Thu phí sử dụng đường bộ trên Đại lộ Thăng Long: Phải được Thủ tướng chấp thuận

Thứ Ba, 11/02/2014, 13:15
Liên quan đến việc đề xuất thu phí sử dụng đường bộ trên Đại lộ Thăng Long (phần đường cao tốc), dư luận cho rằng nếu thu sẽ dẫn đến tình trạng phí chồng phí. Để làm rõ vấn đề này chúng tôi đã trao đổi với Phó Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Xuân Tân.

Theo ông Tân, ngày 26/12/2011, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản số 9141/VPCP-KTN chỉ đạo về việc thu phí đường cao tốc Đại lộ Thăng Long. Để tổ chức quản lý, khai thác tốt  tuyến đường theo quy định của Bộ GTVT, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo Sở GTVT nghiên cứu xây dựng đề án thu phí Đại lộ Thăng Long (phần đường cao tốc).

Trong đề án thu phí Đại lộ Thăng Long có nội dung đầu tư xây dựng hệ thống giao thông thông minh để hiện đại hóa công tác quản lý tuyến đường nhằm hạn chế TNGT. Kinh phí đầu tư sẽ được huy động dưới nhiều hình thức như PPP, BOT, BT… và thực hiện thu phí để hoàn vốn đầu tư (phần ngoài ngân sách). “Tuy nhiên nếu triển khai theo hình thức xã hội hóa và thu phí trong bối cảnh đã có quy định về thu phí sử dụng đường bộ theo Thông tư 197/TT-BTC của Bộ Tài chính thì phải xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng trước khi thực hiện” - ông Tân cho biết.

Do đó, hiện đề án thu phí vẫn đang trong quá trình hoàn thiện đề trình phê duyệt. Việc có triển khai thu phí hoặc thu phí vào thời điểm nào là tùy thuộc vào hình thức đầu tư và phải được Thủ tướng chấp thuận

T. Huyền
.
.
.