Thêm một loại côn trùng ngoại lai 'tràn' vào Việt Nam

Thứ Bảy, 10/01/2015, 09:30
Theo Bộ NN&PTNT, toàn bộ lượng sâu lạ đang bày bán trên khắp cả nước để phục vụ cho người chơi chim cảnh là sâu nhập lậu, vì ở Việt Nam, việc gây nuôi các loại sâu này đều bị cấm, có nuôi cũng chỉ là các cơ sở nhỏ lẻ, nuôi lén lút.

Vụ việc nuôi gián đất xuất khẩu tại Bắc Giang vừa được xử lý, tiếp đến là động thái kiên quyết của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) không đồng ý cho doanh nghiệp (DN) nuôi tằm lai nhện đã thể hiện sự thận trọng của cơ quan chức năng trước các loại động vật ngoại lai liên tục “tràn” vào nước ta.

Tuy nhiên, thời gian qua, tại các cửa khẩu, nhiều lô hàng nhập lậu, vận chuyển sâu lạ  từ Trung Quốc về Việt Nam đã bị phát hiện. Liên tục trong thời gian gần đây, lực lượng chức năng liên ngành khu vực cửa khẩu biên giới Lạng Sơn và Quảng Ninh đã bắt giữ nhiều vụ vận chuyển sâu từ Trung Quốc về Việt Nam. Được biết, loại sâu này bán cho các điểm nuôi chim cảnh, những người nuôi chim.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Phạm Văn Minh, Đội Cảnh sát kinh tế, Công an huyện Chi Lăng (Lạng Sơn) cho biết, các đối tượng buôn lậu đã tinh vi hơn, sử dụng những loại xe con như Innova, Ford để vận chuyển hàng lậu như giống gia cầm, sản phẩm gia cầm và sâu chim để đưa về xuôi.
Sâu quy là côn trùng ngoại lai tiềm ẩn tác hại.

Theo Trung tá Phạm Văn Minh, mới đây, Đội Cảnh sát kinh tế, Công an huyện Chi Lăng đã bắt giữ một vụ vận chuyển sâu từ Trung Quốc về, với khoảng 1,5 tạ. Trước đó, Công an TP Lạng Sơn cũng đã bắt giữ một vụ vận chuyển 9 hộp nhựa đựng loại sâu này với trọng lượng gần 100kg.

Trên địa bàn Hà Nội, các khu chợ bán chim cảnh cũng bán tràn lan loại sâu này như tại chợ Hàng Da, chợ chim Yên Phúc (Hà Đông), chợ chim cảnh trên đường Hoàng Hoa Thám. Bên cạnh các loại thức ăn quen thuộc cho chim là cám, dế mèn…, còn có những chậu, thùng xốp chứa loại sâu to như đầu đũa và thêm một loại nữa nhỏ như chiếc tăm.

Hỏi thăm một vài chủ bán chim, họ cho biết, sâu này được mua tại chợ đầu mối Long Biên, có tên gọi là sâu rồng và sâu quy. Giá của loại sâu thức ăn này không đắt, chỉ từ 25.000 – 26.000 đồng/kg. Còn tại cửa khẩu, giá của loại sâu này khoảng 10.000 - 13.000 đồng/kg.

Theo Bộ NN&PTNT, toàn bộ lượng sâu lạ đang bày bán trên khắp cả nước để phục vụ cho người chơi chim cảnh là sâu nhập lậu, vì ở Việt Nam, việc gây nuôi các loại sâu này đều bị cấm, có nuôi cũng chỉ là các cơ sở nhỏ lẻ, nuôi lén lút.

Trao đổi với chúng tôi xung quanh tác hại của loài sâu lạ này, ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) cho biết, các loại sâu đều được xếp vào nhóm đối tượng dịch hại và có nguy cơ lây lan cao nên đều bị cấm nhập khẩu.

“Ở trong nước hiện nay, nông dân và các địa phương cũng đang vất vả để ngăn chặn sâu bệnh phá hoại mùa màng. Do đó, việc nhập lậu các loài sâu không rõ nguồn gốc, đặc biệt là không thể kiểm soát tốt sẽ gây ra những nguy cơ nghiêm trọng cho môi trường”, ông Hồng khẳng định.

Chi Linh
.
.
.