Thông tin mới nhất về tuyển sinh vào các trường CAND

Thứ Năm, 05/03/2009, 13:58
Ngày 4/3, Vụ Đào tạo (Tổng cục XDLL - CAND) cho biết, công tác tuyển sinh năm 2009 về cơ bản thực hiện như năm 2008, nhưng có hướng dẫn, bổ sung một số nội dung mới.
>> Những điểm cần lưu ý về tuyển sinh ĐH, CĐ và TCCN năm 2009

Phân chỉ tiêu nữ vào từng trường, từng ngành học

Không hạn chế số lượng sơ tuyển nữ học sinh phổ thông dự thi vào các học viện, trường CAND. Việc sơ tuyển thí sinh nữ do Giám đốc Công an tỉnh, TP trực thuộc TW, Thủ trưởng các đơn vị quyết định, dựa trên thực tế nhu cầu sử dụng cán bộ nữ của đơn vị, địa phương mình (sau khi tốt nghiệp, học sinh nữ của địa phương nào thì về địa phương đó).

Bộ sẽ quyết định chỉ tiêu tuyển học sinh nữ vào từng trường, theo từng ngành học, các trường xác định điểm tuyển riêng cho nữ theo chỉ tiêu được giao. Công an các đơn vị, địa phương không có nhu cầu tuyển nữ vào đào tạo trung cấp, phải báo cáo Tổng cục III để không phân bổ chỉ tiêu trung cấp nữ.

Về gửi đào tạo ĐH ngoài ngành, Vụ Đào tạo cho biết, chỉ tiêu tuyển ĐH gửi đào tạo các trường ngoài ngành được xét trong số thí sinh khối A trúng tuyển đào tạo chuyên ngành nghiệp vụ Công an tự nguyện đăng ký đi học; nếu không đủ sẽ xét tuyển nguyện vọng 2 trong số thí sinh dự thi khối A ĐH nghiệp vụ Công an cho đủ chỉ tiêu.

Chỉ tiêu nữ xét tuyển nguyện vọng 2 gửi đi học các trường ngoài ngành đối với các ngành kỹ thuật, hậu cần là 10%, ngành Y, Dược là 20%. Nguyện vọng này đăng ký trực tiếp vào phiếu đăng ký dự thi năm 2009.

Các trường có chỉ tiêu gửi đào tạo ngoài ngành khi công bố điểm và gửi giấy triệu tập trúng tuyển, cần thông báo cho thí sinh trúng tuyển khối A chuyên ngành nghiệp vụ Công an để thí sinh đăng ký đi học các trường ĐH ngoài ngành. Trên cơ sở đăng ký của thí sinh, Công an các đơn vị, địa phương lập danh sách thí sinh đi học ngoài ngành gửi các học viện, trường ĐH. Việc gửi học sinh đi học phải đảm bảo đúng thời gian chiêu sinh, nhập học của các cơ sở tiếp nhận đào tạo.

Công an các đơn vị, địa phương chỉ cử đi dự thi ĐH đối với số công dân phục vụ có thời hạn (CDPVCTH) tại ngũ, tính đến ngày dự thi có thời gian phục vụ đủ 18 tháng trở lên (nhập ngũ từ tháng 10/2007 trở về trước). CDPVCTH hết hạn phục vụ vào tháng 10/2009 và tháng 3/2010 có nguyện vọng ở lại phục vụ chuyên nghiệp, các đơn vị, địa phương tạo điều kiện để dự thi ĐH. Nếu không trúng tuyển vào ĐH, trung cấp sẽ lấy điểm thi ĐH để làm căn cứ xét tuyển vào chuyên nghiệp. CDPVCTH phục vụ tại Cục A24 đăng ký dự thi và xét tuyển trung cấp theo chỉ tiêu của Công an TP Hà Nội và Công an TP Hồ Chí Minh.

Chuyên ngành ngoại ngữ sẽ lấy điểm ngoại ngữ theo hệ số 2

Theo Vụ Đào tạo thì trên cơ sở từng loại chỉ tiêu, sau khi trừ đi số tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển, các hội đồng tuyển sinh sẽ xây dựng và quyết định phương án điểm xét tuyển. Phương án điểm xét tuyển được xác định theo tỷ lệ số thí sinh đủ điều kiện xét tuyển ở từng khối thi (thi đủ 3 môn, không có điểm liệt), theo từng loại chỉ tiêu; không thấp hơn mức điểm sàn xét tuyển do Bộ GD & ĐT quy định.

Trường hợp phương án điểm xét tuyển có số thí sinh trúng tuyển thấp hơn hoặc vượt quá 3% từng loại chỉ tiêu hoặc tổng chỉ tiêu phải báo cáo, đề xuất Tổng cục III phê duyệt trước khi công bố điểm xét tuyển (riêng các chỉ tiêu Tin học, tiếng Anh, tiếng Trung phải báo cáo khi thấp hơn hoặc vượt quá 5% mỗi loại). Một nét mới của năm nay là xét tuyển vào chuyên ngành ngoại ngữ, điểm thi môn ngoại ngữ sẽ nhân hệ số 2.

Cũng theo Vụ Đào tạo, chỉ tiêu đào tạo ĐH cho lực lượng của Trường ĐH PCCC là chỉ tiêu chung. Căn cứ kết quả thi, số thí sinh dự thi, hội đồng tuyển sinh trường dự kiến điểm chuẩn riêng cho các tỉnh phía Bắc và phía Nam. Nếu số thí sinh nữ trúng tuyển vượt quá 10% thì xây dựng phương án điểm chuẩn nam riêng, nữ riêng đảm bảo số thí sinh nữ trúng tuyển không quá 10%. Đối với hệ dân sự ĐH PCCC xét tuyển một điểm chuẩn chung cả nước...

Dự kiến chỉ tiêu vào các trường CAND năm 2009

Học viện An ninh nhân dân tuyển 620 chỉ tiêu (CT) các khối A, C, D1. Học viện Cảnh sát nhân dân tuyển 650 CT các khối A, C, D1. ĐH An ninh nhân dân tuyển 410 CT khối A, C, D1. ĐH Cảnh sát nhân dân tuyển 400 CT khối A, C, D1. ĐH Phòng cháy chữa cháy tuyển 200 CT, trong đó đào tạo cho Công an 150 CT, đào tạo dân sự 50 CT. Riêng TS dự thi theo CT đào tạo dân sự của ĐH PCCC không phải qua sơ tuyển; việc khai nộp hồ sơ theo quy định của Bộ GD&ĐT, không qua Công an các khu vực.

Theo quy định, TS dự thi vào các trường khối Công an đều phải qua sơ tuyển tại các tỉnh, TP nơi TS đăng ký hộ khẩu. Bộ Công an chỉ tuyển vào ĐH và trung cấp Công an đối với những TS đạt yêu cầu sơ tuyển và dự thi vào một trong các học viện, ĐH.

TS không trúng tuyển ĐH, nếu có nguyện vọng sẽ được xét tuyển vào trường trung cấp theo nguyên tắc lấy điểm từ cao xuống thấp theo chỉ tiêu của Công an từng địa phương. TS nộp hồ sơ trực tiếp cho Công an huyện, thị xã để chuyển về Công an tỉnh, TP (không qua Sở GD&ĐT).

 

Thu Phương
.
.
.