Dự án 3R-HN:

Thêm một thành công mới về môi trường

Thứ Ba, 11/09/2007, 08:40
Tiếp theo phường Phan Chu Trinh, từ ngày 1/8/2007, dự án 3R-HN chính thức được triển khai tại phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Sau một tháng thực hiện, dự án 3R-HN đã tiếp tục thu được những thành công mới: 7.000 hộ dân của phường Nguyễn Du đã tạo cho mình thói quen phân loại rác tại nguồn (PLRTN).

Thêm một mô hình PLRTN

Phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội là một phường lớn bao gồm 7.000 hộ dân ở 43 tổ dân phố. Với những kinh nghiệm rút ra từ phường Phan Chu Trinh - phường đầu tiên thực hiện dự án 3R-HN, Ban Quản lý dự án 3R-HN đã khảo sát và đặt thùng giác tại 56 điểm thu gom tập kết ở 16 tuyến phố của phường Nguyễn Du.

Số điểm đặt ban ngày là 7 điểm chủ yếu phục vụ các chợ tạm và các hàng kinh doanh ăn uống buổi sáng, buổi tối là 49 điểm. 7.000 hộ dân sẽ được phát thùng rác hữu cơ và vô cơ để phân loại rác tại nhà.

Việc thay đổi thói quen thải rác của các hộ dân là một thử thách đối với các nhà môi trường. Tuy nhiên, người dân phường Nguyễn Du đã nêu cao tinh thần quyết tâm, đồng tình và ủng hộ dự án 3R-HN.

Quá trình thực hiện dự án cũng nhận được sự hỗ trợ tích cực từ các tổ Trưởng tổ dân phố, Chi hội Phụ nữ và cả đội ngũ Công an phường. Chỉ sau một tuần thực hiện, kết quả thu được đã có những thay đổi rõ rệt. Lượng rác hữu cơ trong ngày đầu thực hiện dự án 3R-HN thu gom được là 2,2 tấn, sau một tuần đã tăng lên 3,2 tấn/ngày.

Ngày 6/9, trong lễ tổng kết 1 tháng thực hiện triển khai dự án 3R-HN, chị Nguyễn Lan Phương - quản lý dự án 3R-HN phường Nguyễn Du cho biết: Đường phố bây giờ đã sạch sẽ hơn rất nhiều. 7.000 hộ dân phường Nguyễn Du đã dần tạo cho mình thói quen phân loại rác hữu cơ và vô cơ tại nhà.

Tiêu biểu các điểm thu gom tại số 7 Nguyễn Đình Chiểu, 185 Lê Duẩn, 58A Trần Nhân Tông… người dân thực hiện khá tốt việc phân loại rác tại nguồn, đường phố sạch sẽ.

Tăng cường vai trò cộng tác viên   

Để dự án đạt được những kết quả khả quan như vậy từ hai phường Phan Chu Trinh và phường Nguyễn Du, đó là do ý thức tự giác PLRTN của người dân luôn được đặt lên hàng đầu.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án, vai trò của mạng lưới cộng tác viên dự án 3R-HN - những người trực tiếp giám sát và tham gia thực hiện dự án luôn cần duy trì và tăng cường như tổ Trưởng tổ dân phố, Hội Phụ nữ, cán bộ UBND và lực lượng Công an phường.

Bác Lê Minh Tiến - Tổ Trưởng cụm 20 phường Nguyễn Du cho biết: Việc thay đổi thói quen thải rác trong sinh hoạt bao đời nay của người dân không phải là dễ dàng. Trong quá trình thực hiện dự án, bên cạnh việc tự bản thân mỗi hộ dân phải có ý thức chấp hành tốt những quy định của dự án.

Dự án 3R-HN (cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ cho TP Hà Nội) đã chính thức triển khai thí điểm phân loại rác tại nguồn ở phường Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội trong tháng 7. Đây là dự án thực hiện sáng kiến 3R nhằm góp phần phát triển xã hội tuần hoàn vật chất hợp lý tại thành phố Hà Nội.

Trong tháng 8 vừa qua, dự án đã triển khai tại phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội thu được những kết quả bước đầu khá khả quan. Trong thời gian tới, dự án 3R sẽ tiếp tục triển khai tại phường Thành Công, quận Ba Đình và phường Láng Hạ, quận Đống Đa.

Đặc biệt, được sự đồng ý của Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hà Nội, dự án 3R-HN sẽ được đưa vào triển khai học ngoại khoá cho học sinh lớp 3-4 trong năm học 2007-2008 của hai Trường Tiểu học Tây Sơn (phường Nguyễn Du), Lý Tự Trọng (phường Phan Chu Trinh)

Nguyễn Hương
.
.
.