Thanh tra toàn quốc dịch vụ điện thoại thẻ - Internet phone

Thứ Sáu, 25/05/2007, 18:08
Thanh tra Bộ Bưu chính Viễn thông đã bắt đầu triển khai kế hoạch thanh tra trên diện rộng tình hình cung cấp và sử dụng dịch vụ điện thoại Internet phone toàn quốc. Đối với một số doanh nghiệp cung cấp dịch vụ này, Thanh tra Bộ Bưu chính Viễn thông sẽ trực tiếp tiến hành thanh tra.

Sở Bưu chính Viễn thông các địa hương sẽ tổ chức khảo sát tình hình cung cấp và sử dụng dịch vụ Internet phone trên địa bàn mình quản lý. Mục tiêu của đợt thanh tra là nhằm ngăn chặn hoạt động cung cấp và sử dụng các loại hình Internet phone bất hợp phát; chấn chỉnh và xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Đồng thời phát hiện các đối tượng cung cấp thẻ Internet phone lậu chuyển cho cơ quan chức năng xử lý. Đối tượng của đợt thanh tra là các doanh nghiệp OSP cung cấp dịch vụ Internet phone; đại lý Internet, đại lý cung cấp thẻ Internet phone...

Ước tính thị trường VoiP gọi đi quốc tế của Việt Nam đang đạt dung lượng 40 triệu phút mỗi tháng. Tuy nhiên trong số đó, mỗi tháng đó có tới 36 triệu phút được cung cấp một cách bất hợp pháp thông qua các loại thẻ Internet lậu đang có mặt trên thị trường (chiếm tỷ lệ 90%).

Theo ước tính, mỗi năm số tiền thất thu thuế mà Nhà nước gánh chịu gần tới 20 tỷ đồng từ nạn thẻ Internet phone lậu. Hiện tại, các loại thẻ lậu đang được phân phối, bày bán công khai tại  cả các cửa hàng dịch vụ tin học, các đại lý Internet.

Theo các chuyên gia trên lĩnh vực này, việc chặn các địa chỉ IP, tên miền của các nhà cung cấp dịch vụ lậu từ nước ngoài bằng các giải pháp kỹ thuật là điều hoàn toàn có thể làm được.

Bên cạnh đó, thẻ Internet phone lậu cũng được kinh doanh, bày bán tràn lan khắp mọi nơi, tuy nhiên việc kiểm tra phát hiện kém và việc xử  lý chưa nghiêm

X.L.
.
.
.