Thừa Thiên - Huế: Nhiều con sông bị ô nhiễm

Thứ Tư, 03/06/2009, 15:48
Một trong những yếu tố làm nên vẻ đẹp thơ mộng cho Huế là nhờ những dòng sông chảy qua thành phố. Song những năm trở lại đây, do sự thiếu ý thức của một số người dân, những dòng sông này đang từng ngày bị ô nhiễm nặng và hầu hết đều đang trong tình trạng: "Con sông dùng dằng, con sông không chảy".

Đến bất cứ dòng sông nào ở Huế, từ sông Hương nổi tiếng đến sông An Cựu, Ngự Hà, Như Ý, Đông Ba, Bạch Yến…, đều thấy rõ đủ các loại rác và xác súc vật.

Những lúc trời mưa to, nhiều gia đình ở gần sông An Cựu tranh thủ tổng vệ sinh bằng việc thả từng bao rác to xuống các rãnh thoát nước, chảy ra sông. Cách đây 10 năm, sông An Cựu là một trong những con sông đẹp của TP Huế bởi làn nước trong xanh và cảnh quan xanh ngắt đôi bờ. Nhưng từ khi con sông "dùng dằng không chảy" bởi vấn nạn rác thải, nước sông trở nên đỏ đục, hôi thối.

Sông Đông Ba cùng chịu chung tình trạng tương tự. Vì bị rác ngăn cản dòng chảy nên lòng sông không những không lưu thông, mà ngày càng hẹp lại, cạn đi. Điều đáng lo ngại, mặc dù nước ở sông Đông Ba đen ngòm, hôi thối, bao đời nay vẫn là nguồn nước chính để người dân vạn đò sinh hoạt, ăn uống.

Sông Ngự Hà là dòng sông đào, chảy trong lòng kinh thành Huế, là con sông đẹp nổi tiếng, có tác dụng điều tiết nước, chống ngập lụt của thành phố thời triều Nguyễn, nay chứa đầy bèo Nhật Bản, đen ngòm. Sông cũng là nơi... phóng uế và là "túi" đựng rác của nhiều cư dân sinh sống quanh đây.

Sông Hương xinh đẹp là thế, nhưng hiện cũng đang phải gánh chịu tình trạng ô nhiễm nặng nề. Về phía thượng nguồn, nạn khai thác cát, sạn diễn ra hết sức bừa bãi. Thêm vào đó là vấn nạn phá rừng đầu nguồn, làm cho dòng sông chỗ lở, chỗ bồi, nước sông thì ngày càng đỏ đục.

Ông Nguyễn Việt Hùng, Trưởng phòng Môi trường, Sở Tài nguyên - Môi trường Thừa Thiên - Huế cho hay: "Có không ít đơn vị sản xuất, kinh doanh đã thải nước bẩn một cách vô tội vạ xuống sông Hương, làm cho dòng sông mất dần đi vẻ đẹp thơ mộng vốn có của nó. Mặc dù ngành chức năng đã xác định được nguyên nhân gây ô nhiễm các dòng sông, hiện vẫn chưa tìm ra giải pháp hữu hiệu để xử lý" 

Xuân Hồng
.
.
.