Cư dân nhà A7 phường Tân Mai (quận Hoàng Mai, Hà Nội):

Thấp thỏm sống với chung cư... chờ sập

Thứ Bảy, 03/10/2015, 08:34
Sự xuống cấp của nhà A7 phố Nguyễn Chính, phường Tân Mai (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã đến mức độ báo động. Vậy mà hàng trăm người dân vẫn ngày ngày phải chui ra, chui vào dưới những cây cột chống chằng chịt để vào nhà...

Đã từ lâu, những mối nguy hiểm đe dọa đời sống của cư dân khu nhà A7 đã hiện hữu, người dân lo lắng, cầu cứu các cấp có thẩm quyền, một dự án cải tạo lại khu nhà cũng đã được lập ra, nhưng tất cả cũng vẫn chỉ dừng lại ở bước điều tra xã hội học. 

Có tận mắt chứng kiến mới thấy người dân nơi đây đang ngày ngày đối diện với hiểm nguy đe dọa tính mạng họ. Cả khu nhà 5 tầng với gần 50 hộ dân sinh sống, nhưng chỉ có duy nhất một cầu thang bộ ở giữa. Từ tầng 1 lên đến tầng 5, ngay cả các chiếu nghỉ cầu thang cũng phải chống đỡ bằng các giàn giáo. 

Với gần 50 hộ dân đang sống trong khu nhà “hết date”, phần lớn là người trung tuổi về hưu. Tiền lương hưu chỉ đủ chi trả cho cuộc sống hàng ngày, không thể lo một chỗ ở mới. Cả khu nhà khắp các tầng đều có những cây cột sắt chống đỡ. Tuy nhiên, đến thời điểm này, hệ thống giàn giáo cũng không còn mấy khả quan, khi các tấm lắp ghép bê tông giữa các khối nhà vẫn tự động tách dần nhau ra, tạo thành các khe hở rộng đến gần chục cm, mà bất cứ ai nhìn thấy cũng phải rùng mình lo sợ. 

Gặp tôi ở hành lang tầng 2, bác Nguyễn Quang Gắng, tổ trưởng tổ 15 cho biết, khu nhà này từ lâu đã biến thành “ổ chuột”, mục nát, xập xệ nhưng khổ nhất là các hộ dân sống tại tầng 5, những ngày mưa, nước tràn xuống nhà theo các khe nứt chảy theo trần nhà. Cả tầng lại hò nhau ra hành lang tát nước để nhà không ngập.

Cả khu nhà chằng chịt thép chống đỡ.

Điều ngạc nhiên là đã nhiều lần, các hộ dân nhà A7 làm đơn gửi các cơ quan chức năng phản ánh sự xuống cấp và những mối nguy hiểm của khu nhà, đề xuất được tạm cư chỗ khác, nhưng chưa được chấp nhận. Trong khi đó, những khe nứt ngày càng rộng, lan dài ra nhìn như sắp xé rách đôi bức tường. Không chỉ nứt, khu nhà ngày càng có nguy cơ ngả dần ra phía sau, tách khỏi lan can tầng 1 phần cơi nới của các hộ dân tới 10cm. 

Bác Nguyễn Quang Gắng chỉ cho chúng tôi xem những vết nứt hở rộng ở trần tầng 5 giữa cầu thang và hai hộ hai bên. Với thực trạng này, toàn bộ cầu thang và chiếu nghỉ đã tách hoàn toàn khỏi khối nhà, và giàn giáo chính là bệ đỡ duy nhất. Nhưng do quá nặng, thanh giàn giáo cong, chùng hẳn xuống và có thể gãy bất cứ lúc nào. Không những thế, toàn bộ hệ thống thoát nước của khu nhà cũng hư hỏng nặng, không còn đảm bảo. Ngay cả những tấm chắn hành lang cũng có nguy cơ rơi xuống bất cứ lúc nào.

Nhà A7 phường Tân Mai, thuộc sự quản lý của Xí nghiệp quản lý và phát triển nhà số 4 (Công ty quản lý và phát triển nhà Hà Nội). Sau nhiều lần khảo sát, thông báo người dân hạn chế đi lại trong khu vực nguy hiểm, thì khu nhà cũng được bổ sung giàn giáo thép chống dỡ, tuy nhiên đây chỉ là phương án tạm thời và với sự xuống cấp của khu nhà, giàn thép này cũng đang trở nên yếu ớt. Đầu năm nay, Sở Xây dựng đã tổ chức đánh giá lại hiện trạng của khu nhà. 

Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, độ xuống cấp của nhà A7 tập thể Tân Mai là cấp C, chưa phải cấp nguy hiểm nhất (cấp D), do vậy cũng chưa thuộc diện ưu tiên cải tạo. Nhưng trên thực tế, sự xuống cấp nghiêm trọng của khu nhà khiến người dân ở đây không thể an tâm sinh sống, Sở Xây dựng đã quyết định sẽ ưu tiên triển khai dự án cải tạo, xây dựng lại nhà A7. 

Tiếng là sẽ ưu tiên, nhưng sau khi UBND TP Hà Nội giao cho Công ty CP Đầu tư và phát triển nhà và đô thị HUD6 cải tạo khu tập thể cũ nát Tân Mai, thành các tòa nhà cao tầng hiện đại, dự án có từ năm 2011 nhưng đến nay, phía chủ đầu tư vẫn chưa có thoả thuận, thống nhất phương án với người dân.

Theo dự án cải tạo, dự kiến, kinh phí bồi thường, hỗ trợ tạm cư với tổng mức bồi thường, hỗ trợ bình quân tạm tính lên tới gần 120 tỷ đồng. Dự án xây lại nhà A7 Tân Mai bao gồm 2 công trình chung cư cao tầng (CT1 và CT2) với 4 đơn nguyên cao từ 11 đến 28 tầng và 1 nhà trẻ cao 3 tầng trên diện tích hiện là 7 khối nhà A1, A2, A3, A5, A6, A7, A8 thuộc khu tập thể Tân Mai. Mức hỗ trợ đối với phần diện tích tái định cư các hộ dân không phải trả tiền bằng 1,5 lần diện tích ở hợp pháp cũ, nhân với hệ số chuyển tầng K (diện tích bình quân các hộ dân không phải trả tiền = 1,8 lần diện tích cũ)... 

Tuy nhiên, chưa nói đến xây dựng lại, ngay cả việc đề xuất sửa chữa các lỗi hỏng hóc, đầu tư lại đường ống thoát nước mới trị giá 170 triệu đồng, cũng là việc khó khả thi, bởi Sở Xây dựng viện dẫn các quy định, chính sách và theo đó, người dân sẽ phải tự làm.

Theo các hộ dân ở đây, với mức thu nhập của họ, mỗi hộ đóng góp vài triệu đồng đã là khó khăn, nếu bổ theo kinh phí trên, các gia đình phải đóng hơn 3 triệu đồng/hộ cũng là khoản tiền lớn với họ. Vì thế, mặc cho nguy hiểm rình rập, các hộ dân vẫn phải chấp nhận sống chung với “tử thần” và chờ đợi mỏi mòn ngày khu nhà được cải tạo, xây dựng lại.

Ngọc Yến
.
.
.