảm kinh tế, khắc phục sự đình trệ và đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ hàng hóa, kích cầu đầu tư và tiêu dùng nhằm duy trì tăng trưởng kinh tế.

Kết luận về vấn đề này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tổng kết 5 nhóm giải pháp cấp bách trong thời gian tới Chính phủ tập trung chỉ đạo, đó là: Thúc đẩy sản xuất kinh doanh và đẩy mạnh xuất khẩu; Kích cầu đầu tư và tiêu dùng; Thực hiện chính sách tài chính, tiền tệ linh hoạt, hiệu quả; Bảo đảm an sinh xã hội và đẩy mạnh xoá đói giảm nghèo; Công tác tổ chức thực hiện.

Thủ tướng nhấn mạnh, các Bộ, ngành, địa phương phải chỉ đạo thực hiện quyết liệt, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả. Phải quyết liệt trong cải cách thủ tục hành chính, nhất là thủ tục đầu tư, thủ tục nộp thuế. Bộ Thông tin và Truyền thông phải chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, bảo đảm kịp thời, chính xác các thông tin chính thức từ các cơ quan nhà nước; không đưa những thông tin bất lợi, gây tâm lý hoang mang trong nhân dân, bảo đảm ổn định chính trị, trật tự xã hội và phục vụ tốt công tác chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Chuẩn bị cho Tết Kỷ Sửu đang đến gần, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương phải chủ động chuẩn bị đầy đủ, kịp thời các loại hàng hoá thiết yếu, dứt khoát không để tình trạng thiếu hàng Tết. Các Bộ: Lao động - Thương binh và Xã hội, Công thương, Giao thông vận tải, Công an... phải làm tốt công tác chăm lo Tết cho những người có công với cách mạng, các hộ nghèo, các đối tượng chính sách; ngăn chặn buôn lậu, nhất là buôn bán trái phép pháo nổ; bảo đảm an ninh trật tự, hạn chế tới mức thấp nhất tai nạn giao thông...

TTX
.
.
.