Thừa Thiên - Huế: Nhiều cổ vật quý trên con tàu đắm bí ẩn bị lấy cắp

Thứ Hai, 30/05/2011, 09:03
Sáng 29/5, ông Nguyễn Lương Dũng, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Phú Vang (Thừa Thiên - Huế), cho biết: Chiếc tàu bị chìm đắm được ngư dân 2 thôn Xuân Thiên Hạ và Xuân Thiên Thượng, xã Vinh Xuân (huyện Phú Vang) phát hiện gần một tháng qua.

Được ngư dân xác định thân tàu được làm bằng kim loại đồng, có chiều dài hơn 20m, chìm sâu dưới mực nước chừng 10m, cách bờ biển khoảng 150m và được cho là tàu từ thời Pháp thuộc.

Từ khi thông tin ngư dân xã Vinh Xuân (Phú Vang) phát hiện tàu cổ được lan truyền, gần một tuần trở lại đây, tại địa điểm con tàu được phát hiện, một nhóm ngư dân, gồm có hơn 20 người dùng thuyền, vật dụng lặn xuống "chặt xén", khai thác và lấy rất nhiều vật dụng trên con tàu đem bán phế liệu. Qua đó, ngư dân đã phát hiện trên tàu có khá nhiều hiện vật quý như: Một quả thủy lôi lớn, một bộ xương động vật lớn, nhiều hiện vật bằng đồng, mâm súng thần công… và có cả tiền xu được cho là từ thời Minh Mạng.

Trước tình hình đó, UBND huyện Phú Vang đã có chỉ đạo Phòng Văn hóa - Thông tin huyện, nhanh chóng cử người xuống xác nhận thông tin và phối hợp với chính quyền địa phương 2 thôn Xuân Thiên Hạ và Xuân Thiên Thượng, xã Vinh Xuân tiến hành khoanh vùng, tổ chức lực lượng bảo vệ hiện trường, ngăn chặn tình trạng ngư dân trà trộm khai thác, chặt xén tàu lấy phế liệu.

Về phía UBND huyện Phú Vang, lãnh đạo cũng đã có công văn gửi lên Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch Huế, Giám đốc Bảo tàng lịch sử và cách mạng tỉnh Thừa Thiên - Huế để xin thành lập Hội đồng thẩm định, trục vớt tàu trong thời gian sớm nhất. Để xác định niên đại, giá trị các hiện vật để phục vụ công tác nghiên cứu, bảo tồn.

Qua quá trình đấu tranh, đình chỉ việc khai thác tàu trái phép của một số ngư dân ở Quảng Nam, Đà Nẵng, bước đầu, các nhóm đối tượng khai thác đã giao nộp gồm 1 quả thủy lôi bằng gang, 1 bộ xương bằng động vật, 1 lọ gốm bằng đất nung

Quang Trung
.
.
.