Thi tuyển công chức bằng hồ sơ giả

Thứ Sáu, 04/12/2009, 09:19
Diệu đã nhận 15 triệu đồng và dựng lên bộ hồ sơ giả của trường ĐH Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội cho thí sinh Trần Thị Mai Hương sử dụng thi đỗ vào làm giáo viên của một trường THPT thuộc Sở Giáo dục- Đào tạo Thái Bình.

Cuộc thi tuyển công chức vào các trường THPT năm học 2008-2009 do Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Thái Bình tổ chức vào tháng 10/2008. Nhưng chỉ một thời gian sau, đơn vị này đã phối hợp với Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh Thái Bình phát hiện có đến 7 trường hợp đã được tuyển nhưng mang hồ sơ giả, bao gồm: bằng tốt nghiệp Đại học, phiếu kết quả học tập, chứng chỉ sư phạm giả. Không thể để các "con sâu" này làm "rầu nồi canh" ảnh hưởng đến môi trường giáo dục của tỉnh, sau đó, Phòng An ninh điều tra đã khẩn trương vào cuộc, làm rõ ai là tác giả của những loại giấy tờ giả nói trên.

Cho đến ngày 4/12, cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Thái Bình cho biết đã kết luận điều tra, đề nghị Viện KSND tỉnh Thái Bình truy tố Nguyễn Thị Hồng Diệu, 49 tuổi, hiện đang tạm trú tại chùa Trần Xá, xã Văn Cẩm (Hưng Hà, Thái Bình) về tội làm giả giấy tờ, tài liệu cơ quan tổ chức. Diệu chính là người đã dựng lên bộ hồ sơ giả của trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội cho thí sinh Trần Thị Mai Hương, trú tại xã Đông Quang (Đông Hưng, Thái Bình) sử dụng thi đỗ vào làm giáo viên của một trường THPT thuộc Sở Giáo dục- Đào tạo Thái Bình.

Được biết, Hồng Diệu đang là nhân viên của Trường Cao đẳng nghệ thuật tỉnh Thái Bình. Do quen biết từ trước, đầu tháng 10/2008, ông Khổng Minh Thanh và bà Vũ Thị Lý đã nhờ Diệu xin cho cháu họ là Trần Thị Mai Hương được thi tuyển giáo viên, nhân viên năm học 2008-2009 do Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Thái Bình tổ chức. Do Hương mới tốt nghiệp đại học tại chức của Đại học Ngoại ngữ, chứ chưa có bằng đại học chính quy theo tiêu chuẩn xét tuyển do Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh quy định nên Diệu đã đề xướng việc làm giả hồ sơ gồm: bằng tốt nghiệp đại học, phiếu báo kết quả học tập giả của trường Đại học Ngoại ngữ cho Hương với giá 15 triệu đồng. Sau khi làm xong hồ sơ giả cho Hương, Diệu lại yêu cầu gia đình Hương đưa tiếp 30 triệu đồng để lo chuyện thi đỗ công chức.

Tháng 11/2008, Mai Hương nhận được quyết định tuyển dụng của Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Thái Bình. Với nguyện vọng được dạy tại một trường trên TP Thái Bình, Hương lại bị Diệu vòi thêm 5 triệu đồng nữa. Tuy nhiên, mọi điều giả dối đã bị đưa ra ánh sáng vào cuối tháng 12/2008, khi Sở Giáo dục -  Đào tạo phát hiện 7 trường hợp làm giả hồ sơ để tuyển công chức, trong đó có Hương. Biết việc bị lộ, Diệu yêu cầu Hương mang toàn bộ giấy biên nhận tiền đến để chị ta trả lại tiền. Cơ quan Công an đã có đủ cơ sở tài liệu kết luận Diệu đã nhận 15 triệu đồng để làm bằng đại học giả, phiếu kết quả học tập giả của trường Đại học Ngoại ngữ cho Trần Thị Mai Hương.

Trong vụ án này, Hương còn khai đưa cho Diệu 35 triệu đồng để chạy làm giáo viên của một trường THPT tại thành phố Thái Bình. Cơ quan An ninh điều tra đã xác minh nhưng chưa đủ căn cứ kết luận nên không đề cập xử lý trong vụ án này.

Đối với 6 trường hợp tiếp theo đã sử dụng hồ sơ giả để thi tuyển công chức tại Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Thái Bình, Phòng An ninh điều tra đã tiến hành điều tra nhưng không xác định được đối tượng làm giả hồ sơ cho các trường hợp trên. Vì vậy, cơ quan điều tra đã thống nhất với Viện KSND tỉnh trước hết có hình thức xử lý riêng về việc sử dụng giấy tờ giả của Trần Thị Mai Hương và 6 trường hợp nói trên

Hoà - Hưng
.
.
.