Thi nhau lấp hồ trước giờ cải tạo

Thứ Bảy, 06/06/2009, 18:45
Tại hồ Hào Nam (phường Ô Chợ Dừa, Đống Đa, Hà Nội), mặc dù nơi đây đã cho dựng những tấm biển ghi rõ: "Cấm đổ phế thải", song hàng trăm mét vuông hồ vẫn đang bị xâm lấn một cách nghiêm trọng. Phế thải xây dựng chất đầy lòng hồ. Không ít hộ dân còn ngang nhiên chiếm dụng lòng hồ để cơi nới xây dựng.

Trong khi chủ trương cải tạo lại một số hồ trên địa bàn Hà Nội đang được chuẩn bị triển khai thì thời gian gần đây tình trạng lấn chiếm ao hồ, đổ phế thải lấp hồ đang diễn ra vô tội vạ. Trên thực tế, diện tích nhiều hồ ở Hà Nội đang từng ngày bị thu hẹp nghiêm trọng. Điều đáng nói ở đây chính là những vi phạm trên diễn ra trong thời gian dài, tuy nhiên, dường như các cơ quan chức năng vẫn chưa có biện pháp ngăn chặn hữu hiệu.

Ngang nhiên đổ phế thải lấp hồ

Theo sự phản ánh của người dân về tình trạng lấn chiếm diện tích mặt hồ, sáng 4/6, PV Báo CAND đã tìm về khu vực đường Tôn Thất Tùng giao cắt với đường Trường Chinh - đoạn thuộc địa phận phường Khương Thượng (quận Đống Đa), nơi có hồ Hố Mẻ tọa lạc.

Đập vào mắt chúng tôi là hình ảnh ngổn ngang rác, phế thải xây dựng đang khỏa lấp lòng hồ. Phải cố lắm, chúng tôi mới nhìn ra dòng nước ứ đọng đen kịt phía xa bờ hồ. Hồ Hố Mẻ vào thời điểm hiện tại khác xa so với vài năm trước đây.

Không gian rộng, nước trong xanh vốn là "lá phổi xanh" của khu vực giờ đã không còn mà thay vào đó là hình ảnh con hồ bị ô nhiễm. Mùi hôi bốc lên khó chịu khiến ai ngang qua đây, bất giác cũng phải bịt mũi, lắc đầu ngán ngẩm.

Nhiều xe cải tiến đang đổ phế thải ra khu vực hồ Linh Quang trưa 4/6.

Một người dân sinh sống ở đây không giấu được sự bức xúc cho biết: Hồ trong thời gian qua đang bị "bức tử" nghiêm trọng. Nhiều người thiếu ý thức ngày ngày vẫn cứ đem rác, phế thải xây dựng đem tới đây để đổ. Cứ thế này chẳng mấy chốc hồ Hố Mẻ sẽ bị xóa tên trên bản đồ mất…! Bên cạnh tình trạng đổ phế thải xuống mặt hồ, khu vực này cũng đang bị một số cơ sở lấn chiếm khá nghiêm trọng.

Tiếp tục hành trình, chúng tôi tới khu vực hồ Linh Quang, phường Văn Chương (quận Đống Đa) để chứng kiến việc "san lấp" lòng hồ ở nơi đây của một số người dân. Mặc dù, thời điểm chúng tôi có mặt đã gần trưa nắng chang chang, song xe thồ, xe cải tiến, ôtô chở vật liệu xây dựng vẫn nườm nượp nối đuôi nhau tới đây và ngang nhiên đổ phế thải xây dựng xuống hồ. Không hề thấy sự kiểm tra, ngăn chặn của bất cứ lực lượng chức năng nào tại đây. Diện tích mặt hồ nơi đây đã bị thu hẹp một cách nghiêm trọng.

Đáng chú ý, quanh khu vực hồ còn xuất hiện không ít căn lều tạm bợ dựng trên nền phế thải xây dựng đổ xuống hồ trước đó. Theo một người dân địa phương, tình trạng đổ trộm phế thải, lấn chiếm lòng hồ đã xuất hiện từ lâu. Thời gian gần đây, những vi phạm này còn ngang nhiên diễn ra cả ở ban ngày.

Đến bao giờ mới giải quyết được dứt điểm?

Tìm hiểu về hồ Linh Quang, chúng tôi được biết, để ngăn chặn tình trạng đổ rác, phế thải xây dựng xuống hồ, địa phương đã cho dựng hàng trăm mét tường rào bằng tôn. Tuy nhiên tình trạng này vẫn không hề thuyên giảm.

Còn tại hồ Hào Nam - đoạn nằm cuối phố Vũ Thạnh, phường Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa), mặc dù địa phương nơi đây đã cho dựng những tấm biển ghi rõ: "Cấm đổ phế thải", song hàng trăm mét vuông hồ vẫn đang bị xâm lấn một cách nghiêm trọng. Phế thải xây dựng chất đầy lòng hồ. Không ít hộ dân còn ngang nhiên chiếm dụng lòng hồ để cơi nới xây dựng.

Chúng tôi được biết, trên địa bàn Hà Nội hiện nay, có không ít hồ đang bị thu hẹp diện tích một cách nghiêm trọng. Khiến những hồ này trở nên mất mỹ quan, "lá phổi xanh" của Thủ đô bị hủy hoại. Đặc biệt, nguy cơ phát sinh các dịch bệnh theo đó ngày càng gia tăng rõ rệt.

Để khắc phục tình trạng nhức nhối trên, mới đây TP Hà Nội đã có dự án cải tạo 11 hồ đang bị xâm lấn, ô nhiễm trên địa bàn. Tuy nhiên, theo đại diện một số đơn vị chính quyền địa phương thì một trong những vướng mắc lớn nhất tại đây đó là việc giải phóng mặt bằng.

Trên thực tế thì đã có một số dự án cải tạo hồ được khởi động từ nhiều năm nay nhưng không hề chuyển biến. Và trong khi việc cải tạo, kè hồ chưa được thực hiện thì hằng ngày việc vi phạm vẫn tiếp tục diễn ra mà không hề bị chính quyền sở tại ngăn chặn, xử lý

X.Luận - T.Huy
.
.
.