Thừa Thiên - Huế: Nhiều địa phương có người bị bệnh ung thư

Thứ Năm, 23/04/2009, 08:30
Một số địa phương ở Thừa Thiên - Huế có nhiều người chết vì bị bệnh ung thư. Người dân nghi do sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm.

Xã Điền Hải, huyện Phong Điền (Thừa Thiên - Huế) nằm bên Phá Tam Giang. Trong 5 năm trở lại đây,  có 43 người chết vì bệnh ung thư. Hiện chưa có kết luận của ngành chức năng; người dân vì thế đang rất lo lắng với căn bệnh hiểm nghèo này.            

Xã có 1.300 hộ dân, dù đa số đều có giếng bơm tay, có nơi khoan sâu đến vài chục mét, nhưng vẫn bị nhiễm mặn, nhiễm phèn và bốc mùi hôi khó chịu. Nước đựng trong xô, chậu đều đỏ đục và lợn cợn.

Chúng tôi vào nhà bà Nguyễn Thị Ky, ở làng Mai Hương, cũng là lúc đứa cháu nội của bà đi học về. Cháu vội bỏ cặp sách xuống bàn, đến chum nước, múc nước uống hết cả một ca nước đầy. Thấy chúng tôi ái ngại, bà Ky nói: "Đã có lúc gia đình mua nước sạch để dùng, nhưng do cuộc sống khó khăn, nên chúng tôi phải dùng nước ô nhiễm. Từ ngày định cư đến nay, nhà nào cũng thay giếng mới từ 3 đến 5 lần, nhưng nguồn nước vẫn không thay đổi".

Đến thôn Ngư Nghiệp (Điền Hải), tình trạng nước giếng của nhiều gia đình cũng bị ô nhiễm nặng. Ông Phan Chính, trưởng thôn bức xúc: "Mấy chục năm sống ở đây, chúng tôi luôn phải dùng thứ nước ô nhiễm. Đã nhiều lần chúng tôi phản ánh lên cấp trên, nhưng vẫn chưa được giải quyết".

Vào quán ăn ở trung tâm xã, nơi có rất nhiều khách đang dùng cơm trưa, chúng tôi ra phía sau, tìm đến giếng để rửa mặt; nước có mùi hôi rất khó chịu. Chủ quán cho biết, đó là nguồn nước duy nhất mà họ sử dụng để phục vụ nhà hàng.

Theo thống kê của xã Quảng Lợi (Quảng Điền), địa phương có khoảng 8.000 người dân, thì có hơn 7.500 người phải dùng nước sinh hoạt bị nhiễm phèn. Điều đáng nói, 3 năm trở lại đây, số người mắc bệnh ung thư ở xã tăng nhanh, khiến bà con lo lắng và hoang mang.

Dạo quanh các khu dân cư trên địa bàn Quảng Lợi, chúng tôi đều bắt gặp giếng nước người dân đang sử dụng có màu đỏ, phèn bám dày đặc ở thành giếng và có mùi tanh. Để "chữa cháy" tình trạng nước ô nhiễm, người dân đã dùng cát và sạn để lọc nước theo kiểu thủ công. Bà Trần Thị Hẻo, ở xã Quảng Lợi ngậm ngùi cho biết: "Hiện gia đình tui sử dụng nguồn nước không chỉ có màu đỏ mà còn bốc mùi tanh. Gia đình xây bể lọc, nhưng sau lọc nước vẫn còn mùi tanh".

Ông Cao Huy Bửu, Chủ tịch UBND xã Điền Hải cho hay: "Thời gian gần đây, số người chết vì ung thư của xã tăng, hàng chục gia đình có từ 1 đến 2 người bị mắc bệnh này, trung bình mỗi năm xã có khoảng 10 người bị bệnh. Nhiều người nghi ngờ do sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm, nhưng đến giờ vẫn chưa có kết luận khoa học".

Ông Nguyễn Tường, Chủ tịch UBND xã Quảng Lợi lo lắng: "Chỉ một xóm nhỏ của thôn Mỹ Thạnh mà có tới 11 người chết vì mắc bệnh ung thư. Chính quyền và người dân địa phương không biết do nguyên nhân nào, trong khi thời gian gần đây số người mắc bệnh ung thư trên địa bàn tăng nhanh".

Hiện xã Quảng Lợi đang được đầu tư xây dựng hệ thống nước sạch. Mặc dù vậy, việc nhiều người bị chết do ung thư vẫn là nỗi sợ hãi của mọi người

Xuân Hồng
.
.
.