Thay cây xanh tại quận Hà Đông "vì lợi ích trăm năm"

Thứ Năm, 01/04/2010, 18:04
"Nếu yêu cầu vào đúng dịp 1.000 năm, hàng cây này phải xanh tốt thì không thể có được". Bí thư quận ủy Hà Đông giải thích rằng, cây sao đen mới được trồng trên các đường phố quận này có đường kính từ 10-15cm nên sau 3-5 năm nữa mới cho tán lá xanh.

Sau khi Báo CAND thông tin về việc UBND quận Hà Đông chặt hạ, thay thế hơn 1.000 cây xanh, sáng 31/3, bên lề cuộc họp giao ban quận huyện thường kỳ của TP Hà Nội, đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội và ông Lê Hồng Thăng, Bí thư Quận ủy Hà Đông đã có cuộc trao đổi với báo chí về vấn đề này. Chúng tôi xin lược ghi lại để rộng đường dư luận.

Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị:

Mấy hôm nay, tôi thấy báo chí đăng và chụp ảnh về việc TP Hà Đông thay hơn một nghìn cây xanh, sáng nay, tôi đã trực tiếp đến xem anh em họ làm như thế nào. Trước hết, về mặt chủ trương, phải chỉnh trang đường phố trước Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long, trong đó cây xanh là một hạng mục, những đường phố nào trồng mới cây xanh thì phải trồng đúng các loại cây trong danh mục cây xanh đường phố, chứ không phải để cho người dân trồng tự phát các loại cây như trước.

Bây giờ, ở Thủ đô Hà Nội đã có một tuyến phố đặc trưng là cây sấu như Phan Đình Phùng, cây sao đen như Lò Đúc. Theo tôi, Hà Nội nên có những chuẩn về cây xanh, chuẩn hoá về gạch lát vỉa hè, cả về những tấm bó vỉa để làm một lần vĩnh viễn không phải thay đi, đổi lại. Theo hướng đó, quận Hà Đông bỏ các loại cây không đồng nhất, cây tạp như bàng, sấu, phượng để thay bằng cây sao đen cũng là hợp lý.

Cây sao đen sẽ cho bóng mát sau 3 - 5 năm.

Tuy rằng, cây mới trồng hôm nay có thể không xanh, không tươi bằng những cây mới bỏ đi, nhưng phải nghĩ tới 20-30 năm sau, thậm chí một trăm năm sau, quốc lộ số 6 sẽ trở thành con đường cây sao đen rất đẹp. Cái gì được về lâu dài nhiều hơn thì mình ủng hộ cái đó, đó là hướng tới cái chung, cái tổng thể lâu dài không phải vài năm tới mà vài chục năm tới con đường này sẽ là con đường đẹp, nếu đúng như thế thì nên ủng hộ. 

Bí thư Quận ủy Hà Đông Lê Hồng Thăng:

Tôi cho rằng cần phải quyết liệt mới có những con đường đẹp. Hiện tại, đúng là nếu để các loại cây cũ thì có bóng mát thật, nhưng đó là hàng cây tạp thì không thể đẹp được. Chúng ta vẫn trả lại nó màu xanh, cùng với một cảnh quan đô thị đẹp, đó là điều cần phải làm.

Đây là dự án kỷ niệm Đại lễ 1000 năm Thăng Long, tức là vào dịp 1.000 năm, chúng ta đã có một tuyến phố trồng được một loại cây mà loại cây này được ghi nhận theo quy định là được trồng trong quản lý đô thị. Ở Hà Nội, những cây này mọc lên rất đẹp ở một số tuyến phố như phố Lò Đúc. Còn nếu yêu cầu vào đúng dịp 1.000 năm, hàng cây này phải xanh tốt thì không thể có được vì cây sao đen với đường kính từ 10-15cm được trồng như hiện nay thì sau 3-5 năm nữa mới cho tán lá xanh.

Cách làm của chúng tôi là đúng quy định của Nhà nước, có dự án đầu tư đàng hoàng. Chúng tôi không tham vấn ý kiến Sở Xây dựng, đơn vị trực tiếp quản lý về lĩnh vực cây xanh, bởi lẽ, theo phân cấp thì quận được duyệt những dự án đó nên không cần phải xin ý kiến Sở Xây dựng.

Khi dư luận lên tiếng, chúng tôi cũng nhìn nhận và tiếp thu, tuy nhiên không thể điều chỉnh dự án được mà đối với những cây cũ được đánh lên từ dọc hai bên tuyến quốc lộ 6 trên địa bàn quận về các nơi khác thì phải quan tâm, chăm sóc để đảm bảo sự sống của những cây này.

Tôi khẳng định, Dự án trồng cây sao đen thì vẫn phải tiếp tục triển khai và cũng đã yêu cầu UBND quận Hà Đông phải có báo cáo về việc trồng cây này với UBND TP Hà Nội

Ngọc Yến
.
.
.