Hệ thống cơ sở lưu trú phục vụ khách du lịch tại Việt Nam:

Thừa số lượng, thiếu chất lượng dịch vụ

Thứ Năm, 21/05/2009, 15:30
Năm 2008, Việt Nam đón hơn 4,2 triệu lượt khách du lịch quốc tế. Ngành du lịch Thái Lan, dù chịu ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế và những biến động chính trị trong nước vẫn thu hút xấp xỉ 14 triệu lượt khách.

Đây là những con số vừa được đưa ra để so sánh tại Hội thảo "Giải pháp toàn diện cho khách sạn và resort tại Việt Nam" do Tổng cục Du lịch Việt Nam, Hiệp hội du lịch, Công ty cổ phần Giải pháp khách sạn Việt tổ chức ngày 20/5 tại Hà Nội.

Thống kê mới nhất của Tổng cục Du lịch cho thấy, cả nước hiện có 8.556 cơ sở lưu trú với khoảng 180.000 phòng. Tuy nhiên, chỉ có 261 cơ sở được xếp hạng từ 3 đến 5 sao. Tốc độ tăng trưởng lượng khách quốc tế của Việt Nam 5 năm qua (giai đoạn 2003 - 2007) đều đạt xấp xỉ 15%/năm.

Thế nhưng, tính đến tháng 12/2007, mới có 30% khách sạn cao cấp (từ 3-5 sao) kết nối hệ thống đặt phòng toàn cầu cũng như ứng dụng công nghệ đặt phòng trực tuyến trên trang web. Cũng chỉ 35% khách sạn có hợp đồng bán phòng với những trang web bán phòng trực tuyến và số khách sạn sử dụng các giải pháp tiếp thị trực tuyến còn ít hơn nhiều, chỉ 8%.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Phan Đức Mấn: Trên thực tế, doanh số từ các cơ sở lưu trú chiếm chừng 1/3 số thu toàn ngành Du lịch nhưng hiệu quả kinh doanh lại chưa cao. Điều này minh chứng cho quan điểm, hệ thống khách sạn, cơ sở lưu trú trong nước chưa theo kịp nhịp phát triển, chất lượng dịch vụ du lịch chưa đáp ứng nhu cầu của khách quốc tế, dẫn đến năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam thấp, và thấp hơn nhiều so với quốc gia cùng khối ASEAN Thái Lan...

N.H.S.
.
.
.