Thời tiết lạnh tác động xấu đến nạn nhân TNGT

Thứ Sáu, 22/02/2008, 15:29
Bình thường, bệnh nhân bị chấn thương, mất máu có thể bị choáng, sốc, mạch nhanh, huyết áp tụt... Nếu gặp thời tiết lạnh, nhiệt độ cơ thể hạ thấp, các triệu chứng choáng sẽ diễn tiến nặng thêm như mạch nhanh hơn, huyết áp tụt thấp hơn...

Những ngày vừa qua, Bệnh viện Việt Đức liên tục tiếp nhận những bệnh nhân tai nạn giao thông bị diễn biến nặng choáng, ngất, sốc... toàn thân lạnh cóng.

Trời lạnh, nạn nhân TNGT diễn biến nặng

Nhiều người vào viện trong tình trạng quần áo bị rách, bị dính bùn, nước, vết thương hở không được che phủ đủ ấm. Một số bệnh nhân được khoác tạm thêm chiếc áo ấm, áo mưa, nhưng đã nằm bất tỉnh khá lâu trên nền đường lạnh.

Hầu hết bệnh nhân vào viện bị tai nạn bất ngờ trên đường và được người nhà, người qua đường vội vã đưa vào viện. Vì thế, nhiều bệnh nhân tai nạn giao thông bị... quên giữ ấm cơ thể - một điều tối quan trọng khi sơ cứu nạn nhân bị chấn thương trong thời tiết lạnh.

Bác sỹ Cao Độc Lập, Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Việt Đức cho biết: Gần đây, có nhiều ca tai nạn giao thông có diễn biến nặng được đưa vào viện. Hiện bệnh viện chưa có nghiên cứu đánh giá cụ thể mức độ ảnh hưởng của thời tiết đối với bệnh nhân, nhưng thời tiết lạnh chắc chắn sẽ có tác động xấu khi xảy ra tai nạn.

Bình thường, bệnh nhân bị chấn thương, mất máu có thể bị choáng, sốc, mạch nhanh, huyết áp tụt... Nếu gặp thời tiết lạnh, nhiệt độ cơ thể hạ thấp, các triệu chứng choáng sẽ diễn tiến nặng thêm như mạch nhanh hơn, huyết áp tụt thấp hơn...

Riêng bệnh nhân chấn thương sọ não, thời tiết lạnh còn có thể cản trở lượng oxy cung cấp cho não, khiến bệnh cảnh càng phức tạp hơn. Ngay cả với các chấn thương tưởng chừng đơn giản như gãy xương chân, tay, thời tiết lạnh cũng khiến bệnh nhân cảm giác đau mạnh hơn và dẫn đến bị choáng... Tất cả những tác động này sẽ làm quá trình cấp cứu, điều trị phục hồi kéo dài và phức tạp hơn.

Trên thực tế, không ít bệnh nhân tai nạn giao thông đã qua đời trên đường tới bệnh viện. Không loại trừ khả năng yếu tố thời tiết có thể góp phần làm những bệnh nhân chấn thương nặng bị tử vong.

Theo bác sỹ Lập, với bệnh nhân tai nạn giao thông khi thời tiết lạnh, ngoài việc sơ cứu tốt, nhất thiết phải nhanh chóng ủ ấm cơ thể bệnh nhân. Sau đó, phải liên tục giữ ấm cho bệnh nhân trong quá trình tới bệnh viện.

Hiện nay, tuy miền Bắc đang ấm dần lên, nhưng dự báo sắp tới, thời tiết giá lạnh sẽ quay trở lại. Người dân vẫn cần chú ý điều này nếu gặp tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Chưa giảm bệnh nhân chấn thương sọ não

Kể từ sau khi có quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm, điều đáng ghi nhận là số ca chấn thương sọ não nặng và rất nặng vào Bệnh viện Việt Đức đã giảm. Năm nay, một điều đáng mừng nữa là số bệnh nhân bị tai nạn giao thông trong dịp Tết cũng giảm hơn so với năm trước. Tuy nhiên, mặc dù số bệnh nhân tai nạn giao thông có tăng giảm khác nhau, số trường hợp bị chấn thương sọ não vẫn ở mức khoảng 50%.

Theo so sánh của Bệnh viện Việt Đức, trong 6 ngày Tết Mậu Tý, có tới 473 trường hợp tai nạn giao thông phải nhập viện, trong đó có 261 trường hợp chấn thương sọ não.

6 ngày sau Tết, có 261 ca tai nạn giao thông thì có 126 trường hợp bị chấn thương sọ não. Cá biệt trong 2 ngày mùng 2 và mùng 3 Tết Mậu Tý, trung bình mỗi ngày có tới hơn 100 ca tai nạn giao thông nhập viện, tăng hơn gấp đôi so với ngày thường (40 - 60 ca/ngày). Các ngày 30 Tết, mùng 1, mùng 4 và mùng 5, trung bình mỗi ngày có khoảng 70 ca.

Bác sỹ Cao Độc Lập cho hay, đội mũ bảo hiểm sai quy cách, cẩu thả, đội để đối phó với CSGT chứ không phải để tự bảo vệ sức khỏe bản thân vẫn là nguyên nhân làm cho chiếc mũ bảo hiểm chưa phát huy hết tác dụng.

Trước và sau Tết, tình trạng bệnh nhân bị tai nạn giao thông uống rượu bia cũng rất phổ biến. Điều này dẫn đến một hậu quả đáng buồn, số ca TNGT trong dịp Tết không chỉ tăng cao hơn mà còn có nhiều bệnh nhân nặng hơn so với ngày thường.

Tới đây, biện pháp mạnh xử phạt tới 200.000 đồng cho người đội mũ bảo hiểm không cài dây sẽ góp phần thúc đẩy việc thực hiện đội mũ bảo hiểm đúng quy cách. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất giúp người dân tự bảo vệ sức khỏe của chính mình khi tham gia giao thông vẫn là ý thức tự giác của mỗi người

Thanh Loan
.
.
.