Thông tin mới về vụ 39 chiếc xe taxi “bị cướp”

Thứ Ba, 05/11/2013, 11:00
Liên quan đến vụ 39 chiếc taxi (chứ không phải 32 như thông tin ban đầu) của hãng Dầu khí “bị cướp” được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng gây xôn xao dư luận, trưa ngày 4/11, Công ty cổ phần Dịch vụ - Vận tải dầu khí Cửu Long (sau đây gọi tắt là Công ty Cửu Long) có văn bản gửi các cơ quan báo chí để cung cấp thông tin liên quan đến “vụ cướp” này.

Theo đó, công văn cho hay, ngày 23/9, Công ty Cửu Long có ký hợp đồng với Công ty TNHH MTV Cửu Nguyễn (do bà Nguyễn Cửu Thị Lành, Giám đốc, làm đại diện) về việc giao khoán, quản lý, điều hành khai thác đội xe taxi Dầu khí tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất nằm trên địa bàn phường 2, quận Tân Bình, TP HCM.

Nội dung chính của hợp đồng là Công ty TNHH MTV Cửu Nguyễn (Công ty Cửu Nguyễn) có trách nhiệm sắp xếp, điều hành taxi Dầu khí (toàn bộ xe taxi thuộc quyền sở hữu của Công ty Cửu Long) của Công ty Cửu Long hoạt động tại sân bay Tân Sơn Nhất, thu tiền doanh thu hằng ngày từ lái xe và nộp về cho Công ty Cửu Long. Tất cả các lái xe taxi đều là người lao động thuộc sự quản lý của Công ty Cửu Long. Công ty Cửu Nguyễn được hưởng một phần thu nhập từ doanh thu của xe taxi hằng ngày sau khi trừ các chi phí theo hợp đồng. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện hợp đồng, Công ty Cửu Nguyễn đã nhiều lần vi phạm hợp đồng, cụ thể là không nộp đủ doanh thu trong hai ngày 8 và 9/10 và chưa khắc phục dù Công ty Cửu Long có văn bản nhắc nhở; thường xuyên có lời nói xúc phạm, đe dọa với cán bộ, công nhân viên Công ty Cửu Long trong quá trình thực hiện hợp đồng…

Từ đó, ngày 3/11, Công ty Cửu Long quyết định thu hồi lại toàn bộ xe taxi đã giao cho Công ty Cửu Nguyễn quản lý, điều hành. Để tiến hành thu hồi, Công ty Cửu Long đã có gửi văn bản thông báo cho phía Công ty Cửu Nguyễn biết trước. Đồng thời, Công ty Cửu Long đã cử cán bộ làm việc với từng lái xe taxi và các tài xế đã chấp nhận đưa xe về hai địa điểm là trụ sở công ty ở số 18 Nguyễn Cửu Vân, phường 17, quận Bình Thạnh và bãi xe của công ty tại một cây xăng nằm trên đường Kha Vạn Cân thuộc phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức. Tại các địa điểm này, đại diện Công ty Cửu Long đã đọc thông báo về việc thu hồi xe, các lái xe đã làm thủ tục và ký biên bản bàn giao với số lượng là 26 chiếc taxi. Ngoài ra, Công ty Cửu Long còn thu hồi 13 chiếc taxi nằm tại xưởng sửa chữa của Công ty Cửu Long…

Phần cuối của văn bản này, Công ty Cửu Long còn cho biết, đối với lái xe taxi có xe bị thu hồi, công ty sẽ bố trí nhận lại xe để kinh doanh như trước đây. Trong khi chờ đợi nhận lại, công ty sẽ hỗ trợ kinh phí 200.000 đồng/ca kinh doanh. Đối với các nhân viên đang làm việc cho Công ty Cửu Nguyễn liên quan đến việc quản lý điều hành đội xe taxi Dầu khí (như Đội trưởng, thanh tra, thu ngân, điều hành điểm…), nếu có nguyện vọng tiếp tục công việc liên quan đến đội xe thì sẽ được Công ty Cửu Long xem xét bố trí.

Các tài xế taxi đến Công ty Cửu Long vào sáng 4/11.

Nếu theo như văn bản này của Công ty Cửu Long thì vụ 39 xe taxi “bị cướp” chẳng qua là một vụ thu hồi xe. Trong khi đó, chiều tối 3/11, bà Nguyễn Cửu Thị Lành cùng hàng chục tài xế taxi đến Công an phường 2 (Tân Bình), Công an phường 17 (Bình Thạnh) và Công an phường Hiệp Bình Phước (Thủ Đức) trình báo là các tài xế bị cướp xe với cùng một thủ đoạn. Đó là trong khoảng thời gian từ 7h đến 10h30’ ngày 3/11, lần lượt 39 tài xế taxi Dầu khí được các hành khách là những thanh niên đón xe ở khu vực quốc nội thuộc sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất để yêu cầu chở về các tỉnh như Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu… Tuy nhiên, sau đó các vị khách viện nhiều lý do để điều taxi đến số 18 Nguyễn Cửu Vân, phường 17 (Bình Thạnh) và một cây xăng trên đường Kha Vạn Cân thuộc phường Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức. Tại đây, các tài xế taxi bị nhóm đối tượng từ 3 đến 5 người đàn ông mặt mày bặm trợn yêu cầu ra khỏi xe, sau đó những người này đã lái xe đi mất.

Một số tài xế khác thì cho biết, những người “cướp xe” xưng là nhân viên của Công ty Cửu Long đến kiểm xe rồi cũng lái xe đi mất. Điều đáng nói là trong xe còn có tài sản, tiền bạc của tài xế cũng bị lấy đi. Ngoài ra, trên một số tờ báo còn trích lời bà Lành cho biết, trong số xe taxi “bị cướp” có 8 chiếc taxi đã được Công ty Cửu Long bán cho bà và Công ty Cửu Long còn nợ bà 1,5 tỷ đồng tiền lương quản lý điều hành, tiền thuê bãi…

Theo ghi nhận của phóng viên Báo CAND thì sáng 4/11, bà Lành cùng nhiều tài xế taxi đã đến trụ sở Công ty Cửu Long để làm việc liên quan đến vụ việc này nhưng hai bên chưa đạt được thỏa thuận nào.

Sự thật về các tranh chấp, mâu thuẫn giữa Công ty Cửu Long và Công ty Cửu Nguyễn như thế nào đang được các cơ quan chức năng làm rõ. Riêng về “vụ cướp” 39 chiếc taxi cũng đang được cơ quan Công an thụ lý điều tra và chưa có kết luận là đã xảy ra hành vi cướp hay không, chứ không phải đơn giản chỉ là “thu hồi xe” theo như văn bản trình bày của Công ty Cửu Long. Bởi lẽ, theo tố cáo của một số tài xế thì họ đã bị khống chế buộc giao xe và bị lấy đi tài sản cá nhân hoặc bị ép buộc ký vào biên bản, chứ hoàn toàn không phải là sự tự nguyện.

Mặt khác, bà Lành cho rằng, vào thời điểm mà các tài xế bị “cướp” xe, bà vẫn là người chịu trách nhiệm quản lý tài sản này nên kiểu “thu hồi xe” của Công ty Cửu Long là vi phạm pháp luật. Mặt khác, bà Lành cũng phản bác việc Công ty Cửu Long cho rằng, bà đã vi phạm hợp đồng trong việc nộp chậm doanh thu là không có cơ sở.

Ngoài việc tố cáo 39 chiếc taxi bị cướp, bà Lành còn tố cáo đến Công an quận Tân Bình về việc ngày 14/10, Công ty Cửu Long đã chiếm giữ trái phép 5 xe taxi mà bà Lành đã mua thương quyền của Công ty Cửu Long có hợp đồng đến hết ngày 19/11/2015 thì hoàn tất việc mua bán, sang tên. Do sự thật của vụ cướp 39 xe taxi vẫn chưa được làm rõ, Báo CAND sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này khi có những tình tiết mới

Nhóm PV
.
.
.