Thận trọng với thú nhồi bông giá rẻ

Thứ Sáu, 24/09/2010, 14:34
Thú nhồi bông tồn kho là hàng gia công để đã lâu không theo một tiêu chuẩn chất lượng, bên trong nhồi nhét rác thải, vải vụn thay bông chưa được xử lý hợp chất công nghiệp nên rất độc hại. Loại này có nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của con người, đặc biệt là da của em bé. Bên cạnh đó, việc bán ở lòng, lề đường có các mạt bụi bám vào gây tổn hại đến đường hô hấp.

Những năm gần đây, việc chơi thú bông trở nên thịnh hành, đi đến đâu cũng thấy bày bán la liệt đủ mọi chủng loại thú. Thành phần ưa chuộng chúng không chỉ là những em nhỏ, mà cả người lớn tuổi. Đặc biệt trong những ngày lễ, tết, sinh nhật… mọi người không quên mua quà tặng nhau bằng những con thú bông đáng yêu. Việc chơi thú bông là sở thích của mỗi người, nhưng để tự bảo vệ sức khỏe của mình thì nên chọn mua các con thú bông có nguồn gốc rõ ràng.

Phơi bụi, dãi nắng và giá "trên trời"

Dọc theo tuyến đường Kha Vạn Cân, những con thú bông đầy đủ chủng loại  với màu sắc sặc sỡ, được bày bán la liệt "bắt mắt" trên những tấm bạt mỏng ở hành lang đường, khiến ai đi qua cũng phải ngắm nhìn trong giây lát, mặc cho các phương tiện khác tham gia lưu thông cùng chiều. Các "tiểu thương" đua nhau rao hàng: "Đại hạ giá, đầy đủ chó mèo, gấu, cá sấu. Con nào cũng vừa đẹp, vừa dễ thương, mua làm quà tặng là hết ý, anh chị mua đi".

Đôi nam nữ tuổi teen trong đồng phục học sinh cấp 2, hí hửng vào mua hàng, còn chủ thì nhiệt tình nói giá cả, chất lượng từng loại. Em nữ sinh cho chúng tôi biết: "Em là học sinh lớp 11 Trường Nguyễn Hữu Huân. Em chơi thú bông đã từ lâu. Ở đây bán giá mắc quá, dao động từ 130.000-400.000đ, chủ còn cho biết là hàng gia công nữa". Tiếp đó, một đôi tình nhân khoảng 35-40 tuổi, sau khi ngắm nghía lựa chọn nhiều lần, đã quyết định ôm một chú gấu màu đỏ với giá 350.000đ…

Thú nhồi bông bán tràn lan ở lề đường mặc nắng, gió, bụi bẩn.

Trong vai người muốn tìm nguồn hàng để bán, chúng tôi được chị Hương (một tiểu thương trên đường Kha Vạn Cân) cho biết: "Bây giờ hàng bán chui ở vỉa hè chỗ nào cũng vậy. Thú nhồi bông chủ yếu mua từ cơ sở gia công tại nhà, hay hàng lỗi của các công ty để trong kho đã lâu. Mình mua với giá rất rẻ, khoảng 90.000đ một con thú bông to, về giặt sạch có thể hét giá 300.000-400.000đ".

Còn chị Thắm, chủ kinh doanh gấu bông trên đường Điện Biên Phủ, cho biết:"Đối với hàng gia công, chất lượng khó mà đánh giá được. Bên trong đa phần làm bằng vải vụn công nghiệp và đệm mút cũ được cắt nhỏ. Thậm chí có lớp đệm còn bám đầy bẩn. Lớp vải để dệt bông thú rất mỏng và thưa khiến các sợi tơ dễ dàng tung ra, cũng như thú nhồi mau rách".

Tác hại khi chơi thú bông

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Khuôn, Phó phòng Y tế quận Thủ Đức, cho biết: "Thú nhồi bông là hàng tồn kho lỗi, hàng gia công để đã lâu không theo một tiêu chuẩn chất lượng, bên trong nhồi nhét rác thải, vải vụn thay bông chưa được xử lý hợp chất công nghiệp nên rất độc hại. Có nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của con người, đặc biệt là da của em bé. Bên cạnh đó, việc bán ở lòng, lề đường có các mạt bụi bám vào gây tổn hại đến đường hô hấp. Đối với trẻ em, từ những sợi tơ dệt một cách cẩu thả, dễ rơi khiến trẻ có nguy cơ hít vào mũi dẫn đến nghẽn đường thở hay bị phổi bụi… đã có nhiều trẻ bị dị ứng và nghẹt thở do chơi thú bông. Đệm mút hay vải cũ còn là nơi làm tổ của nhiều loài vi khuẩn. Với độ ẩm, mùi hôi khi ôm vào người khiến loài này sinh sôi nhiều hơn".

Ông Khuôn đưa ra khuyến cáo với người sử dụng: "Đối với thú nhồi bông nên giặt và phơi nắng trước khi sử dụng. Nếu cần có thể giũ qua nước sôi để giết chết loài mạt và các vi khuẩn khác. Không nên để thú bông lên giường ngủ. Vệ sinh chăn màn, đệm và gối thường xuyên bằng cách giặt và phơi nắng. Khi  cho trẻ tiếp xúc, bậc phụ huynh phải thường xuyên vệ sinh đồ chơi của con em mình".

Để bảo vệ sức khỏe của người thân và gia đình, mọi người nên chọn mua những con thú nhồi bông có nguồn gốc rõ ràng từ những cơ sở sản xuất có thương hiệu, đặc biệt cần cảnh giác với những thú nhồi bông bán ở lề đường, dù thú nhồi bông có là "hàng chuẩn" chăng nữa thì qua gió mưa ẩm ướt và bụi bẩn hằng ngày, chắc chắn thú bông sẽ là nơi ẩn nấp của vô số vi trùng độc hại

Đ.Mừng
.
.
.