Thanh Hóa: Chưa kịp bàn giao cho Vườn Quốc gia Yok Đôn, con voi đã chết

Thứ Hai, 17/03/2008, 16:31
Ngày 13/3, con voi do Ban quản lý rừng phòng hộ Sông Lò (huyện Quan Sơn, Thanh Hóa) quản lý, nuôi dưỡng đã chết. Được biết, ngày 19/5/2007, con voi này đã quật chết hai công nhân đang điều khiển nó.

Sau đó, Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa đã đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý con voi hung dữ theo hai hướng là: di chuyển voi đến vùng khác - nơi có điều kiện nuôi dưỡng, chăm sóc, bảo tồn để bảo vệ tính mạng, tài sản cho công nhân và nhân dân quanh vùng, nếu không thực hiện được theo hướng thứ nhất hoặc đã di chuyển nhưng voi vẫn tiếp tục tấn công người, phá hoại tài sản của nhân dân thì đề nghị cho phép bắn chết con voi này.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đồng ý phương án thứ nhất, đề nghị UBND tỉnh Thanh Hoá chỉ đạo lực lượng chức năng giao con voi trên cho Vườn Quốc gia Yok Đôn nuôi dưỡng, chăm sóc. Tuy nhiên, việc bàn giao vẫn chưa được thực hiện thì xảy ra sự cố trên.

Được biết, con voi trên từng nhiều năm kéo gỗ và phục vụ lợi ích phát triển rừng. Vì voi thuộc nhóm động vật hoang dã, quý hiếm nên ngày 14/3, một tổ công tác của Công an tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với lực lượng chức năng khám nghiệm tìm nguyên nhân dẫn tới cái chết của con voi.

Trước khi lực lượng khám nghiệm đến nơi thì bộ ngà voi đã bị cưa mất. Dư luận mong các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa cần sớm làm rõ nguyên nhân con voi trên bị chết và ai phải chịu trách nhiệm về việc đó

PV
.
.
.