Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Đại sứ hữu nghị đặc biệt Việt - Nhật

Thứ Ba, 10/02/2009, 08:58
Phát biểu tại buổi tiếp Đại sứ hữu nghị đặc biệt Việt - Nhật Sugi Ryotaro ngày 9/2, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Chính phủ và nhân dân Việt Nam mong muốn và làm hết sức để thúc đẩy, hướng tới là đối tác chiến lược lâu dài với Nhật Bản, vì lợi ích của nhân dân hai nước.

Bày tỏ vui mừng trước quan hệ Việt Nam - Nhật Bản đang phát triển rất tốt đẹp, Thủ tướng đánh giá cao các hoạt động của ngài Sugi Ryotaro trong việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa hai nước, đặc biệt là Kỷ niệm 35 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước vừa qua.

Đối với vụ việc xảy ra ở Công ty PCI, Thủ tướng cho biết, ngay từ khi vụ việc xảy ra, Chính phủ Việt Nam đã đề nghị Nhật Bản cung cấp thông tin và phối hợp để xử lý vấn đề này.

Tiếp đó, cơ quan điều tra Việt Nam đã khởi tố vụ án và Viện KSND Tối cao Việt Nam đã có văn bản gửi Viện Công tố Nhật Bản đề nghị cung cấp tài liệu chứng cứ để sớm đưa ra xét xử công khai theo đúng pháp luật Việt Nam. Đây là yêu cầu bức thiết không chỉ của Chính phủ mà của cả nhân dân Việt Nam phải làm rõ và xử lý vụ việc này.

Tuy nhiên, đến thời điểm này các cơ quan tư pháp của Nhật Bản vẫn chưa cung cấp thông tin, mặc dù Việt Nam đã đáp ứng đầy đủ những yêu cầu của phía Nhật Bản để sớm đưa ra xét xử theo đúng pháp luật của Việt Nam.

Thủ tướng nêu rõ quyết tâm của Việt Nam trong phòng chống tham nhũng và lấy làm tiếc khi Nhật Bản đơn phương tuyên bố ngừng nguồn vốn ODA cho Việt Nam tại Hội nghị các nhà tài trợ vừa qua, gây dư luận không tốt và làm ảnh hưởng đến mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước. Thủ tướng khẳng định, Việt Nam sử dụng có hiệu quả ODA của Nhật Bản và mong muốn Nhật Bản sớm nối lại ODA với Việt Nam...

Cảm ơn Thủ tướng dành thời gian tiếp, Đại sứ Sugi Ryotaro lấy làm tiếc về việc Nhật Bản dừng viện trợ ODA cho Việt Nam, đồng thời cho rằng, chỉ vì một sự việc nhỏ (vụ các quan chức của Công ty PCI đưa hối lộ) mà ảnh hưởng đến quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.

Do vậy, hai bên cần hợp tác để sớm nối lại viện trợ ODA, đây không chỉ mang lại lợi ích cho Việt Nam mà cho cả Nhật Bản. Ngài Sugi Ryotaro khẳng định, Nhật Bản đang mong muốn khôi phục viện trợ ODA với Việt Nam trong tháng 4/2009, ngài sẽ đóng góp tích cực trong vấn đề này.

Với vai trò là Đại sứ hữu nghị đặc biệt, ngài Sugi Ryotaro cho biết đang vận động ủng hộ 50 xe phòng cháy, chữa cháy cho Việt Nam, hợp tác trong việc đưa y tá Việt Nam sang làm việc tại Nhật Bản, thúc đẩy hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước trong lĩnh vực văn hóa, điện ảnh...

TTX
.
.
.