Thiếu trầm trọng tài xế có bằng lái xe dấu FC

Thứ Sáu, 02/04/2010, 18:12
Ông Thái Văn Chung, Tổng Thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP HCM cho biết, các doanh nghiệp vận tải hàng hóa đang thiếu lái xe dấu FC trầm trọng, trong khi mốc thời hạn thực hiện quy định: Tài xế muốn điều khiển xe rơmoóc, xe sơmi rơmoóc phải có bằng lái xe dấu FC vào ngày 1/7/2010 đang tới gần.

Để giải quyết thực trạng này, ngày 1/4, ông Đinh Nam Dinh, Phó Chủ tịch Hiệp hội đã gửi văn bản tới Bộ GTVT để kiến nghị tiếp tục cho lùi thời hạn áp dụng và xét đặc cách cho người lái xe đầu kéo rơmoóc, semi rơmoóc. 

Mặc dù lộ trình để thực hiện quy định này đã kéo dài cả năm, song với thực trạng hoạt động đào tạo lái xe tại TP HCM vẫn đang trong thời kỳ quá tải, nên việc đào tạo mới một số lượng lớn tài xế dấu FC là không thể. Trong khi đó, việc đổi dấu sang bằng lái hạng FC với một đội ngũ lái xe rất lớn như vậy sẽ khó có thể tiến hành một sớm một chiều. Bởi nhanh nhất, học viên cũng phải bỏ ra cả tháng để đi học, đi thi.

Trao đổi với ông Dương Tự Lực, Trưởng phòng Quản lý sát hạch, cấp phép lái xe về vấn đề này, chúng tôi được biết: Bộ trưởng Bộ GTVT đã có quyết định cho phép những lái xe có bằng C, D và E có thâm niên lái xe 3 năm và chạy 50 ngàn km an toàn được đặc cách thi, đổi từ bằng C sang bằng FC mà không cần phải học. Thời gian qua, Phòng Quản lý sát hạch cấp phép lái xe cũng đã thực hiện đổi bằng lái sang hạng FC cho khoảng 1.300 tài xế. Tính cả số người được đào tạo tại các trung tâm sát hạch, đội ngũ tài xế có bằng FC tại TP HCM hiện mới chỉ có 1.533 người. Cũng theo khẳng định của ông Dương Tự Lực, những người trong diện ưu tiên có nhu cầu đến đâu, phòng giải quyết hết tới đó ngay chứ không để tồn đọng.

Với số lượng tài xế có bằng lái dấu FC quá ít ỏi như vậy trong khi địa bàn thành phố đang có khoảng 13.000 xe đầu kéo rơmoóc, semi rơmoóc… nên ông Đinh Nam Dinh cho rằng 90% người điều khiển xe đầu kéo sẽ không đủ điều kiện để điều khiển phương tiện theo quy định của pháp luật sau ngày 1/7.

Từ thực tế này, ông Dinh đã đưa ra kiến nghị lùi thời hạn thực hiện yêu cầu người lái xe rơmoóc, semi rơmoóc phải có bằng FC thêm 1 năm nữa; tiếp tục cho phép xét đặc cách chuyển đổi bằng lái sang hạng FC cho những tài xế đã có bằng lái dấu C, D, E và có đủ thâm niên cũng như số kilômét lái xe an toàn

Đức Thắng
.
.
.