Thịt lợn giá 4000 đồng/kg

Thứ Tư, 18/04/2007, 10:45
Qua đợt kiểm tra nhiều địa phương, khi thấy lợn mắc dịch đã bán tống bán tháo với giá rẻ. Ngay như Hải Dương, trung bình lợn hơi sống bán với giá 20.000đồng/kg, nhưng thấy mắc bệnh, họ bán chạy cho dân mổ buôn với giá 4.000đồng/kg.

Tại cuộc họp ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh  ngày 17/4, ông Hoàng Văn Năm, Phó cục trưởng Cục thú y (Bộ NN&PTNN) cho biết, đã có 5 tỉnh công bố dịch bệnh Hội chứng rối loạn sinh sản và hô hấp ở lợn (PRRS) là Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Ninh, Bắc Giang và Thái Bình.

Tuy nhiên, nếu không sớm áp dụng các biện pháp phòng ngừa, dịch PRRS sẽ lan rộng ra nhiều địa phương trong cả nước.

Trao đổi với phóng viên, ông Văn Đăng Kỳ, Trưởng phòng dịch tễ - Cục Thú y cho biết, nhiều tỉnh cũng đã xuất hiện lợn mang dịch này nhưng mức độ chưa nhiều nên chưa công bố. Thời tiết chuyển đổi gió mùa là điều kiện thuận lợi cho dịch PRRS phát triển.

Cũng theo ông Kỳ, qua đợt kiểm tra nhiều địa phương khi thấy lợn mắc dịch đã bán tống bán tháo với giá rẻ. Ngay như Hải Dương, trung bình lợn hơi sống bán với giá 20.000đồng/kg, nhưng thấy mắc bệnh, họ bán chạy cho dân mổ buôn với giá 4.000đồng/kg. 

Để có thể phòng ngừa dịch PRRS lan rộng hiện các địa phương phải chủ động phòng bệnh bằng cách áp dụng các biện pháp an toàn sinh học, chuồng trại phải thoáng mát về mùa hè, ấm vào mùa đông, tăng cường chế độ dinh dưỡng, mua lợn giống từ những cơ sở đảm bảo, thiết lập hệ thống chuồng nuôi cách ly ít nhất 8 tuần, hạn chế khách tham quan, sử dụng bảo hộ lao động, không mượn dụng cụ chăn nuôi của các trại khác, thực hiện “cùng nhập, cùng xuất” lợn và để trống chuồng, thường xuyên tiêu độc, khử trùng chuồng nuôi...

Ngoài ra, cần phải tiêm phòng vaccine cho lợn đầy đủ. Giá vaccine trung bình hiện nay từ 10.000 - 34.500 đồng/liều.

Ngày 18/4, đoàn cán bộ Cục Thú y đến tỉnh Hưng Yê sẽ kiểm tra, giám sát việc phòng chống dịch PRRS và hướng dẫn người chăn nuôi các biện pháp phòng chống dịch bệnh

Theo Đức Hiệp (VTC)
.
.
.