Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội đàm với Tổng thống George Bush: Đưa quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên tầm cao mới

Thứ Năm, 26/06/2008, 08:14
Chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới Hợp chúng quốc Hoa Kỳ là sự tiếp tục đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, với mong muốn Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy của các quốc gia, các dân tộc trong cộng đồng quốc tế, và tiếp tục tăng cường quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam với Hoa Kỳ trong khuôn khổ mà Lãnh đạo hai nước đã xác định.

Có thể khẳng định rằng, những kết quả đạt được trong hội đàm với Tổng thống George Bush đã mở ra bước tiến mới trong quan hệ giữa hai nước với phương châm tất cả vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định và hợp tác phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Trọng tâm của chuyến thăm trước hết là đẩy mạnh hợp tác về kinh tế, thương mại và đầu tư với Hoa Kỳ, coi đây là nền tảng, là động lực để thúc đẩy quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực khác như giáo dục và đào tạo, khoa học, công nghệ và môi trường.

Trên tinh thần hữu nghị, xây dựng và hiểu biết lẫn nhau, hai bên nhất trí thiết lập cơ chế đối thoại mới của các quan chức cấp cao hai bên về các vấn đề chiến lược về kinh tế, giáo dục, môi trường, khoa học, quốc phòng, an ninh.

Tổng thống Bush tái khẳng định ủng hộ chủ quyền, an ninh và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam, đồng thời đang xem xét tích cực đề nghị của Việt Nam được tham gia chương trình Ưu đãi Thuế quan Phổ cập (GSP) và ghi nhận đề nghị của Việt Nam về việc Hoa Kỳ công nhận Quy chế Kinh tế Thị trường, xem xét nhập khẩu hoa quả từ Việt Nam.

Hai bên cũng thoả thuận sẽ khởi động đàm phán Hiệp định Đầu tư Song phương (BIT) và thành lập một Nhóm Đặc trách Giáo dục Cấp cao để thúc đẩy có hiệu quả về hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Hai bên nhất trí thành lập một Tiểu ban mới để giúp Việt Nam nghiên cứu đối phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng, đồng thời tăng cường hợp tác giải quyết các vấn đề nhân đạo do chiến tranh để lại như: tìm kiếm quân nhân Hoa Kỳ mất tích trong chiến tranh ở Việt Nam, tháo gỡ bom mìn, khắc phục hậu quả chất độc da cam...

Ngoài sự ủng hộ tích cực của Tổng thống thì trong các cuộc gặp gỡ lãnh đạo hai đảng Dân chủ và Cộng hòa tại Thượng viện, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelelosi, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Robert Gates… đều khẳng định ủng hộ tăng cường hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực, đặc biệt là các tập đoàn của Hoa Kỳ đều bày tỏ mong muốn đầu tư lâu dài tại Việt Nam, nhất là những lĩnh vực có thế mạnh của Hoa Kỳ về công nghệ thông tin, tài chính ngân hàng, giáo dục đào tạo...

Không chỉ lo về lợi nhuận mà các doanh nghiệp Hoa Kỳ còn đưa ra các khuyến nghị để  Việt Nam đảm bảo cân bằng tăng trưởng, kiềm chế lạm phát, phát triển thị trường vốn và cơ sở hạ tầng. Không chỉ nhận định và đánh giá tình hình, các doanh nghiệp Hoa Kỳ còn đưa ra nhiều khuyến nghị để Việt Nam giải quyết những thách thức trước mắt nhằm ổn định nền kinh tế vĩ mô.

Đề cập vấn đề phát triển thị trường vốn của Việt Nam, đại diện tập đoàn Goldman Sachs đưa ra 5 khuyến nghị nhằm giảm sự biến động của thị trường vốn, trong đó cần tập trung tăng cường tính thanh khoản của nền kinh tế bằng cách khuyến khích các công ty, nhất là các doanh nghiệp nhà nước niêm yết trên thị trường chứng khoán; tăng cường tính minh bạch của thị trường gắn với kiểm soát chặt chẽ hệ thống quản trị của các doanh nghiệp; củng cố và tăng cường năng lực của các công ty môi giới…

Chủ tịch Hội đồng tư vấn nâng cao năng lực cạnh tranh Việt Nam - Hoa Kỳ, ông Ernesst Z. Bower bày tỏ lạc quan về nền kinh tế Việt Nam sẽ vượt qua những khó khăn hiện nay. Ông khẳng định: Các tập đoàn Hoa Kỳ thành viên Hội đồng luôn sát cánh, hỗ trợ Việt Nam vượt qua khó khăn để phát triển bền vững.

Một trong những thành công là ký kết thỏa thuận về xúc tiến thương mại giữa hai nước cùng nhau trao đổi thông tin, hội chợ, đào tạo chuyên gia... "Với thỏa thuận đã đạt được, thì con số 11 tỷ USD kim ngạch thương mại, đứng thứ 3 so với gần 100 quốc gia có kim ngạch thương mại với Việt Nam và 396 doanh nghiệp Hoa Kỳ đã đầu tư với số vốn trên 4 tỷ USD tại Việt Nam và là nước đứng thứ 5 trong các nước đầu tư tại Việt Nam còn quá khiêm tốn.

Trong tương lai không xa Hoa Kỳ sẽ là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam", Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Carlos M. Gutierrez nhấn mạnh như vậy tại lễ chứng kiến ký kết các hợp đồng thương mại trị giá hàng tỷ USD giữa hai nước

Minh Thư (Email từ Washington DC)
.
.
.