Thủ quỹ xã nghèo cũng tham ô

Thứ Tư, 09/05/2007, 11:23
Lê Thành Thái là thủ quỹ ngân sách xã, kế toán Đội thuế xã Trà Côn, Vĩnh Long đã lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo của đơn vị ẵm hơn 43 triệu đồng công quỹ... CQĐT cũng đã "sờ" đến khoản hơn 104 triệu đồng kinh phí giao thông mà Thái khai "đã nộp"...

Lê Thành Thái, 36 tuổi, ngụ ấp Thôn Rôn, xã Trà Côn, huyện Trà Ôn được phân công làm thủ quỹ ngân sách xã, kế toán Đội thuế xã Trà Côn - đây là một trong hai xã nghèo nhất tỉnh Vĩnh Long.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, thay vì giúp lãnh đạo xã quản lý, thu chi tốt ngân sách, các khoản chi phục vụ kinh tế, xã hội ở địa phương, thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc tài chính nhưng ngược lại, lợi dụng sự tin tưởng của lãnh đạo địa phương và sự quản lý lỏng lẻo của đơn vị, Lê Thành Thái đã ẵm trọn nhiều khoản kinh phí, không hạch toán vào sổ sách kế toán.

Cụ thể, vào khoảng tháng 4/2004, xã Trà Côn ký hợp đồng với Công ty TNHH Sơn Tây (huyện Bình Minh) để bơm cát san lấp mặt bằng cho công trình xây dựng trường mẫu giáo xã với 60m3 cát trị giá 12 triệu đồng.

Sau khi hoàn thành công trình, hai bên có làm thanh lý hợp đồng và Thái được giao nhiệm vụ đến Kho bạc huyện Trà Ôn rút số tiền trên giao cho Công ty Sơn Tây.

Trong thời gian này, UBND xã Trà Côn có nhận được đơn thư của công nhân làm việc ở công trường cho rằng Công ty Sơn Tây không trả tiền cho công nhân. Chính vì vậy, Chủ tịch xã Trà Côn chỉ đạo cho Thái giữ số tiền trên và mời đại diện công ty đến thanh toán.

Nhưng, đến hơn một năm sau, Công ty Sơn Tây vẫn không đến nhận tiền và cũng không trả tiền công nhân mà công ty đã thuê làm công trình.

Đến ngày 20/2/2006, UBND xã Trà Côn đối chiếu số tiền 12 triệu đồng với Thái và yêu cầu nộp lại cho xã thì Thái thừa nhận đã chi xài cá nhân hết số tiền trên.

Vụ thứ hai xảy ra vào tháng 9/2005, Thái được giao nhiệm vụ rút số tiền 14.200.000 đồng để chi mua vật tư cho công trình thuỷ lợi xã. Nhưng khi rút tiền về Thái cũng giữ riêng số tiền trên, còn chứng từ công trình thì Thái giao cho kế toán giữ.

Số tiền này Thái chưa chi cho đơn vị thi công công trình thì Thái xin nghỉ việc. Đến ngày 20/2/2006, UBND xã Trà Côn họp đối chiếu giữa thủ quỹ và kế toán, phát hiện Thái còn thiếu tiền thì Thái thừa nhận mình đã chi xài cá nhân hết.

Tương tự, Thái cũng đã chiếm dụng số tiền 8.453.900 đồng được thu từ các hộ sử dụng nước máy; chiếm dụng số tiền 3.500.000 đồng là kinh phí xây dựng nhà tình nghĩa của xã còn dư trong năm; chiếm dụng số tiền ngân sách của xã là 3.420.744 đồng, tất cả Thái đều nhận đã giữ riêng và tiêu xài cá nhân hết.

Như vậy, tổng số tiền mà Lê Thành Thái tham ô là 43.574.614 đồng. Ngoài ra, khoản kinh phí giao thông nông thôn là 104.339.230 đồng do Thái chịu trách nhiệm quyết toán với Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Trà Ôn từ năm 2000 đến năm 2004 (lúc ấy Thái là kế toán Đội thuế xã Trà Côn) đang tiếp tục được điều tra làm rõ.

Bởi theo lời khai của Thái, số chứng từ quyết toán và giấy nộp tiền vào Kho bạc, Thái đã đưa cho một đồng chí ở Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện, hiện đồng chí này đang đi học xa(?).

Từ những căn cứ về hành vi vi phạm pháp luật của Lê Thành Thái, Cơ quan CSĐT Công an huyện Trà Ôn quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can Lê Thành Thái về tội tham ô tài sản, bắt tạm giam y trong thời gian 3 tháng để phục vụ cho công tác điều tra.

Theo Cơ quan CSĐT Công an huyện Trà Ôn, một số vấn đề cần rút ra qua vụ án này là: Chủ tài khoản xã Trà Côn đã không quản lý các nguồn kinh phí chặt chẽ, dẫn đến việc thủ quỹ giữ số tiền lớn chi xài cá nhân trong một thời gian dài mà không hề hay biết.

Khi cán bộ nghỉ việc mà xã không có biên bản bàn giao cụ thể, đến khi đối chiếu với kế toán thì mới phát hiện thủ quỹ chiếm dụng tiền. Kế toán và thủ quỹ thu kinh phí giao thông nông thôn rồi đăng nộp quyết toán với Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện mà chủ tài khoản ở UBND xã và Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện không duyệt vào bảng quyết toán hằng năm, đây chính là kẽ hở để thủ quỹ lợi dụng chiếm dụng tiền

Minh Sơn
.
.
.