Thừa Thiên - Huế: Hàng ngàn ha lúa bị ngập úng

Chủ Nhật, 04/01/2009, 15:18
Do ảnh hưởng của thời tiết mưa kéo dài suốt 4 ngày qua làm nước các con sông dâng cao đã gây ngập úng cục bộ tại các xã vùng thấp trũng ở tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Nặng nhất là huyện Quảng Điền, có nơi mực nước dâng cao từ 0,5 đến hơn 1m, các tuyến đường liên xã đều bị ắch tắc. Hàng ngàn ha lúa đã gieo sạ của bà con nông dân bị ngập sâu.

Trước tình hình phức tạp của thời tiết UBND huyện Quảng Điền đã huy động mọi phương tiện nguồn lực như ôtô, thuyền, bao tải và các lực lượng đoàn thể cùng bà con nhân dân tích cực chống úng đắp các tuyến đê và trên các trục đường không cho nước tràn vào các diện tích lúa và hoa màu đã gieo cấy.

Ông Nguyễn Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Thành, cho hay, mưa lớn và ngập kéo dài  làm xã Quảng Thành thiệt hại 500ha giống đã gieo sạ, thiệt hại lên đến 3 tỷ đồng. Vấn đề trước mắt là chống úng và chuẩn bị phương án giống ngắn ngày để gieo sạ lại".

Theo ông Hồ Vang, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Quảng Điền, vụ Đông xuân này toàn huyện gieo sạ và cấy hơn 6 nghìn ha, tuy nhiên đến nay mới được hơn 1.700ha thì bị lũ muộn gây ngập úng.

Việc chống úng của bà con nông dân hiện nay chỉ mang tính tạm thời, nếu thời tiết cứ diễn biến xấu như hiện nay thì việc trễ vụ sản xuất lúa vụ Đông xuân là điều không tránh khỏi và sẽ ảnh hưởng rất lớn đến năng suất thu hoạch và sản xuất vụ hè thu tới.

Mặt khác các cống thoát nước trên địa bàn huyện hiện nay đã xuống cấp nghiêm trọng, khẩu độ của cống quá nhỏ không đáp ứng được việc tiêu úng cho diện tích lúa bị ngập hiện nay.

Theo báo cáo nhanh của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thừa Thiên - Huế, đến chiều 2/1/2009, toàn tỉnh có 2.340ha lúa gieo sạ và cấy bị ngập úng, có nguy cơ bị mất trắng.

Ước tính thiệt hại gần 20 tỷ đồng. Trong đó nặng nhất là huyện Quảng Điền, với 1.484ha lúa/1728ha lúa vừa gieo sạ cấy ở địa bàn các xã Quảng Phước, Quảng An, Quảng Thành, thị trấn Sịa… bị ngập úng nghiêm trọng từ 0,5 - 1 mét, gây thiệt hại nặng nề cho bà con nông dân. Đê điều một số xã ở Quảng Thái, Quảng Lợi, Quảng An (huyện Quảng Điền) cũng bị hư hại nặng.

Trước mắt, ngành Nông nghiệp tỉnh Thừa Thiên - Huế yêu cầu các huyện khi thời tiết nắng ráo lên, cần rà soát lại số diện tích bị mất trắng, số diện tích có thể phục hồi.

Theo dự kiến khoảng mồng 6 Tết Nguyên đán, nông dân gieo mới giống cực ngắn để kịp thời mùa vụ. Ngành Nông nghiệp tỉnh cũng đã lên phương án trợ giá giống và hỗ trợ cho bà con để kịp thời gieo cấy vụ đông xuân

Đài Trang
.
.
.