Vụ cháy quán karaoke tại Lạng Sơn làm tử vong 4 người trong một gia đình:

Thảm họa trong căn nhà không có lối thoát hiểm

Thứ Bảy, 08/11/2014, 08:37
Như Báo CAND đã đưa tin, một vụ cháy nghiêm trọng xảy ra tại quán karaoke Nonstop thuộc khối 9, phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn vào khoảng gần 16h chiều 6/11 khiến 4 người trong cùng một gia đình tử vong do ngạt khói, gồm: anh Hầu Văn Giang (33 tuổi, trú tại số 11/1 đường Trần Quang Khải, phường Chi Lăng, TP Lạng Sơn) và vợ là Trần Phương Anh cùng con gái là Hầu Hà Anh (4 tháng tuổi) và cháu Lý Ngọc Dũng (20 tuổi, là cháu ruột của anh Giang).

Có mặt tại hiện trường, Trung tá Trương Thanh Xuân, Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC & CHCN Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết: Ngay sau khi nhận được tin báo, gần 70 CBCS của Phòng Cảnh sát PCCC & CHCN Công an tỉnh Lạng Sơn đã lập tức lên đường xuống hiện trường, khẩn trương triển khai dập lửa, cứu người. Tuy nhiên, vì quán karaoke Nonstop là một ngôi nhà 4 tầng, toàn bộ các tầng không có cửa sổ, phần mặt tiền ngôi nhà đã được che kín bởi biển quảng cáo, các phòng hát được thiết kế cách âm khép kín, với những vật liệu dễ bắt cháy nên vòi rồng của xe chữa cháy không thể phun nước sâu vào bên trong ngôi nhà được.

Để dập lửa, các chiến sỹ Cảnh sát PCCC đã phải sử dụng quần áo bảo hộ và mặt nạ chống độc tiến thẳng vào bên trong, dùng bình bọt chữa cháy dập lửa. Dù căn phòng khởi cháy ở tầng 2 của tòa nhà, nhưng do nhà dạng ống, thiết kế thiếu khoa học như trên nên khi xảy ra cháy, toàn bộ lượng khói độc không có chỗ thông thoát ra ngoài mà lan tỏa mạnh sang các phòng trong tòa nhà. Vì vậy đã khiến cả 4 người trong gia đình anh Hầu Văn Giang đang ngồi hát trên tầng 3 của tòa nhà bị thiệt mạng do ngạt khói độc, còn 6 vị khách khác may mắn chạy thoát lên tầng thượng, được Cảnh sát PCCC Lạng Sơn cứu thoát ra ngoài an toàn.

Công an Lạng Sơn khám nghiệm hiện trường vụ cháy.

Theo Trung tá Trương Thanh Xuân, phải rất lâu sau khi xảy ra cháy, người dân xung quanh mới phát hiện. Do không được báo cháy kịp thời nên lực lượng Cảnh sát PCCC dù đã triển khai ngay lực lượng và phương tiện đến dập lửa, nhưng thiệt hại nghiêm trọng về người vẫn không thể tránh khỏi.

Trực tiếp cùng CBCS trong Đội Cảnh sát PCCC Lạng Sơn tiếp cận tòa nhà ngay từ ban đầu, Trung tá Nguyễn Văn Hân, Đội phó Đội Chữa cháy Phòng Cảnh sát PCCC Công an Lạng Sơn vẫn chưa hết bàng hoàng kể lại, lúc các anh lao vào, toàn bộ căn nhà đang bị bao phủ giữa màn khói dày đặc, dù đã mặc trang phục bảo hộ và mặt nạ chống độc, chạy cách nhau vài bước chân mà vẫn khổng thể nhận rõ mặt người. Anh đã chỉ đạo, phân công anh em chia đội hình tới kiểm tra từng căn phòng, tìm kiếm người. Khi lên đến một phòng hát trên tầng 3, anh phát hiện có 4 người, trong đó có một cháu nhỏ đang nằm gục trong lòng mẹ giữa màn khói đen dày đặc. Khi được tìm thấy thì cả 4 người này đã rơi vào tình trạng hôn mê sâu. Anh vội bế lấy cháu nhỏ và hô đồng đội cùng tới hỗ trợ khênh các nạn nhân chạy ra ngoài. Các mũi công tác khác cũng kịp thời giải cứu 6 vị khách khác đang trốn cháy ở trên tầng thượng tòa nhà, đưa xuống đất an toàn.

Đến khoảng 17h chiều cùng ngày, đám cháy cơ bản được khống chế, nhiều đồ đạc bên trong bị thiêu rụi. Bảng quảng cáo bên ngoài quán không bị lửa bén vào nên vẫn còn nguyên vẹn.

Theo thông tin từ Công an tỉnh Lạng Sơn, sáng 7/11, các cơ quan chức năng đang tiến hành công tác khám nghiêm hiện trường. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do chập điện ở phòng hát tại tầng 2 của tòa nhà

Nguyệt My - Đức Thái
.
.
.