Thanh tra Chính phủ kiến nghị kiểm điểm việc sản xuất vaccin dại fuenzalida

Thứ Bảy, 01/03/2008, 10:31
Thanh tra Chính phủ vừa có Kết luận thanh tra việc sản xuất, quản lý và sử dụng vaccin phòng bệnh dại ở người. Qua đó làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân có liên quan đến việc đã gây ra hậu quả và việc chậm xử lý khắc phục hậu quả.

Kết quả Thanh tra cho thấy: công tác phòng chống bệnh dại, xử lý, khắc phục hậu quả do tai biến khi sử dụng vaccin còn có những hạn chế, tồn tại sau: Vaccin fuenzalida được sản xuất từ mô não động vật còn có những hạn chế như hiệu quả chưa thật cao, gây phản ứng phụ và có thể gây ra những tai biến.

Bộ Y tế, các nhà sản xuất đều biết hạn chế của loại vaccin này nhưng chưa chủ động làm rõ các nguyên nhân cụ thể gây tai biến ở từng trường hợp, quy trách nhiệm (nếu có), xem xét, bồi thường hỗ trợ về kinh tế đối với bệnh nhân. Việc xử lý, khắc phục các trường hợp tai biến còn chậm trễ, lúng lúng.

Kết luận Thanh tra cũng chỉ rõ: Tổ chức Y tế Thế giới đã có khuyến cáo ngừng sử dụng vaccin fuenzalida nhưng Bộ Y tế chưa quan tâm chỉ đạo và đầu tư kịp thời trong việc nghiên cứu sản xuất vaccin dại có chất lượng tốt. Khi dừng sản xuất và sử dụng vaccin fuenzalida xảy ra tình trạng thiếu vaccin thay thế kịp thời, phải nhập khẩu với giá thành cao. Việc đầu tư mua sắm thiết bị để sản xuất vaccin dại thế hệ cũ fuenzalida tại Công ty Vaccin Sinh phẩm Y tế số 1 (Hà Nội) là không hợp lý, kém hiệu quả, gây lãng phí về kinh tế (tổng giá trị thiết bị dây chuyền là 1.287,119 USD).

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo: Bộ Y tế chỉ đạo kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân thuộc Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và tại Bộ Y tế trong việc trình cấp đầu tư dây chuyền sản xuất vaccin dại fuenzalida.

Về chỉ đạo xử lý sau Thanh tra: Ngày 5/2/2008, tại Công văn số 114/VPCP-V.II Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đồng ý với kết luận của Thanh tra Chính phủ về tình hình sản xuất quản lý và sử dụng vaccin phòng bệnh dại ở người. Giao Bộ Y tế thực hiện nghiêm túc các kiến nghị của Thanh tra Chính phủ; kiểm điểm trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân liên quan trong việc đầu tư dây chuyền sản xuất vaccin fuenzalida gây lãng phí lớn; báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ

Xuân Luận
.
.
.