Thêm nhiều hoạt động phản đối hành vi sai trái của Trung Quốc

Thứ Năm, 22/05/2014, 21:46
Chiều 21/5, hàng trăm bạn bè quốc tế cùng đông đảo sinh viên, Việt kiều cùng tụ họp tại khu vực quảng trường Place des Nations, nơi đặt biểu tượng chiếc ghế ba chân khổng lồ trước cổng trụ sở Văn phòng Liên hợp quốc tại Geneva để thể hiện tình yêu đối với Việt Nam và phản đối hành vi gây hấn của Trung Quốc tại Biển Đông khi hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Tổng thư ký Tổ chức Hòa bình Quốc tế (IPB) có trụ sở tại Geneva, ông Colin Archer, cho biết cộng đồng quốc tế luôn ủng hộ sức mạnh công lý và hòa bình, cùng nỗ lực vì một thế giới không có chiến tranh. Những vấn đề tranh cãi về chủ quyền, cần phải dựa theo luật pháp quốc tế. Còn theo luật sư Thụy Sĩ Piere Schifferli, việc Trung Quốc đánh chiếm Hoàng Sa bằng vũ lực năm 1974 sẽ không bao giờ có được sự công nhận về tính pháp lý và khi đơn phương hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981, Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng Công ước Liên hợp quốc về Luật biển (UNCLOS) năm 1982 cũng như đi ngược lại với Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) năm 2002 được ký bởi các nước thành viên ASEAN và Trung Quốc.

Trước đó, ngày 20/5, đại diện một số hội đoàn, trung tâm thương mại, đại diện doanh nghiệp người Việt ở Đức đã tới trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Đức để trao số tiền 5.660 Euro quyên góp được nhờ chuyển về trong nước ủng hộ các chiến sỹ đang làm nhiệm vụ ở hải đảo của Tổ quốc.

Ngày 18/5, sinh viên Việt Nam đang học tập ở Auckland, New Zealand đã tổ chức biểu tình ôn hòa phản đối việc Trung Quốc đơn phương hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 vào sâu trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Đoàn biểu tình đã diễu hành dọc theo phố Queen, con phố lớn nhất và sầm uất nhất của thành phố, giương cao các biểu ngữ bằng tiếng Việt, tiếng Trung và tiếng Anh với nội dung yêu cầu Trung quốc chấm dứt mọi hoạt động khiêu khích ở vùng biển Việt Nam.

Cũng trong ngày 18/5, tại thủ đô Bucharest, Hội người Việt Nam tại Romania đã tổ chức míttinh phản đối việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou 981) trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam

K.H (tổng hợp)
.
.
.