Thông tin thêm vụ phá bỏ nhà vệ sinh hơn 1,6 tỷ đồng phục vụ miễn phí

Thứ Hai, 18/11/2019, 20:33
Ngày 18-11, Ban trị sự Ban trị sự chùa Bà Thiên Hậu (Bình Dương) đã thông tin về việc phá bỏ nhà vệ sinh hơn 1,6 tỷ đồng từ tiền xã hội hóa để xây mới một công trình khác tương tự.

Theo ông Vương Vĩnh Thắng, Trưởng Ban trị sự chùa Bà Thiên Hậu: Khi ông Lê Văn Hiệp, Giám đốc Công ty Kim Hoàng Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Nhà vệ sinh Việt Nam ngỏ ý tài trợ xây dựng nhà vệ sinh thông minh, phía chùa rất mừng. Khi đó, ông Hiệp nói nhà vệ sinh thông minh, sạch sẽ… Tuy nhiên, khi nhà vệ sinh đưa vào sử dụng thì đã hư hỏng. Mặt khác, số lượng người sử dụng đông nên không đáp ứng được.

Công trình được Ban trị sự Ban trị sự chùa Bà Thiên Hậu cho xây mới

“Đầu năm 2019, đúng mùng 1 Tết khi nhà vệ sinh đưa vào sử dụng đã bị hỏng. Phía chùa rất khó khăn kêu thợ đến sửa. Hầu như thợ phải sửa liên tục nhưng không thể sử dụng. Trước tình hình đó, phía chùa buộc phải cho tháo bỏ các vật dụng tự động để người dân sử dụng nhưng cũng không giải quyết được. Dù rất lãng phí nhưng buộc phải làm. Bởi lẽ, nhu cầu sử dụng nhà vệ sinh rất lớn nhưng công trình không thể đáp ứng được nhu cầu”, ông Thắng, cho biết thêm.

Như Báo CAND đã phản ánh, dư luận tỉnh Bình Dương xôn xao khi xuất hiện thông tin nhà vệ sinh miễn phí xây 1,6 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa (Công ty Kim Hoàng Hiệp vận động các doanh nghiệp khác tài trợ miễn phí) trên phần đất của Chùa Bà Thiên Hậu thuộc phường Phú Cường, TP Thủ Dầu Một bất ngờ bị đập bỏ sau một năm vận hành. Thay vào đó, là một công trình tương tự.

Ông Lê Văn Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội nhà vệ sinh Việt Nam, bày tỏ: “Chùa Bà Bình Dương là nơi đông người dân đến hành hương nên hiệp hội mới kêu gọi thành viên góp kinh phí, vật liệu xây dựng một nhà vệ sinh phục vụ miễn phí cho người dân sát chùa bà với tổng kinh phí đầu tư hơn 1,6 tỷ đồng. Nhà vệ sinh này đang hoạt động tốt, cộng đồng đánh giá cao thì lại bị đập bỏ. Tôi chưa được phía Ban trị sự chùa Bà Thiên Hậu giải thích lý do hợp lý. Đây là nguồn tiền xã hội hóa phục vụ miễn phí người dân do tôi vận động các doanh nghiệp khác hỗ trợ xây dựng. Do vậy, tôi cần phía ban trị sự trả lời hợp lý về sự việc trên để có cơ sở phản hồi với các doanh nghiệp tài trợ”.

Ông Nguyễn Lộc Hà, Chủ tịch UBND TP Thủ Dầu Một (Bình Dương), cho biết: Có nhiều thông tin cho rằng, việc đập bỏ nhà vệ sinh do “doanh nghiệp không được lòng cán bộ” là điều hết sức vô lý. Bởi lẽ, đất để xây nhà vệ sinh thuộc chùa Bà Thiên Hậu quản lý nên chính quyền không có quyền can thiệp.


Đức Mừng
.
.
.