Thông xe cầu vượt dầm thép lớn nhất Hà Nội

Chủ Nhật, 06/10/2013, 10:11
Sau 8 tháng thi công, cây cầu vượt thứ 7 ở Thủ đô (tại nút giao Nguyễn Chí Thanh – Kim Mã) chính thức được đưa vào sử dụng sáng 5/10. Dự Lễ thông xe có đồng chí Phạm Quang Nghị - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Nguyễn Thế Thảo, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cùng đại diện các ban, ngành.

Cầu vượt Nguyễn Chí Thanh – Kim Mã khởi công vào ngày 6/2/2013, là một trong những giải pháp cấp bách của UBND TP Hà Nội nhằm chống ùn tắc, giảm tai nạn giao thông. Nút giao thông Nguyễn Chí Thanh – Kim Mã (nút Deawoo) là nút giao thông quan trọng tại Thủ đô. Nút giao này thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc vào giờ cao điểm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Vì vậy việc xây dựng cầu vượt dầm thép lắp ghép tại nút giao này nhằm giảm hạn chế xung đột giữa các dòng phương tiện, khơi thông khu vực ở cửa ngõ phía Tây thành phố. Với kinh phí hơn 360 tỷ đồng, cầu có chiều dài 278m, mặt cắt ngang 16m (4 làn xe), cầu vượt tại nút Daewoo (Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã) được xây dựng theo công nghệ dầm thép lắp ghép lớn nhất cả nước. Cầu vượt Daewoo có kết cấu nhịp dầm hộp thép liên hợp bản bê tông cốt thép, mố cầu sử dụng dạng chữ U khoan nhồi. Đây là cầu vượt bằng thép đầu tiên có cấu tạo dầm thép tiết diện hộp hở, là cầu có khẩu độ nhịp lớn nhất trong tất cả các cầu dầm thép từ trước đến nay tại Việt Nam.

Các đại biểu cắt băng khánh thành công trình cầu vượt. Ảnh: TTXVN.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, điểm đặc biệt của công trình cầu này là trong quá trình thi công xây dựng cầu đã phải đồng thời thi công trước 44m đoạn cọc cát tuyến của đường sắt đô thị số 3 với công nghệ mới và lần đầu tiên triển khai ở Việt Nam, để đảm bảo khi đưa cầu vượt vào khai thác, sử dụng sẽ không ảnh hưởng đến quá trình thi công và khai thác tuyến đường sắt đô thị số 3 (Nhổn - Ga Hà Nội) sau này. Việc hoàn thành công trình cầu vượt Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã cùng với cầu vượt  nút giao Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân và những công trình cầu đã hoàn thành năm 2012 (Nguyễn Chí Thanh - Láng; Cầu Láng Hạ - Thái Hà; Chùa Bộc - Thái Hà và cầu Lê Văn Lương - Láng) đã giải quyết được cơ bản tình trạng ùn tắc giao thông tại các nút giao thông trọng điểm trên địa bàn Thủ đô. “Cụ thể, năm 2011, Hà Nội có tới 124 điểm ùn tắc giao thông, đến năm 2013 chỉ còn 56 điểm, giảm hơn 50%”, đồng chí Nguyễn Thế Thảo, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh.

Phát biểu tại Lễ thông xe, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải biểu dương những nỗ lực của Hà Nội hoàn thành sớm cầu vượt này 1 tháng so với dự kiến, góp phần giảm ùn tắc và tai nạn cho Thủ đô. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Hà Nội tiếp tục nỗ lực hơn nữa, phát triển hạ tầng giao thông của Thủ đô đồng bộ, góp phần tạo dựng bộ mặt Thủ đô văn minh, hiện đại

Thanh Huyền
.
.
.