Thiên đường... đổ lệ

Thứ Năm, 13/03/2014, 19:09
Bây giờ, thương hiệu Ninh Vân đã nức tiếng trong toàn quốc với cây “thần dược” xáo tam phân từng được Viện Dược liệu- Bộ Y tế công nhận tiêu diệt được 5 dòng tế bào ung thư. Từ cái thời điểm được công bố ấy (12-2012), gắn liền với tiếng tăm nổi như cồn thì Ninh Vân đứng trước định mệnh nghiệt ngã vì sự hủy diệt tàn khốc của con người để kiếm tìm “cây thần dược”. Điều ấy khiến Ninh Vân, xã đảo thơ mộng, xinh tươi, đẹp như thiên đường… đổ lệ!

1. Từ ngã 3 quốc lộ 1 - Vinashin (cách Nha Trang khoảng 30km), xuyên suốt con đường độc đạo dài 40km dẫn vào Ninh Vân, chúng tôi không còn gặp cảnh những đoàn người rồng rắn nếu không đi mua thuốc thần thì chở những bao tải cây lạ được quảng cáo là “thần dược” giao cho các đầu nậu như trước. Không còn sôi sục như mấy tháng đầu kể từ lúc Viện Dược liệu ra công bố tiêu diệt ung thư, Ninh Vân, đất mẹ của cây xáo tam phân giờ đây đã ít nhiều lắng đọng. Dầu vậy, ngay tại thời điểm này, vẫn có khách phương xa, những người có nhu cầu cây “thần dược” để chữa bệnh nan y cho chính mình hay người thân, tìm đến Ninh Vân… nuôi hy vọng!

Vào đến gần trung tâm xã, mới thấy Ninh Vân bây giờ không khác gì Ninh Vân của gần 2 năm trước, khi chúng tôi lần đầu đến xã đảo xa xôi cách trở này để giải mã, để được tận tường những đồn đại của nhiều người về ông Lê Hăng (qua đời vào ngày 13/11/2013) - người bị xơ gan cổ trướng giai đoạn cuối nhờ cây xáo tam phân sinh trưởng tại Ninh Vân mà thoát khỏi lưỡi hái tử thần.

Còn nhớ lúc bấy giờ, khi chúng tôi đến, nhờ Viện Dược liệu chưa đưa ra công bố tác năng trị ung thư nên thiên hạ chưa “phát cuồng”, bởi vậy mà cây xáo tam phân vẫn còn. Lúc bấy giờ, sau một vài cơn địa chấn nhẹ, núi rừng Ninh Vân tuy bị người dân bới đào chặt chém tìm “thần dược” nhưng không đáng kể. Còn bây giờ thì...!

Phía sau bức tranh toàn cảnh xinh đẹp này là những mảng núi rừng Ninh Vân xơ xác vì nạn săn lùng cây xáo tam phân.

Vẫn con đường độc đạo uốn lượn theo các dãy núi rừng quanh co khúc khuỷu, vẫn những bờ bãi thiên thần sóng xanh biếc, cát vàng óng được điểm tô bằng những con thuyền đánh cá của ngư dân… nhưng Ninh Vân bây giờ phảng phất nhiều dấu lặng buồn đến nao lòng, mà nổi bật là câu chuyện… rừng khóc. Chuyện rằng ngay khi có tin cây xáo tam phân được cơ quan chức năng của Bộ Y tế công bố trị được ung thư, núi rừng Ninh Vân đứng trước cơn đại hồng thủy theo đúng nghĩa đen của nó. Trước hấp lực cây thần dược trị được nhiều chứng bệnh bác sĩ chê, con bệnh từ muôn phương đổ về để rồi giá cây xáo tam phân tăng lên từng ngày, từng giờ. Trước hấp lực đó, nhiều người dân Ninh Vân gác lại việc đi biển ùn ùn lên rừng sục sạo tìm cây xáo để bán buôn. Đang bình yên, Ninh Vân xáo động đến loạn và đang khoe sắc, nhiều cánh rừng ở Ninh Vân bị biến thành bình địa.

2. “Lúc đầu, người ta chỉ dùng phần thân của cây xáo tam phân nhưng qua vài cơn sốt, phần thân bị chặt rụi, vậy là phần rễ bị moi lên. Thời gian đầu, người ta chỉ lấy rễ lớn bằng cùm chân, cổ tay, sau nguồn rễ lớn cạn, vậy là dân đi tìm cây thuốc moi sâu hơn, bới banh rộng hơn tìm rễ nhỏ hơn. Tìm đến khi rễ chỉ bằng đầu đũa, cọng dây điện, vậy mà người ta vẫn không chịu dừng lại, vẫn lét lút bới đào”, một cán bộ xã Ninh Vân, trầm giọng.

Theo ông Trà Văn Hải, Bí thư Đảng ủy xã Ninh Vân thì để tận thu rễ cây xáo bé xíu cỡ dây điện, đầu đũa thì dân sơn tràng phải moi rất sâu và phải lật tung nhiều tảng đá lớn. Bới đào như thế không chỉ phá nát phần thực bì trên mặt đất mà còn bứng gốc nhiều thân cây rừng, như thế càng khiến núi đồi thê thảm! Vừa nói, ông Hải, vị lãnh đạo địa phương vốn rất tâm huyết, có nhiều nỗ lực trong việc bảo vệ cây thuốc quý ở quê mình vừa hướng ánh mắt về cánh rừng xơ xác ven đường, bên khúc cua dẫn xuống trung tâm xã nơi có đất đá ngổn ngang và thở dài. Theo ông Hải, lúc cao điểm, lực lượng Công an, dân quân xã, rồi lực lượng Biên phòng, Kiểm lâm, Công an huyện cùng vào cuộc nhưng vì hám lợi, nạn buôn bán, bới đào vẫn lén lút xảy ra. Canh đầu trên thì người ta quần đầu dưới, mà núi rừng thì mênh mông bất tận nên…!

Vậy đó, sau rất nhiều cơn địa chấn và đại hồng thủy, núi rừng Ninh Vân tan hoang đã đành mà số phận của cây xáo tam phân cũng rất bi thương. Từng một thời nhiều như lá rừng, giờ đây Ninh Vân xem như đã tuyệt chủng cây xáo tam phân. “Cây thuốc quý này sinh trưởng như khoai lang, đâm chồi nảy mầm ở rễ nhưng rễ bị người ta truy lùng theo kiểu già không bỏ, nhỏ không tha nên chúng đã không có cơ hội để được sống”, ông Mười Vân, một bậc cao niên ở Ninh Vân, trầm giọng!

Ninh Vân, xã đảo đẹp như tranh vẽ, vùng đất được nhiều khách lãng du ví như thiên đường đổ lệ là vì thế!

Theo ghi nhận của chúng tôi, ngay tại thời điểm này, dù cây xáo tam phân ở Ninh Vân nói riêng, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa nói chung đã tuyệt chủng nhưng hiện vẫn có nhiều người rao bán “thần dược” có nguồn gốc từ Campuchia lẫn độc chất chết người (từng được lương y Nguyễn Đức Nghĩa, học trò của cố GS-TS Đỗ Tất Lợi, phân tích). Cả tin, đã có không ít người bị suy gan, suy thận đang trong giai đoạn điều trị tây y phải trả giá đắt bằng chính sinh mạng của mình!

N. T. Dũng
.
.
.