Thanh toán viện phí không phải xếp hàng nhờ… không dùng tiền mặt

Chủ Nhật, 11/05/2014, 14:00
Không chỉ chen chúc để đăng ký khám bệnh, điều trị mà cả khi thanh toán viện phí, người dân cũng “bở hơi tai”. Đó là một trong những biểu hiện của sự quá tải ở bệnh viện, nhất là các bệnh viện ở tuyến TW hiện nay. Để góp phần giảm tải bệnh viện, ngành Y tế đã thực hiện “Đề án thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2011 – 2015”.
>> Thí điểm thanh toán viện phí qua ATM

Tiện ích cho người bệnh, giảm tải cho bệnh viện

Hưởng ứng “Đề án thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2011 – 2015” của Bộ Y tế, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam – VietinBank đã triển khai “Giải pháp Thanh toán và Quản lý viện phí không dùng tiền mặt tại một số bệnh viện tại Việt Nam”. Đây là lần đầu tiên ở Việt Nam có bệnh viện triển khai tiện ích hiện đại này. Sau một thời gian triển khai, giải pháp đã chứng minh đem lại nhiều thuận lợi cho cả bệnh viện và người khám bệnh.

Giải pháp “Thanh toán viện phí không dùng tiền mặt” của VietinBank được ứng dụng triển khai tại các bệnh viện giúp người bệnh có thể sử dụng linh hoạt các hình thức thanh toán đa dạng như qua thẻ ATM, Internet Banking, máy Kiosk Banking của VietinBank mà không cần xếp hàng hay mang theo tiền mặt. Đây là chương trình nằm trong “Lộ trình Bệnh án điện tử” đang được triển khai tại nhiều bệnh viện. Trong tương lai gần, bệnh nhân có thể đăng ký khám bệnh, lựa chọn bác sĩ thông qua công cụ website trực tuyến, đồng thời với đó là việc tích hợp thẻ ATM với hồ sơ bệnh án điện tử của bệnh nhân.

Người bệnh thanh toán viện phí qua VietinBank tại Bệnh viện Bạch Mai.

Với nỗ lực tạo điều kiện tốt nhất để bệnh nhân tiếp cận và sử dụng dịch vụ tiên tiến này, bệnh nhân đến khám tại bệnh viện sẽ được VietinBank mở tài khoản và đăng ký miễn phí thẻ khám bệnh – thanh toán viện phí. Để thanh toán phí khám bệnh, bệnh nhân thanh toán trực tiếp qua thẻ ATM của VietinBank. Đối với bệnh nhân chưa có thẻ ngân hàng, bệnh viện sẽ phát hành 1 thẻ ATM của VietinBank với mệnh giá 1 triệu đồng. Số tiền này sẽ được trừ dần trong quá trình khám chữa bệnh để tránh việc bệnh nhân phải đi lại nộp tiền nhiều lần. Bệnh nhân khám xong còn thừa tiền có thể để dành để thanh toán cho lần sau hoặc dành cho người nhà đi khám. Trường hợp bệnh nhân muốn rút tiền có thể rút tại tất cả các cây ATM trên toàn quốc hoặc rút lại tiền thừa tại phòng giao dịch của VietinBank đặt tại bệnh viện. Thẻ ATM có thể rút hết, không yêu cầu số dư. Bên cạnh đó, thẻ này có đầy đủ các tính năng như thẻ ATM thông thường, có thể dùng để đăng ký khám bệnh khi đến bệnh viện, đăng ký khám theo lịch hẹn qua website hoặc qua tổng đài điện thoại.

Là một giải pháp ứng dụng công nghệ hiện đại, VietinBank đã phối hợp với các bệnh viện chuẩn bị kỹ lưỡng về nhân sự, công nghệ cũng như tài liệu hướng dẫn để bệnh nhân được cung cấp thông tin, sử dụng dịch vụ nhanh chóng, đơn giản và dễ dàng. Nếu bệnh nhân đã mở thẻ ATM tại VietinBank, mọi thao tác thanh toán viện phí được thực hiện nhanh chóng một cách tự động ngay trong phòng khám bệnh. Trường hợp tiền trong tài khoản không đủ, bệnh nhân có thể thông báo tới người nhà hoặc trực tiếp nạp tiền vào tài khoản từ mọi máy ATM hoặc phòng giao dịch của VietinBank trên toàn quốc để tiếp tục làm các thủ các xét nghiệm, chẩn đoán bệnh.

Dịch vụ này giúp bệnh nhân tiết kiệm thời gian xếp hàng thanh toán viện phí mà không làm gián đoạn quá trình khám bệnh, không thay đổi quy trình làm việc của bác sỹ, tránh được các rủi ro như nhầm lẫn, mất mát, tiền giả khi thanh toán bằng tiền mặt. Đối với thầy thuốc, là người tiếp xúc với giải pháp ngay từ đầu, mọi thanh toán trên máy chính xác tuyệt đối, không gây phiền hà cho y, bác sỹ. Đây là hình thức thanh toán rất khoa học, hiện đại và được áp dụng tại hầu hết các nước tiên tiến trên thế giới.

Áp dụng ở nhiều bệnh viện lớn

Trong vòng 6 tháng qua, chỉ riêng tại Bệnh viện Bạch Mai đã có hơn 110.000 bệnh nhân lựa chọn sử dụng dịch vụ thanh toán viện phí qua VietinBank, hơn 30.000 bệnh nhân được cấp thẻ khám bệnh – thanh toán viện phí, số lượng bệnh nhân sử dụng thẻ để tái khám ngày càng tăng.

Ông Dương Đức Quảng, Trưởng ban Thông tin Truyền thông, VietinBank cho biết, ngân hàng này đang tiếp tục phối hợp với các bệnh viện cải tiến, hoàn thiện giải pháp, đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu khám chữa bệnh của bệnh nhân. Đối với một dịch vụ có ý nghĩa nhân đạo sâu sắc, quan tâm và chăm sóc sức khỏe con người như giải pháp thanh toán viện phí không dùng tiền mặt, VietinBank dành nhiều tâm huyết và công sức phối hợp với các y, bác sỹ, nhân viên của bệnh viện mang đến sự thuận tiện, chất lượng, nhanh chóng và kịp thời cho quá trình khám chữa bệnh của bệnh nhân.

Gặp chị Nguyễn Hồng Hà tại Bệnh viện Bạch Mai khi chị vừa thực hiện xong giao dịch thanh toán viện phí, chúng tôi được chị cho biết, cách làm này rất hữu ích. Nó không chỉ thể hiện sự văn minh mà còn giúp người bệnh tránh phải mang nhiều tiền mặt trong người, tránh phải đề phòng trộm cắp; giảm tải cho nhân viên thu viện phí. Đồng thời, qua hoạt động này, người dân biết thêm về những dịch vụ tiện ích của các ngân hàng.

Chúng tôi được biết, hiện tại VietinBank đã thực hiện dịch vụ “Thanh toán viện phí không dùng tiền mặt” tại nhiều bệnh viện đầu ngành như: Bạch Mai,  Chợ Rẫy, Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Bãi Cháy…

C. Hồng
.
.
.