Thanh niên Hàn Quốc giúp đỡ người khuyết tật tại tỉnh Quảng Trị

Thứ Hai, 21/09/2015, 09:43
Cứ đều đặn mỗi tuần, các tình nguyện viên Hàn Quốc của tổ chức Medipeace lại đến thăm cháu Nguyễn Thị Hoài Thương (trú khu phố 7, thị trấn Gio Linh, Quảng Trị. Thương sinh ra đã bị bại não, chân tay co quắp không đi lại được, mọi sinh hoạt chỉ dựa vào bà ngoại Phạm Thị Diệu (74 tuổi).

Đưa tay gạt nước mắt, bà Diệu ngậm ngùi nói: “Ba nó (ba của Thương) bị tai nạn qua đời khi nó mới 13 tuổi; 7 năm sau mẹ nó cũng ra đi vì bệnh ung thư dạ dày. Một mình tui phải gánh vác việc nuôi dạy 4 chị em nó, túng quẫn quanh năm”. Biết được hoàn cảnh khó khăn của gia đình Thương, tổ chức Medipeace đã hỗ trợ 20 triệu đồng xây dựng nhà ở và 7,5 triệu đồng vay vốn phát triển kinh tế…

Chứng kiến những tình nguyện viên Hàn Quốc đến tận nhà hỗ trợ phục hồi chức năng cho Thương, nghe những tiếng cười ngập tràn yêu thương, chúng tôi mới hiểu được ý nghĩa cao cả của việc làm thiện nguyện này. Medipeace là tổ chức phi chính phủvề y tế nhân đạo tại Hàn Quốc với các hoạt động, như nâng cao ý thức cộng đồng toàn cầu về y tế, sức khỏe bằng cách cung cấp, hỗ trợ nhân đạo và chăm sóc y tế cho các nhóm người yếu thế, dễ bị tổn thương. Bắt đầu triển khai từ năm 2012, tại tỉnh Quảng Trị, dự án mang tên “Tầm nhìn cho Việt Nam” giai đoạn 1 từ năm 2012-2015, có tổng kinh phí là 538.800USD, với các hoạt động chính, như: Hỗ trợ trẻ em khuyết tật được phục hồi chức năng; xoá đói giảm nghèo cho gia đình có trẻ khuyết tật bằng cách hỗ trợ xây nhà, cho vay vốn... Đến nay, hằng trăm người khuyết tật tại tỉnh Quảng Trị đã được hưởng lợi từ dự án của tổ chức Medipeace.

Được biết, toàn tỉnh Quảng Trị hiện có trên 37.000 người khuyết tật, chiếm 6,2% dân số. Phần lớn các gia đình người khuyết tật có mức sống trung bình và nghèo, trong đó có gần 5.000 gia đình có trên 2 người con bị khuyết tật, đời sống kinh tế luôn khó khăn, thiếu thốn.

Bảo Ngọc
.
.
.