Thừa Thiên - Huế: Tàu thuyền thiếu chỗ neo đậu mùa mưa bão

Thứ Ba, 15/09/2009, 15:00
Ngay tại thành phố Huế đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có chỗ quy hoạch xây dựng bến neo đậu tàu thuyền tránh, trú bão lũ.

Thời gian qua, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã khảo sát và chọn 3 địa điểm để xây dựng các bến neo đậu tàu thuyền tránh bão tại thị trấn Thuận An, xã Phú Hải và xã Vinh Hiền, với tổng nguồn vốn đầu tư theo dự tính khoảng 90 tỉ đồng.

Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có bến neo đậu tàu thuyền Phú Hải được phê duyệt có tổng vốn đầu tư hơn 39 tỉ đồng; trong đó, vốn Ngân hàng Thế giới là gần 29,5 tỉ đồng, còn lại là vốn đối ứng trong nước.

Công trình bao gồm các hạng mục đê chắn sóng, cầu tàu, trụ neo và hệ thống phao... trên diện tích hơn 10ha mặt nước, đáp ứng nhu cầu neo đậu và tránh trú bão lũ cho khoảng 500 tàu thuyền các loại từ 20CV trở lên cho ngư dân các xã huyện Phú Vang.

Tàu thuyền thường neo đậu sát nhau rất nguy hiểm trong mùa mưa bão.

Tuy nhiên, dự án được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế phê duyệt đầu tư từ tháng 6/2008, nhưng đến nay sau hơn 1 năm trôi qua, công trình vẫn chưa tổ chức thi công được do chưa hoàn chỉnh các thủ tục đầu tư xây dựng cơ bản. Do chưa có chỗ tránh trú, nên mỗi khi mưa bão đến, các phương tiện tàu thuyền thường phải đi tránh bão rất xa.

Riêng thị trấn Thuận An có 230 chiếc tàu thuyền, thì một nửa trong số đó thường phải đi xa, ngược lên tránh trú tại các con sông ở thành phố Huế.

Ngay tại thành phố Huế đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có chỗ quy hoạch xây dựng bến neo đậu tàu thuyền tránh, trú bão lũ.

Tất cả tàu thuyền của ngư dân sinh sống trên các con sông lớn đều được sắp xếp, ưu tiên vào lánh nạn và neo đậu tại các nhánh sông nhỏ, khuất gió để tránh bão lũ, rất tạm bợ

Công Bình
.
.
.