Thêm nhiều cơ hội đối với lao động đi tu nghiệp tại Nhật Bản

Thứ Ba, 13/04/2010, 09:56
Ông Phan Văn Minh, Giám đốc Trung tâm lao động ngoài nước cho biết: Năm 2010, theo kế hoạch của Hiệp hội phát triển nhân lực quốc tế các doanh nghiệp vừa và nhỏ Nhật Bản (IMM Japan), các công ty của Nhật Bản sẽ tiếp nhận khoảng 1.000 tu nghiệp sinh Việt Nam (TNS).

Theo Ban Quản lý lao động tại Nhật Bản, hiện TNS Việt Nam đang đứng thứ hai, chỉ sau  Trung Quốc, vượt lên trên Indonesia, Philippines và Thái Lan.

Tổng số lượng TNS Việt Nam đang làm việc tại Nhật Bản khoảng hơn 17.000 người gồm TNS, thực tập sinh và các kỹ sư. Nhìn chung cuộc sống, điều kiện làm việc của TNS ở Nhật tương đối tốt, những phát sinh phức tạp ít, số lao động bỏ trốn cũng giảm đi rất nhiều. Luật Xuất nhập cảnh mới cũng như Chương trình TNS sửa đổi được áp dụng từ 1/7 tới, Chương trình TNS đã chuyển thành chế độ thực tập sinh.

Với quy định mới này, năm thứ nhất đã là thực tập sinh, thì sẽ có tiền lương, ngoài ra còn được phép làm thêm giờ. Ngoài ra, quy định mới cũng sẽ nâng cao trách nhiệm của công ty tiếp nhận, hạn chế những vụ việc phát sinh, ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của người lao động; cụ thể hoá hơn quyền lợi và trách nhiệm của TNS, của nghiệp đoàn tiếp nhận và đơn vị phái cử của Việt Nam.

Với những thay đổi tích cực trong chính sách tiếp nhận của bạn, số lượng và chất lượng TNS sang Nhật Bản sẽ tăng lên trong thời gian tới

T.U
.
.
.