Thanh tra tại Trung tâm HLTTQG1: Rõ thêm nhiều vấn đề về tài chính

Chủ Nhật, 24/09/2006, 08:48
Cho thuê chỗ đặt 5 cột ăng-ten thông tin di động, mỗi tháng Trung Tâm HLTTQG1 thu ít nhất 11 triệu chứ không chỉ là 8,8 triệu đồng/ năm theo như "giải trình" của Trung tâm.

Ngày 22/9, Trưởng đoàn Thanh tra Phạm Xuân Phúc và các cán bộ trong Đoàn Thanh tra của Ủy ban TDTT tiếp tục tiến hành các cuộc làm việc với một số cán bộ, lãnh đạo Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia 1 (HLTTQG1) để làm rõ hơn những vấn đề liên quan đến 9 nội dung thanh tra. Những thông tin chúng tôi mới nhận được trong 2 ngày qua cho thấy rõ thêm nhiều vấn đề về tài chính nơi đây.

Nghi vấn thứ nhất được làm rõ là "quỹ đen" ở Trung tâm HLTTQG1. Về nội dung này, lãnh đạo Trung tâm chỉ thừa nhận  mỗi năm thu chi của quỹ là trên 300 triệu đồng. Tuy nhiên, con số thực chắc chắn phải cao hơn nhiều.

Đơn cử, theo văn bản giải trình của Trung tâm do Phó Giám đốc Phạm Danh Tốn ký gửi Đoàn Thanh tra Ủy ban TDTT thì khoản thu được từ việc cho đặt các cột ăng-ten điện thoại di động năm 2005 là 8,8 triệu đồng. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi thì với 5 cột ăng-ten thông tin di động, các nhà cung cấp dịch vụ điện thoại di động này (Vinaphone, Viettel, Cityphone) phải trả tối thiểu 11 triệu đồng/tháng, chứ không chỉ 8,8 triệu đồng/ năm theo như "giải trình" của Trung tâm.

Về mục chi mua sắm quần áo cho VĐV dự SEA Games, bản giải trình của Trung tâm đã thừa nhận: Việc mua sắm quần áo veston cho VĐV dự SEA Games - 23 năm 2005 thông qua chỉ định thầu. 700 bộ veston đã được đặt may bằng hình thức chỉ định thầu với giá là 485.000 đồng/bộ. Tuy nhiên, theo tài liệu chúng tôi đã thu thập thì mức giá này quá cao. Báo giá của một số nhà may có uy tín ở Hà Nội cho thấy mức giá này cao hơn thực tế khoảng 100-150.000 đồng/bộ.

Những gì phía sau sự "ngây thơ" này, phóng viên Báo CAND sẽ tiếp tục tìm hiểu, thông tin đến bạn đọc. Tuy nhiên, với việc 5 năm qua Trung tâm không công khai tài chính, đồng nghĩa với việc sử dụng cả trăm tỉ đồng cho nhiều hạng mục đầu tư, mua sắm một cách không rõ ràng, minh bạch, thì có thể thấy những vấn đề tài chính nói trên chẳng thấm tháp vào đâu. Chính vì vậy, Đoàn Thanh tra đã không chấp nhận giải trình của lãnh đạo Trung tâm HLTTQG1 về 9 "nghi án" tiêu cực.

Thông tin từ Trung tâm HLTTQG cuối chiều ngày 22/9 cho biết, ngày 25/9, Đoàn Thanh tra sẽ có buổi làm việc với Ban Giám đốc và toàn thể HLV của các đội tuyển quốc gia tập huấn tại Trung tâm HLTTQG1 nhằm có thêm thông tin tham khảo để kết luận về một số nội dung thanh tra liên quan đến các đội tuyển quốc gia tập huấn tại Trung tâm.

Trước đó, ngày 20/9, Vụ trưởng, Trưởng đoàn Thanh tra Phạm Xuân Phúc đã có công văn gửi tất cả các HLV tại Trung tâm đề nghị chuẩn bị những nội dung phản ánh về việc phân bổ kinh phí, mua sắm trang thiết bị cho các đội tuyển và việc VĐV một số đội tuyển không ngủ ở khách sạn mà vẫn lấy hoá đơn về thanh toán tại Trung tâm.

Chiều 22/9, Trưởng đoàn Thanh tra Phạm Xuân Phúc cũng đã có cuộc làm việc với chị Đỗ Thị Thu Thủy - một trong những người lao động làm việc nhiều năm tại Trung tâm HLTTQG1 nhưng không được ký hợp đồng lao động dài hạn, không được hưởng đầy đủ các quyền lợi của người lao động theo pháp luật về lao động.

Dù có bằng Trung cấp nhưng Chị Thuỷ vẫn "được" bố trí làm công việc cắt, tỉa cỏ tại các sân tập suốt 2 năm qua. Trước buổi làm việc này một ngày, ngày 21/9, chị Thủy đã được ông Vũ Đình Hoàn, Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính của Trung tâm gọi tới làm việc riêng để "chấn chỉnh" việc chị này phát biểu bất lợi cho một số lãnh đạo Trung tâm

Đinh Tuấn
.
.
.