Lại sập cần cẩu tại công trường xây dựng Metro tuyến Nhổn - Ga Hà Nội:

Thi công tắc trách, coi thường tính mạng người dân

Thứ Tư, 13/05/2015, 10:46
Khoảng 16h20 ngày 12/5, tại công trường xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Metro Nhổn - Ga Hà Nội, cạnh ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Xuân Thủy, chiếc cần cẩu cao khoảng 10m bất ngờ đổ xuống, đè vào mặt tiền 2 căn nhà trên phố Cầu Giấy (thuộc địa bàn phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội).

Có mặt tại hiện trường, phóng viên ghi nhận, chiếc cần cẩu bị đổ đè vào phần mái của số nhà 359 và 361 phố Cầu Giấy, là cửa hàng kinh doanh vàng bạc và cửa hàng kinh doanh quần áo, khiến phần mái nhà hư hỏng nặng, các tấm pano trước cửa hàng bị bung ra lủng liểng, có khả năng rơi xuống đường, gây thương tích cho người qua lại bất cứ lúc nào.

Liên tiếp các vụ tai nạn tại công trình đường sắt trên cao do thi công ẩu, coi thường tính mạng người dân. Trong ảnh là vụ sập cần cẩu xảy ra chiều 12/5.

Theo một số người chứng kiến sự việc, chiếc cần cẩu bị đổ sập vào nhà dân là do dây cáp và móc của chiếc cần cẩu bị đứt. Nguyên nhân ban đầu có thể trong khi hàn xì để khắc phục sự cố, một dây thép dính dầu mỡ đã bị cháy, những công nhân ở công trường này đã dùng chân để dập tắt lửa nhưng bất thành và phải dùng đến nước để dập lửa. Sự cố sập cần cẩu xảy ra đúng vào giờ tan tầm, đông phương tiện lưu thông khiến tuyến đường Xuân Thủy theo hướng về Cầu Giấy bị ùn tắc. Đường Nguyễn Phong Sắc cũng trong tình trạng tương tự.

Vẫn chưa hết hoàn hồn sau khi sự cố sập cần cẩu xảy ra, anh Hoàng Đạo là người chứng kiến toàn bộ sự việc cho biết: Rất may, chiếc cẩu sập chỉ làm võng một phần mái cửa hàng sơn của anh, 2 cửa hàng bên cạnh kinh doanh vàng và quần áo bị thiệt hại nặng hơn. Lúc đó, ngã tư Nguyễn Phong Sắc – Trần Thái Tông cắt tuyến phố Cầu Giấy đang đèn đỏ nên không có nhiều người lưu thông qua. Khi sự cố xảy ra, chỉ có một phụ nữ mang thai 8 tháng đi xe máy Lead và một nam thanh niên đi xe Dream chạy qua, hai người này bị thương nhẹ. Chỉ vào chiếc cột điện bê tông ngay trước cửa hàng, anh Đạo cho biết:  “Nhờ có chiếc cột điện kia đỡ nên hậu quả tai nạn đã được hạn chế rất nhiều. Chiếc cẩu đã ngoắc vào cây cột điện trước khi đổ sập xuống các tấm biển pano lớn của 2 cửa hàng. Vì vậy, sức nặng của chiếc cẩu đã được chiếc cột điện kia đỡ phần lớn”.  Anh cũng cho biết, khi va đập vào cột điện, chiếc cẩu đã gây đứt dây và làm mất điện toàn bộ hệ thống điện tại khu vực này”. Sau đó, Công ty Điện lực Cầu Giấy đến cắt điện để đảm bảo an toàn cho người dân lưu thông và sinh sống trong khu vực.

Hiện trường vụ sập cần cẩu.

Sự cố sập cần cẩu xảy ra chiều 12/5 nêu trên là sự cố thứ 5 xảy ra tại các công trình lớn đang thi công trên địa bàn TP Hà Nội trong 2 năm qua.  Trước đó chưa đầy 12 tiếng (9h45 ngày 12/5), tại ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến, một thanh sắt từ công trình trên cao của Dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội) cũng đã rơi xuống trúng một xe ôtô 4 chỗ hiệu Honda Civic, biển kiểm soát 30M-0070, đang lưu thông trên đường. Rất may không gây thiệt hại về người.

Chỉ cách đây 2 ngày, vào tối 10/5, tại công trường tuyến đường sắt trên cao Nhổn (đoạn Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), một cọc thép lớn cũng bất ngờ đổ sập xuống đường. Sự việc không gây thiệt hại về người dù lúc này có rất nhiều phương tiện giao thông đang lưu thông trên đường. Sự cố xảy ra như thế nhưng ông David Chevallier, Quyền Trưởng đoàn tư vấn Systra Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn có thể trả lời báo chí đơn giản, sở dĩ xảy ra sự cố cọc thép rơi là do nhà thầu thực hiện thi công đúng vào chủ nhật nên không có giám sát của đơn vị tư vấn tại công trường.

Chiều 12-5, liên quan đến việc một cọc cừ larsen rơi tại đoạn đường Mai Dịch, UBND thành phố Hà Nội đã chính thức cấm nhà thầu phụ Inceco thi công các dự án có nguồn vốn của thành phố trên địa bàn trong thời gian 1 năm theo quy định.

Người lái cần cẩu đã được đưa về trụ sở Công an để phục vụ điều tra Ngay sau khi xảy ra sự cố, Ban chỉ huy Công an quận Cầu Giấy, cùng Công an phường sở tại đã huy động lực lượng khẩn trương có mặt tại hiện trường phối hợp cùng các lực lượng chức năng phân luồng giao thông, bảo vệ hiện trường; xem xét thiệt hại và sửa chữa khắc phục bước đầu những thiệt hại của các căn nhà bị cần cẩu đổ vào. Trước mắt, yêu cầu đơn vị thi công dọn dẹp những mảng mái, các tấm pano bị sập để tránh tiếp tục rơi xuống gây ảnh hưởng tới tính mạng của người dân cũng như người đi đường; triển khai phong tỏa tuyến đường đoạn xảy ra sự cố, bảo vệ hiện trường suốt đêm nay. Hiện tại, người công nhân lái chiếc cần cẩu trên cũng đã được Công an quận Cầu Giấy đưa về trụ sở để phục vụ công tác điều tra làm rõ nguyên nhân sự cố.
Phạm Tâm - Trần Xuân
.
.
.