Thêm 3 ca tử vong vì cúm A/H1N1

Thứ Sáu, 22/01/2010, 09:44
Ngày 21/1, TS Nguyễn Huy Nga, Cục Y tế dự phòng và Môi trường, Bộ Y tế xác nhận thêm 3 trường hợp tử vong vì cúm A/H1N1.

Đó là trường hợp bé gái 8 tuổi, ở huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn. Bệnh nhân có tiền sử bị bệnh thiếu máu hồng cầu hình liềm (Thalassemia). Trước khi nhập viện 4 ngày bệnh nhân xuất hiện triệu chứng ho, sốt, đau bụng và nhập bệnh viện tỉnh Bắc Giang, sau 2 ngày điều trị bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương.

Tại đây, bệnh nhân được điều trị hồi sức tích cực, hỗ trợ hô hấp và tim mạch, chỉ định dùng ngay thuốc kháng virus Oseltamivir,... và lấy mẫu bệnh phẩm làm xét nghiệm, kết quả dương tính với cúm A/H1N1. Trong quá trình điều trị bệnh tiến triển nặng hơn, kém đáp ứng với điều trị và đến ngày 1/1, bệnh nhân tử vong.

Trường hợp thứ hai là bệnh nhân nam 39 tuổi, ở huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định. Bệnh nhân có tiền sử bị bệnh bạch cầu cấp dòng bạch cầu hạt, nhiều năm điều trị tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương. Đợt điều trị gần đây nhất, bệnh nhân có biểu hiện sốt cao, ho khan, khó thở và có test nhanh dương tính với cúm A/H1N1 nên được chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Tại đây, bệnh nhân được điều trị Tamiflu theo phác đồ và hội chẩn chuyên khoa huyết học để phối hợp điều trị, nhưng bệnh nhân luôn ở trong tình trạng rất nặng và tử vong ngày 9/1.

Trường hợp thứ ba là bệnh nhân nữ, 17 tháng tuổi, ở huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình. Bệnh nhân có tiền sử suy dinh dưỡng nặng, còi xương kháng vitamin D. Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, bệnh nhân đã được điều trị hồi sức tích cực, hỗ trợ hô hấp và lấy mẫu bệnh phẩm làm xét nghiệm dương tính với cúm A/H1N1. Tuy nhiên, tình trạng khó thở của bệnh nhân tăng lên, kém đáp ứng với điều trị nên gia đình bệnh nhân xin về nhà và tử vong vào ngày 15/1

T.L.
.
.
.