Thai phụ bị xét nghiệm nhầm có HIV đòi khởi kiện bác sỹ

Thứ Sáu, 01/08/2008, 08:53

Mang thai 6 tuần tuổi, đi xét nghiệm máu ở TTYTDT TP HCM thì chị Nga nhận được tin dữ: HIV dương tính. Sau đó chị đi xét nghiệm lại ở 3 Labor khác thì cho kết quả ngược lại. Bức xúc, vợ chồng chị Nga đã làm đơn khiếu nại bác sỹ của TTYTDP TP HCM.

Chỉ khoảng nửa tháng sau ngày nhận được kết quả xét nghiệm (XN) của TTYTDP TP HCM thông báo bị "nhiễm HIV", chị Nguyễn Thị Thùy Nga (24 tuổi), ngụ tại quận 7, TP HCM đã bị hư thai khi mới được 6 tuần tuổi. Dù thế chị và chồng là anh Lương Bảo Truyền vẫn không tin rằng mình có thể mắc căn bệnh nan y này, họ tiếp tục tự tới nhiều trung tâm XN khác nhau để xin XN HIV. Thật bật ngờ phiếu báo từ 3 Labor khác nhau đều cho kết quả âm tính. Đó là nội dung chính mà vợ chồng anh Truyền, chị Nga gửi đến Báo CAND để đòi sự công bằng.

Hậu quả khôn lường từ kết quả "dương tính giả"

Chị Nguyễn Thị Thùy Nga và anh Lương Bảo Truyền (ngụ tại 502/37/42A Huỳnh Tấn Phát, KP3, phường Bình Thuận, quận 7, TP Hồ Chí Minh) cưới nhau năm 2007. Tháng 3/2008, chị Nga biết mình đã có thai được gần 2 tháng. Theo sổ bảo hiểm y tế của Công ty May Unimax Sài Gòn, nơi chị Nga làm việc thì chị tới khám thai tại Bệnh viện (BV) quận 4.

Ngày 31/3, chị tới khám lần thứ 3 kể từ lúc biết mình có thai và được bác sỹ Nguyễn Phố là người trực tiếp điều trị yêu cầu lấy máu để XN HIV. Bác sỹ hẹn 11h trưa quay trở lại lấy kết quả. Sau nhiều  lần đến BV lấy kết quả không có. Mãi đến khi chồng chị Nga nhận được điện thoại báo từ BV quận 4 yêu cầu lên lấy kết quả gấp.

Từ Bình Phước anh tức tốc chạy về. Nhìn phiếu báo kết quả XN máu của vợ được đóng trong khung màu đỏ chót: "KHÁNG THỂ HIV DƯƠNG TÍNH" khiến chân tay anh rụng rời, choáng váng… Tinh thần rệu rã, anh thất thểu ra bãi gửi xe mà không biết đi đâu...

Chiều khi chị Nga từ cơ quan làm việc về nghe hai tiếng "có HIV" từ chồng thông báo mà chị đã muốn té xỉu. Chị lẳng lặng khóc, bỏ lên giường nằm

Cho tới bây giờ khi đã thoát ra khỏi "bi kịch" khủng khiếp ấy nhưng ngồi trước mặt tôi kể lại câu chuyện của mình mà họ vẫn "tay trong tay", dư âm để lại của những giây phút chao đảo về tinh thần rất mạnh mà họ đã phải trải qua trong đời.

Anh Truyền tâm sự: Cả 2 đứa cùng xin cơ quan nghỉ việc 1 tháng để ở bên nhau. Lúc đó em chỉ nghĩ rằng không biết nguyên nhân vì đâu nhưng lúc này vợ mình là người khổ nhất. Mình bỏ mặc cô ấy ngộ nhỡ có điều gì xảy ra thì sẽ ân hận… Em không dám rời vợ nửa bước…

Cái "án" nhiễm HIV thực sự khủng khiếp với tinh thần cả 2 người. Và dù mới chỉ là sinh linh nhỏ bé mới hình thành nhưng lúc này đứa con trong bụng chị Nga đã trở thành chỗ "bấu víu" tinh thần duy nhất của đôi vợ chồng trẻ. Họ đã gọi điện hỏi bác sỹ khắp nơi tìm cách để không lây sang con. Thế nhưng, niềm vui nhỏ nhoi ấy cũng đã hoàn toàn tan biến vì chỉ sau 2 tuần khi "Vợ em thường xuyên bị ra huyết và cho tới ngày BV Từ Dũ thông báo... thai lưu…". Truyền nghẹn ngào.

"Âm" "dương"… lạnh lùng

Theo như những phiếu xét nghiệm về tìm kháng thể kháng HIV mà vợ chồng chị Nga đưa cho chúng tôi xem thì chỉ duy nhất kết quả XN tại Khoa XN TTYTDP TP là dương tính với HIV.

Khoảng ngày 10/4, sau khi được BV quận 4 thông báo lên nhận kết quả xét nghiệm mẫu máu gửi TTYTDP TP với kết quả HIV dương tính. Ngày 19/4, họ lên Trung tâm Chẩn đoán Y khoa Medic xin làm lại và trưa cùng ngày nhận được phiếu báo: âm tính.

Ngày 8/5, họ tiếp tục lên Viện Pasteur và kết quả lần này ghi rõ: Không phát hiện kháng thể kháng HIV theo các kỹ thuật sử dụng. Lần XN này thì vợ chồng Nga quá mừng rồi và họ quyết định một lần cuối cùng nữa là quay ngược trở lại TTYTDP TP - Khoa Vi sinh xin làm XN tương tự. Sau khoảng 7 ngày, kết quả trả lời: Chưa phát hiện kháng thể kháng HIV và có kèm theo một thông báo: Đề nghị XN lại sau 4 tuần.

Anh Truyền tức tốc yêu cầu được gặp Ban GĐ trung tâm và yêu cầu được gặp TS Nguyễn Thị Hoàng Lan là người đã trực tiếp ký trên Phiếu xét nghiệm số 6400 05071 ngày 7/4/2008 với kết quả dương tính với HIV thì nơi đây cho biết TS Hoàng Lan hiện đang đi công tác nước ngoài.

Anh Truyền bức xúc: Cho tới tận bây giờ mà chúng tôi cũng không nhận được một lời xin lỗi hay tư vấn gì từ phía những người đã trực tiếp làm XN cho vợ tôi. Nếu không có cái tin bị nhiễm HIV khủng khiếp kia thì vợ tôi đâu có vì quá u uất buồn rầu mà dẫn tới chết mất đứa con trong bụng? Tại sao những người làm công tác này chỉ biết thảy cho chúng tôi một bản kết quả là xong? Họ không biết kết quả thông báo đó đã gây ảnh hưởng như thế nào tới tinh thần của bệnh nhân?..

Trong lá đơn khiếu nại, anh Truyền ghi rõ:  "Qua đơn này, chúng tôi yêu cầu Giám đốc Sở Y tế TP HCM làm sáng tỏ việc công bố kết quả, ảnh hưởng đến nhân mạng, đến hạnh phúc gia đình, đến dư luận, đến mặc cảm, đến sức khỏe và tương lai của gia đình chúng tôi"

Nga Huyền
.
.
.