Thị trường thực phẩm "sốt" giá

Thứ Năm, 24/12/2009, 14:15
Theo biểu giá mới của Bộ Tài chính, từ ngày 1/1/2010, một số loại nguyên liệu thức ăn chăn nuôi (TACN) nhập khẩu sẽ tăng thuế theo biểu giá mới của Bộ Tài chính. Dù mức tăng này chưa đến ngày áp dụng, nhưng trên thị trường, giá TACN đã tăng, đẩy giá một số thực phẩm tiêu dùng lên theo.

Theo Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi Nguyễn Thanh Sơn (Bộ NN&PTNT), giá TACN tăng bởi các doanh nghiệp vừa rồi nhập vào đúng thời điểm giá nguyên liệu trên thế giới tăng cao, cộng với biến động của ngoại tệ. Thêm nữa, còn lý do một số doanh nghiệp biết trước việc tăng thuế, "gom" hàng và cố tình đẩy giá lên.

Theo Thông tư 216 của Bộ Tài chính, từ ngày 1/1/2010, Bộ Tài chính sẽ áp dụng tăng thuế nhập khẩu các loại nguyên liệu TACN chính như ngô, bột cá, cám mì, bột thịt xương và một số loại phụ gia... từ các nước ngoài ASEAN và các nước đã ký hiệp định ưu đãi thuế với Việt Nam. Cụ thể, thuế nhập khẩu ngô, bột cá, bột thịt xương tăng 5%, dầu cá tăng từ 5% lên 7%, bột mì tăng từ 10% lên 15%... Tuy chưa đến thời điểm tăng thuế, nhưng theo Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT), hiện giá TACN trên thị trường đã tăng cao nhất đến 20% so với tháng trước.

Đáng lo ngại là Hiệp hội TACN Việt Nam nhận định, việc tăng thuế nhập khẩu sẽ kéo giá bán thực phẩm trong nước lên vì phần lớn nguyên liệu chế biến TACN của nước ta hiện vẫn phải nhập từ các thị trường chịu mức thuế tăng. Nhiều công ty chế biến TACN cũng đã phải tăng giá bán sản phẩm vì giá nguyên liệu đầu vào tăng vùn vụt.

Đơn cử như Công ty Chế biến TACN Proconco, từ đầu tháng 12 đã tăng giá lên 1,5% một số mặt hàng TACN do nguyên liệu đầu vào tăng, thức ăn đậm đặc tăng 200đ/kg, thức ăn hỗn hợp tăng 100đ/kg. Với mức tăng thuế nhập khẩu theo biểu mới cộng với mức 5% thuế VAT, nhiều mặt hàng TACN dự báo sẽ tiếp tục biến động trên thị trường vào tháng tới theo chiều hướng tăng liên tục.

Giá các mặt hàng thực phẩm gia súc, gia cầm chưa giáp Tết đã tăng vì giá TACN tăng cao.

Theo khảo sát của chúng tôi, trên thị trường, tại các chợ, giá các mặt hàng thực phẩm như thịt gà, thịt lợn… đã tăng giá dù chưa cận Tết Nguyên đán. Tại chợ tạm Phùng Hưng, các tiểu thương cho biết, giá gà ta lông tăng từ 60.000đ lên 65.000đ/kg, gà công nghiệp làm sẵn tăng từ 50.000đ lên 55.000đ/kg. Giá thịt lợn hơi từ 25.000đ lên 30.000đ/kg. Theo một chị bán thịt lợn tại đây, giá thịt lợn hơi đã tăng từ 1 tuần trước và sẽ theo đà tăng đến giáp Tết.

Còn tại Đông Anh, nhiều hộ chăn nuôi gà công nghiệp cũng lo lắng vì giá TACN đã tăng khoảng từ 3.500đ lên 5.200đ/kg tuỳ loại. Mức tăng giá chung TACN trong nước ở trong khoảng 10 - 15% so với các tháng trước. TACN tăng giá tất yếu đẩy giá một số mặt hàng thực phẩm tăng theo.

Theo chị Trần Thị Xiêm, hộ chăn nuôi gà tại xã Vĩnh Ngọc, mọi năm nhà chị thường giữ lại một lứa gà chờ đến giáp Tết mới bán nhưng do giá TACN tăng, không kham nổi chi phí duy trì đàn gà, chị đành phải bán. Cũng như hàng vạn hộ chăn nuôi khác, chị Xiêm đang nóng lòng "như ngồi trên đống lửa" khi giá TACN mỗi hôm lại nhích lên.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Bá Lịch, Chủ tịch Hiệp hội TACN cho biết, hiện giá thực phẩm trong nước đã ở mức cao so với thực phẩm nhập ngoại, vì vậy nếu TACN tiếp tục tăng như hiện nay thì sẽ là trở ngại lớn cho người chăn nuôi do khó lòng cạnh tranh với thực phẩm ngoại.

Ông Lịch dự báo, các tháng đầu năm 2010, giá TACN còn tiếp tục tăng và rất có thể sẽ có một đợt tăng giá bán mới bởi bản thân các nhà máy sản xuất TACN cũng đang đứng trước nguy cơ đóng cửa nếu không buộc phải đẩy giá lên cao. Trước thực trạng này, Hiệp hội TACN đang cân nhắc kiến nghị Bộ Tài chính cân đối lại mức thuế, đặc biệt đối với thuế VAT. Nhưng đó chỉ là giải pháp tình thế.

Về lâu dài, theo ông Lịch, để tránh tình trạng phụ thuộc quá lớn vào sự biến động của nguyên liệu nhập khẩu, Hiệp hội kiến nghị cần phải có nguồn dự trữ nguyên liệu trong nước nhất định với một số sản phẩm chủ lực như ngô, đậu tương… để có thể chủ động nguyên liệu đầu vào

Ngọc Yến
.
.
.